Diễn đàn Giám đốc bốn đại học chủ chốt ở Đông Á (BESETOHA) lần thứ 16 với chủ đề “Vai trò của giáo dục đại học đối với tăng trưởng xanh” diễn ra tại Hà Nội ngày 12/11.

Tại diễn đàn lần này, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ đề nghị hợp tác xây dựng các chương trình nghiên cứu và đào tạo sau đại học và chuyên sâu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; thiết lập diễn đàn tăng trưởng xanh và chương trình trao đổi học giả trong lĩnh vực tăng trưởng xanh. Cùng quan điểm, Giám đốc ĐH Quốc gia Seoul cho rằng các đại học châu Á cần không ngừng trao đổi những nội dung đào tạo và các thành quả nghiên cứu, đồng thời phải nỗ lực để đạt được sự phát triển bền vững và tăng trưởng xanh ở châu Á.

  {keywords}
Diễn đàn Giám đốc bốn đại học chủ chốt ở Đông Á (BESETOHA)

GS Li Yansong - Phó Giám đốc ĐH Bắc Kinh nhận định rằng các đại học nên điều chỉnh chương trình và cách thức đào tạo, chú trọng giáo dục môi trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực xanh. GS Furuta Motoo từ ĐH Tokyo cũng đồng quan điểm cho rằng đảm bảo tăng trưởng xanh và phát triển bền vững giống như trong “hải trình không có la bàn” mà nhân loại đang phải đối mặt trong thế giới hiện đại. Nó đòi hỏi sự kết hợp tri thức của tất cả các lĩnh vực khoa học, bao gồm không chỉ khoa học tự nhiên, mà cả khoa học xã hội. Đây cũng là điều mà các đại học quốc gia như bốn đại học của chúng ta cần phát huy vai trò của mình trong thời đại ngày nay.

Diễn đàn Giám đốc bốn đại học chủ chốt ở Đông Á - bao gồm ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), ĐH Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), ĐH Tokyo (Nhật Bản) và ĐHQG Hà Nội (Việt Nam) (gọi tắt là BESETOHA) được luân phiên tổ chức hàng năm tại bốn quốc gia. Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức lần đầu tiên năm 1999 tại Nhật Bản.

Ngân Anh