Tờ Shanghaiist đưa tin, mới đây, dư luận Trung Quốc đang xôn xao trước vụ việc cậu bé Xiaohuan, 10 tuổi ở quận Phiên Ngung, Quảng Châu đã tự tử vì áp lực học tập.

Cậu bé Xiaohuan được bà ngoại phát hiện đã chết khi treo cổ trên bậu cửa sổ trong phòng ngủ của mình vào chiều thứ năm, ngày 20/ 11. Cậu bé Xiaohuan có quê gốc ở tỉnh Giang Tây, hiện đang sống với ông bà ở quận Phiên Ngung khi cha mẹ làm việc ở tận Giang Tô. Được biết, Xiaohuan hiện đang là học sinh lớp 5 của một trường tiểu học.

{keywords}

Cậu bé 10 tuổi Xiaohuan đã tự tử vì áp lực học tập.

Không lâu trước khi tự vẫn, cậu bé đã viết trong nhật ký của mình: "Mình chỉ đạt 39 điểm trong kỳ thi tiếng Anh thôi. Mình rất hối hận vì ngày hôm qua đã không nghe lời bà ngoại. Mình nhất định sẽ dành nhiều thời gian ôn bài trong thời gian tới trước kỳ thi".

Vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều thứ Năm, cậu bé Xiaohuan trở về nhà từ trường học với bài thi tiếng Anh. Khi Xiaohuan kể với bà kết quả bài thi tiếng Anh trên lớp không đạt điểm cao, bà ngoại đã mắng cậu bé.

"Trước kia, cháu đã từng đạt được hơn 80 điểm, sao bài thi lần này cháu chỉ được có 39 điểm vậy hả? Từ giờ cháu đừng chạy đi chơi sau giờ học nữa mà hãy ở nhà học bài đi, hai tiếng mỗi ngày". – bà quát lên. Nhưng cậu bé không phản ứng gì trước những lời trách mắng của bà ngoại mà chỉ cười sau đó đi vào phòng mình để làm bài tập về nhà.

Khoảng một tiếng sau, bà ngoại mang bữa ăn tối lên cho Xiaohuan. Vừa đẩy cửa phòng, bà đã vô cùng hoảng sợ khi thấy Xiaohuan đang quỳ ở bậu cửa sổ, phía dưới là một cái gối đệm. Một sợi dây đã được thắt vào cổ cậu bé và buộc vào khung lưới sắt cửa sổ.

Bà đã vội vàng đưa Xiaohuan xuống nhưng đôi môi của cậu bé đã tím ngắt lại. Theo kết quả điều tra ban đầu cho biết, cậu bé đã ngừng thở trước khi được phát hiện. Tại hiện trường, cảnh sát cũng đã loại trừ khả năng giết người.

{keywords}

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Người anh em họ học cùng lớp với Xiaohuan cho biết vào sáng hôm xảy ra sự việc, Xiaohuan bị đứng trước lớp mười phút vì bị điểm kém. Gia đình câu bé cũng tin rằng của hình phạt mà cậu bé nhận được ở trường cùng với áp lực học hành là nguyên nhân cái chết của cậu bé.

Tuy nhiên, ông Huang, giáo viên của Xiaohuan đã trả lời các phóng viên rằng cậu bé thực sự đã có một số tiến bộ trong kỳ thi giữa kỳ. Mặc dù cậu bé không làm tốt bài thi tiếng Anh nhưng cả hai môn Toán và Tiếng Trung của cậu có kết quả khá tốt.

Hiệu trưởng trường Xiaohuan đang theo học cũng đưa ra ý kiến. Ông cho rằng hình phạt của các giáo viên khi học sinh bị điểm kém là rất bình thường: "Các giáo viên đã yêu cầu một số học sinh đứng lên, bao gồm Xiaohuan, nhưng chỉ đứng khoảng vài phút chứ không nhiều".

Vị hiệu trưởng cũng nói thêm: "Chúng tôi sẽ hợp tác với cảnh sát điều tra rõ sự việc và mỗi chúng ta cũng có một phần trách nhiệm với sự việc đau lòng này...” Hiện tại, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

  • Thu Phương (Theo Shanghaiist)