- Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa có quyết định đình chỉ giải quyết vụ kiện dân sự ở Đại học Hoa Sen.

Trước đó, 2/8/2014, nhóm cổ đông 30% Trường ĐH Hoa Sen tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để bãi miễn hiệu trưởng, hội đồng quản trị (HĐQT) và ban Kiểm soát đồng thời bầu ra hội đồng quản trị và Ban kiểm soát mới.

Tại đại hội cổ đông bất thường, ông Nguyễn Trung Đức- người tổ chức đại hội cổ đông bất thường cho biết có 100 cổ đông tham gia, tương đương với 70,5% cổ đông có quyền biểu quyết nên tính chất của đại hội là hợp pháp theo quy chế ĐH Hoa sen (65% số vốn).

  {keywords}
Buổi họp cổ đông bất thường của ĐH Hoa Sen

Vì vậy đại hội cổ đông đã miễn nhiệm đối với ông Trần Văn Tạo và bà Bùi Trân Phượng cùng các thành viên khác đồng thời bầu ra HĐQT và ban kiểm soát mới.

Nhóm này sau đó đã gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM công nhận hội đồng quản trị được bầu ra từ hội nghị cổ đông bất thường.

Tuy nhiên, một số thành viên trong HĐQT và ban kiểm soát đương nhiệm đã khởi kiện, yêu cầu TAND TP hủy quyết định của Đại hội cổ đông bất thường.

Trong các ngày 24/12/2014 và 19/1/2015, TAND TP.HCM đã 2 lần tống đạt hợp lệ đại diện nguyên đơn tham dự phiên họp nhưng nguyên đơn vắng mặt, khiến các phiên họp không thể diễn ra. Vì vậy tòa án thành phố ban hành quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự này.

Trong một thông báo mới nhất, ông Trần Văn Tạo, chủ tịch HĐQT cho biết, do ngày 25/11/2014 Sở GD-ĐT TP.HCM có công văn yêu cầu ông Nguyễn Trung Đức - người đứng ra triệu tập hội nghị cổ đông bất thường đồng thời gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM công nhận HĐQT được bầu ra từ hội nghị cổ đông bất thường trao đổi với Trường để thống nhất tỉ lệ góp vốn giữa các cổ đông. Trong trường hợp không thống nhất được thì hai bên nhờ cơ quan nhà nước giai quyết. Hiện tại vụ án tranh chấp cổ phần giữa các Cổ đông và Công ty cổ phần Iconnect đang được tòa thụ lý.

Vì vậy, ngày 20/1/2015 Trường ĐH Hoa Sen có đơn yêu cầu tòa án xem xét tạm đình chỉ vụ án dân sự để đợi kết quả vụ án tranh chấp cổ phần giữa các cổ đông và Công ty cổ phần Iconnect.

Đồng thời, trong cuộc họp ngày 22/1 của tòa án, Trường ĐH Hoa Sen đã cử người đến dự, nhưng do ông Lê Ngọc Luân (người đại diện theo ủy quyền của người yêu cầu bị ốm) không thể tham gia phiên họp nên ban thư kí đã lập biên bản ghi nhận không thể tổ chức phiên họp do vắng ông Luân. Các bên tham gia bao gồm đại diện theo ủy quyền ĐH Hoa Sen, những người yêu cầu cùng kí vào biên bản và ra về.

Ông Tạo cũng cho biết, việc chính quyền thành phố công nhận hay không công nhận kết quả Đại hội cổ đông bất thường không phụ thuộc vào quyết định của tòa án. Ngày nào điều kiện của Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra chưa được thực hiện, theo chúng tôi những người tổ chức Đại hội cổ đông bất thường vẫn chưa đủ điều kiện để yêu cầu thành phố công nhận các quyết nghị của đại hội đó”

Lê Huyền