Ngày 17/12, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (gọi tắt là Trường ĐH Việt Pháp) tổ chức lễ khai giảng năm học 2014 - 2015.

Tại đây, diễn ra lễ bàn giao nhiệm kỳ hiệu trưởng giữa nguyên Hiệu trưởng Nhà trường GS Pierre Sebban và Hiệu trưởng mới nhiệm kì 2015 - 2019 GS Patrick Boiron, đến từ Đại học Lyon 1 (Pháp).

 {keywords}

GS Patrick Boiron - hiệu trưởng mới của trường (đứng giữa)

GS Patrick Boiron cho biết trong năm năm tiếp theo, trường sẽ tiếp tục khẳng định tham vọng quốc gia cũng như quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam. Trường sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo chất lượng cao, đặc biệt  chú trọng đến đào tạo sư phạm đối với giảng viên trẻ.

GS Patrick Boiron cũng khẳng định nhà trường phải tạo cơ hội thành công cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, để không một sinh viên nào bị từ chối học tập vì lý do tài chính, vì hoàn cảnh xuất thân hay từ một hoàn cảnh khó khăn nào đó.

Năm học 2014 – 2015 là năm thứ 5 Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội tiến hành tuyển sinh trong và ngoài nước với 156 sinh viên hệ cử nhân và 91 học viên hệ thạc sỹ, nâng tổng số sinh viên và học viên hiện nay lên đến gần 550 sinh viên đang theo học tại trường. Trường còn có nhiều sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia Pháp, Tây Ban Nha, Lào, Philipin, Nigeria…

Trường cũng đang triển khai chương trình đào tạo 400 Tiến sỹ tại Pháp từ năm 2010 đến năm 2020 để trở thành các giảng viên tương lai. Tính đến thời điểm hiện tại có 119 nghiên cứu sinh đã được nhận học bổng và đang làm nghiên cứu tại các trường đại học lớn của Pháp. Trong đó 17 tiến sỹ đã trở về nước và được tuyển dụng vào công tác giảng dạy và nghiên cứu tại trường.

Việc xây dựng cơ sở vật chất của trường trên diện tích 65ha tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc bằng vốn vay 190 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chọn được nhà thầu thiết kế quốc tế và sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Trường được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp, với mục tiêu xây dựng một trường đại học công lập đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.

Ngân Anh