- “Những dòng lưu bút, lời tri ân của học trò có thể nhiều năm sau mình mới nhận được từ các học trò. Nhưng đó thực sự là tấm lòng chân thành nhất, xúc động nhất, là vinh dự, tự hào nhất cũng là niềm động viên lớn lao để những giáo viên như mình gắn bó với nghề” – Cô Trần Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội) tâm sự.


  Cô Trần Thị Hải Yến

Thời nào cũng vậy, theo cô Hải Yến, chia tay học trò nào cũng bịn rịn, lưu luyến. Tình cảm gắn bó ấy là không bao giờ đổi thay. “Chỉ có điều khác là hiện nay các em có thêm công nghệ thông tin, điều kiện để lưu giữ các kỉ niệm thông qua công nghệ thôi”.

Nhân chuyện lưu bút thưở học trò, cô Hải Yến bùi ngùi nhớ lại và sẻ chia hai câu chuyện “mãi không thể quên” về những lời tri ân các học trò đã dành cho mình.

“Lời tri ân gần đây nhất mình nhận được là của học sinh tôi dạy hồi mới ra trường (năm 1993). Tôi dạy Hóa và chủ nhiệm lớp em học sinh trên.
Đầu năm nay các em họp lớp, em đã ra ôm lấy tôi, hỏi tôi còn nhớ tên không. Tôi nói đúng tên em. Và cậu ấy xúc động nói: “Cô ơi, hôm nay em phải nói với cô, giờ học vị của em là hơn cô rồi. (bạn ấy đã là Tiến sĩ) nhưng em sẽ không bao giờ trưởng thành được như ngày hôm nay nếu không có cô.  

Cô làm cho em một thứ mà cô không làm cho những người khác. Cô đã đóng tiền học phí cho em suốt 3 năm, dạy thêm cho em mà không hề lấy tiền. Nhà em nghèo lắm, không có cô em có lẽ đã không tới trường được”.  

Cô Hải Yến nhớ lại: “Nhưng đâu phải mình chỉ làm giúp em. Với nhiều em khác thời đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn mà học giỏi trường đều làm vậy. Ngoài ra, mỗi thầy cô khi đó lại nhận đỡ đầu thêm các em khác nữa. Em học trò kia hiện đã là giảng viên một trường ĐH”.

Mang điều đó ra nói với con, cô Hải Yến thấy thực sự xúc động. Ôm lấy con, cô bồi hồi: “Nghề nhà giáo nghèo nhưng mẹ nguyện theo và nếu không có nó có lẽ đã không dạy được các con thành người như hiện nay, con ạ”.

Sự hối hận ngọt ngào

“Ví dụ thứ hai cũng là thời điểm tôi vừa ra trường. Tôi chủ nhiệm một lớp có em học sinh cá biệt đến nỗi mà gia đình, nhà trường đã gần như bó tay, không thể khuyên bảo, bất lực. Em vào lớp tôi và cá nhân tôi đã làm rất nhiều biện pháp để giáo dục em nhưng vô nghĩa” – Cô Hải Yến nhớ lại.

Những dòng lưu bút trong cuốn kỉ yếu của học sinh khối lớp 12 tặng các thầy cô Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, Hà Nội

“Dù đau lòng nhưng mình bắt buộc phải đề nghị Hội đồng kỉ luật nhà trường kỉ luật em với hình thức đình chỉ học một năm. Bạn có biết không, em là con một gia đình vừa có tiền vừa có thế lực. Việc đuổi học rất khó. Song, tôi cương quyết không thể để em trong lớp vì có thể làm hỏng tất cả các em học sinh còn lại.

Tôi nói với các thầy cô trong hội đồng rằng em ấy cũng giống như em trai của tôi vì lúc đó tôi còn trẻ nhưng tôi thiết tha chấp nhận lời đề nghị của tôi. Em được gia đình quá chiều chuộng, chưa có vấp ngã nào để em nhận ra chính mình, để biết và học cách đứng dậy.  

Sau nhiều bàn bạc hội đồng kỉ luật của nhà trường đã chấp nhận đề nghị. Hồi đó em không nhìn mặt tôi. Và em ấy nói nếu có điều kiện em sẽ trả thù tôi. Mình cũng sợ vì có lúc em đã cắm phập dao trước mặt bàn nói nếu đuổi em thì cô sẽ không sống được nữa.

Lúc ấy, tôi chỉ nói nhẹ nhàng với em, 'em cao hơn cô, em lớn hơn cô thế thì em cứ nghe cô nói, cô phân tích, đến lúc đó em muốn làm điều đó vẫn có thể làm được'. Sau đó em khóc, không nói gì nữa. Tôi nói 'thôi bây giờ em cứ đi về đã'. Thời điểm ấy, gia đình em học sinh cũng hận tôi lắm nhưng không nói gì và cũng không làm gì với tôi nữa.

Thời gian trôi đi, cách đây 6-7 năm, tôi gặp lại em, em đã trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân. Em có nói với tôi: “Bây giờ em không như các bạn, có học vị này, bằng cấp kia. Nhưng em cảm ơn cô, nếu cô không đuổi học em, chắc chắn em không được như bây giờ. Chính cô cho em ngã rồi em tự đứng dậy và nhận ra không thể mãi dựa vào người khác. Sau đó, em đã đi học lại bổ túc".  

"Và bạn biết không nhà của tôi bây giờ chính em là người cung cấp vật liệu xây dựng cho đó. Em giờ rất quý cô. Điều đó thực sự làm mình xúc động” - cô Hải Yến bùi ngùi.

  • Văn Chung (Ghi)

Nhắn tin: Cảm ơn các bạn học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội), THPT Hùng Vương (Đắc Nông), THPT Chuyên Tự Nhiên (Hà Nội) đã chia sẻ những trang lưu bút.
Mời các bạn chia sẻ hình ảnh, bài viết, clip và những trang lưu bút lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của 3 năm học phổ thông theo địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn.