Gần 2500 sinh viên ngành dược Trung Quốc đã bị bắt quả tang khi đang sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi cấp giấy chứng nhận hành nghề dược sĩ quốc gia tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Tờ South China Morning Post đưa tin, hơn 25.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ dược sĩ được tổ chức ở thành phố Tây An tại bảy cụm thi.trong hai ngày 18-19/10.

{keywords}

Tình trạng gian lận thi cử ở Trung Quốc đang ở mức đáng báo động.

Trong khi thí sinh đang làm bài, các giám thị đã phát hiện những tín hiệu bất thường từ sóng radio. Theo kết quả điều tra, những tín hiệu bất thường này được sử dụng để truyền đáp án đến thí sinh trong phòng thi bằng thiết bị tai nghe không dây.

Những kẻ cầm đầu đã “cài” thí sinh giả tham gia kỳ thi, và những người này sẽ nhanh chóng rời khỏi phòng thi sau khi đã biết những câu hỏi. Sau đó, chúng sẽ tiến hành giải đề và gửi đáp án cho các thi sinh. Để được “hưởng” “dịch vụ” này, mỗi thí sinh phải trả 330 đô la Mỹ.

"Đây là vụ gian lận thi cử tồi tệ nhất trong vài năm qua. Chúng tôi đã bắt được 2440 thí sinh gian lận trong tổng số 7 cụm thi, chiếm tới 1/10 tổng số thí sinh. Thậm chí, có tới 700 thí sinh bị bắt tại một cụm thi.” – Ông Khương Ngọc Tấn, cố vấn ngành giáo dục ở Bắc Kinh cho biết.

Ông nhận định vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với hệ thống giáo dục còn quá coi trọng bằng cấp của Trung Quốc. Được biết, 2440 thí sinh bị bắt trong vụ bê bối lần này sẽ bị cấm tham gia mọi kỳ thi cấp phép hành nghề của quốc gia trong hai năm.

Theo quy định của Trung Quốc, mỗi hiệu thuốc phải thuê ít nhất một dược sĩ có giấy phép hành nghề. Trong khi đó, tỉnh Thiểm Tây đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành dược có giấy phép hành nghề với chỉ khoảng 4000 dược sĩ đã được cấp phép trên tổng số 8500 nhà thuốc.

  • Thu Phương (Theo South China Morning Post)