Kỷ nguyên số mang đến vô vàn trải nghiệm mới mẻ đồng thời kéo theo các tác động cả tích cực lẫn tiêu cực không thể tránh khỏi, đặc biệt với trẻ em. Vấn đề bảo vệ sự “trong sáng” cho trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả phụ huynh.

Công nghệ vào tay trẻ: dao 2 lưỡi


Kết quả khảo sát xã hội về "Thực trạng sử dụng thiết bị thông minh của trẻ em Việt Nam và nhận thức của phụ huynh" do TT Nghiên cứu Văn hóa Giáo dục và Đời sống Xã hội kết hợp cùng Công ty Nghiên cứu Thị trường Epinion thực hiện cho thấy “trẻ em tại các thành phố lớn của Việt Nam tiếp cận với thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng...) từ rất sớm: Dưới 3 tuổi chiếm đến 19%, 3-5 tuổi chiếm 59%”.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng “đa phần phụ huynh không thực sự có thông tin và kiến thức cụ thể trong việc cho trẻ sử dụng thiết bị thông minh. Đồng thời, không thực sự rõ tác hại, tác dụng mà chỉ có được những thông tin mơ hồ.” Hẳn những con số này sẽ khiến nhiều phụ huynh giật mình.

Để giữ gìn sự “trong sáng” của trẻ trong thời đại công nghệ số bạn phải đảm bảo con mình đang tiếp cận với internet, sử dụng thiết bị số trong sự quản lý kịp thời và phù hợp. Trẻ ở giai đoạn này chưa đủ nhận thức để phân biệt và tự bảo vệ bản thân khỏi các tác động xấu, những hiểm họa rình rập từ thế giới mạng rộng lớn.

Không ai khác ngoài cha mẹ phải là người bảo vệ, giữ cho con tránh xa những nội dung xấu, các ảnh hưởng về tâm lý và sức khỏe. Đồng thời, cha mẹ cũng chính là người định hướng, dẫn đường giúp con lựa chọn nội dung bổ ích, giá trị và lành mạnh để rèn luyện kiến thức, kỹ năng chuẩn bị hành trang tri thức cho tương lai.
 
{keywords}
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Nhân trong buổi tọa đàm bàn về giải pháp quản lý trẻ sử dụng thiết bị số

Giải pháp “vẽ đường cho hươu chạy”

Sẽ là thiệt thòi nếu cha mẹ ngăn cấm trẻ tiếp cận với công nghệ. Và thực tế đã cho thấy chúng ta không nên và cũng không thể tách trẻ ra khỏi những thiết bị thông minh. Vì thế, giữa rất nhiều lo lắng băn khoăn “có nên cho con dùng máy tính bảng, smartphone hay không, tiếp xúc công nghệ sớm sẽ có lợi hay gây hại như thế nào”… thì có lẽ vấn đề quan trọng hơn cả là việc cha mẹ cần hết sức tỉnh táo để lựa chọn được phương pháp “trao” công nghệ vào tay con.

{keywords}
NAHI Kids với hơn 10.000 nội dung số chọn lọc dành riêng cho trẻ

Theo chia sẻ của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Nhân - Cố vấn giáo dục và Phát triển giải pháp NAHI Kids - cha mẹ cần chủ động định hướng cho con xem gì, chơi gì để tránh những rủi ro gặp phải từ công nghệ số. Khi lựa chọn giải pháp, cha mẹ nên tìm hiểu và cân nhắc về các phần mềm, ứng dụng có tính năng quản lý thời gian, nội dung và báo cáo nhằm đảm bảo luôn theo sát được mọi hoạt động và quá trình vui chơi, học tập của con trên thiết bị, hoặc hướng đến các thư viện nội dung số trực tuyến có chọn lọc và đã qua kiểm duyệt dành riêng cho trẻ em. Đây là những yếu tố thực sự cần thiết và quan trọng của một giải pháp hữu ích.

Tại buổi họp báo ra mắt giải pháp giáo dục dành cho trẻ của NAHI Việt Nam ngày 12/11/2014, PGS.TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Công nghệ sinh ra là để phục vụ con người và làm cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Nếu công nghệ hiện đại ảnh hưởng xấu đến trẻ thì đó là do các bậc phụ huynh chưa biết cách tận dụng và dạy con sử dụng công nghệ một cách đúng đắn”. Vì thế thay vì ngăn cấm, hãy là người “vẽ đường cho hươu chạy”. Khi đã tìm hiểu và thận trọng cân nhắc, cùng với sự hỗ trợ từ các giải pháp và công cụ phù hợp bạn hoàn toàn có thể là người “vẽ đường” đúng cho con một cách thông minh và khoa học.

Phụ huynh có thể trải nghiệm giải pháp NAHI Kids cùng con yêu của mình tại http://www.nahi.vn/nahikids

Lam Yên