- Liên quan đến học sinh bỏ diễn văn nghệ bị đình chỉ học, sáng nay (21/1) lãnh đạo trường THPT Phạm Ngũ Lão đã có buổi làm việc với gia đình học sinh và có giải thích cụ thể với báo chí về sự việc này.


{keywords}

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt giải thích về quyết định “lạ” (Ảnh: Quốc Hải)

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, hiệu trưởng- người ra quyết định cho biết em Nguyễn Thị Tuyết Linh đã bỏ biểu diễn văn nghệ lần thứ hai chứ không phải một lần.

Cụ thể, trước đó, để hưởng ứng ngày học sinh, sinh viên (9/1), nhà trường tổ chức biểu diễn văn nghệ. Em Tuyết Linh là một trong những học sinh múa nòng cốt của lớp 11A đã tham gia tập suốt 2 tháng, nhưng trong buổi biểu diễn em lại đã bỏ ngang, gây ảnh hưởng đến thành tích của cả lớp.

Sau sự việc này, giáo viên chủ nhiệm đã góp ý với Tuyết Linh và em đồng ý tham gia biểu diễn vào ngày tổ chức sơ kết học kỳ (18/1). Nhưng đến ngày biểu diễn em lại bỏ mặc dù đã được hiệu trưởng và giáo viên giảng giải.

Trong khi đó, về việc kí quyết định, bà Nguyệt cho biết, nếu xem xét kỹ quyết định này là thấy "có vấn đề" vì tôi không ghi rõ ghi số quyết định, ghi ngày quyết định có hiệu lực… Vì đây chỉ là một động tác để nhà trường giáo dục học sinh. Sau đó, chỉ cần phụ huynh lên gặp gỡ nhà trường vấn đề sẽ được giải quyết. Nhưng rất tiếc ngày hôm qua, khi tôi ký xong giao quyết định này lại cho cô chủ nhiệm rồi ra ngoài. Cô chủ nhiệm vì muốn răn đe em nên hẹn ngày mai. Sau đó Tuyết Linh lại tải quyết định này lên Facebook nên càng làm sự việc thêm rối rắm.

“Theo quy định của nhà trường, trong ngày sơ kết học kỳ I, tất cả học sinh buộc phải có mặt để tham gia, em Tuyết Linh vắng mặt đã vi phạm kỷ luật. Hơn nữa, em Linh còn là học sinh tiên tiến và được nhà trường khen thưởng mà tự ý bỏ là không trân trọng quyết định khen thưởng của nhà trường”- bà Nguyệt cho biết.

Về chi tiết thu hồi giấy khen, theo bà hiệu trưởng, nguyên tắc của nhà trường là 100% học sinh phải có mặt để dự lễ sơ kết. Những em đạt học sinh tiên tiến, giỏi nếu vắng mặt không có lý do chính đáng sẽ không được phát giấy khen và bị phê bình vì vô kỷ luật, không xứng đáng là học sinh khá giỏi.

Vì vậy, nhà trường sẽ giữ lại giấy khen này, đến cuối học kỳ 2, nếu em học sinh có tiến bộ sẽ được khen và trả lại giấy khen. Riêng việc hạnh kiểm yếu của Linh cũng được “treo” đến cuối năm. Nếu từ nay đến cuối năm em phấn đấu và có hạnh kiểm tốt thì trong học bạ vẫn ghi hạnh kiểm tốt. Nhưng em Linh phải làm bản kiểm điểm, cam kết không vi phạm các quy định của nhà trường.

Trước thắc mắc việc ra quyết định này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, bà Nguyệt cho biết thêm việc này sẽ có tác động ít nhiều đến tâm lý học sinh nhưng chắc chắn sẽ có hiệu quả giáo dục. Trường học phải kết hợp song song giữa dạy và dỗ, nếu chỉ dạy mà không dỗ thì cũng không tốt mà ngược lại cũng không có hiệu quả.

Sau buổi làm việc sáng nay, em Nguyễn Thị Tuyết Linh đã đến lớp học bình thường.

  • Lê Huyền