- Dưới đây là đề thi lớp 6 (thời gian làm bài là 90 phút) vào Trường Marie Curie năm 2009. Mời bạn đọc tham khảo.


BÀI LIÊN QUAN
Thi vào lớp 6 "nóng" như đại học
"Bật mí" ngân hàng đề thi toán vào Marie Curie
Mách bạn trúng tuyển lớp 6 Trường Marie Curie
10/6, khóa sổ đăng ký thi vào lớp 6 Trường Marie Curie


Câu 1 (2 điểm): Trong các từ chứa tiếng “bảo” sau, có một từ không thuộc nhóm nghĩa với các từ còn lại. Đó là từ nào? Vì sao từ đó không thuộc nhóm nghĩa với các từ còn lại?

Bảo an, bảo dưỡng, bảo hành, bảo hộ, bảo mật, bảo quản, bảo toàn, bảo tồn, bảo vật, bảo vệ.

Câu 2 (2 điểm): Cho câu: “Khi mùa rét đến, cánh đồng chỉ con trơ gốc rạ, mẹ Lê lo sợ không ai mướn mình.” (theo Thạch Lam)

a) Câu trên vừa có thể là câu đơn, vừa có thể là câu ghép, vì sao?

b) Khi câu trên là câu đơn, bộ phận “cánh đồng chỉ còn trơ gốc rạ” của câu sẽ trả lời cho câu hỏi nào? Bộ phận đó làm rõ ý nghĩa cho từ nào của câu?

Câu 3 (2 điểm): Khi nói về mùi thơm của hương hồi, trong bài “Rừng hồi xứ Lạng”, Tô Hoài viết: “Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt.” Theo em, vì sao trong câu trên, dùng “chảy” hay hơn và gây ấn tượng hơn từ “bay” hoặc “thổi ”?

Câu 4 (4 điểm)” Cảnh bình minh nơi đâu cũng đẹp. Đó là khi mặt trời còn bẽn lẽn núp sau sườn núi, những tia nắng dịu dàng đã xuyên thủng màn sươn bao phủ núi đồi. Đó là khi những tia nắng ban mai hình rẻ quạt bắt đầu chiếu rọi xuống làng xóm thanh bình. Đó là buổi hừng đông với những tia nắng hồng nhảy nhót trên mặt biển. Đó là khi tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn khắp phố phường.


Em đã từng ngắm một cảnh bình minh như thế, hãy tả lại.


  • Ban Giáo dục