Học trò lớp 3 trường tiểu học Nậm Cắn 1, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An trong giờ học. Ảnh: Hạ Anh |
Cụ thể, đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: Hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; Nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh; Khuyến khích tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.
Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: Chỉ giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày; Không giao bài tập ngoài sách giáo khoa.
Không tổ chức thi học sinh giỏi đối với học sinh tiểu học.
Không tổ chức các đội tuyển tham gia các hoạt động giao lưu, các “sân chơi” trí tuệ.
Thực hiện nghiêm túc việc nghiệm thu chất lượng giáo dục và bàn giao học sinh từ lớp dưới lên lớp trên, từ tiểu học lên THCS.
Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, đây là những giải pháp nhằm thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm (năm 2012) và đặc biệt là quy định về đánh giá học sinh tiểu học vừa ban hành cuối tháng 8/2014.
Bộ GD-ĐT nhận định, trong thời gian vừa qua, Bộ và UBND các địa phương đã ban hành nhiều quy định và triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, hiện tượng vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học vẫn còn tồn tại đã gây áp lực với học sinh và cha mẹ học sinh, tạo bức xúc trong xã hội và làm giảm uy tín của ngành.
- Hạ Anh