Học sinh say sưa tương tác với thầy cô qua Youtube, mail, web giáo dục. Máy tính bảng thành vở ghi chép. Bảng đen biến hình muôn dạng nhờ công nghệ tương tác… là những nét lạ trong nền giáo dục Croatia vài năm qua.

Đất nước nhỏ bé hình chiếc yên ngựa bên bờ Địa Trung Hải có nền kinh tế và giáo dục chậm phát triển vì các cuộc chiến tranh liên miên. Tuy nhiên, từ năm 2011, môi trường giáo dục của Croatia nổi lên như một hiện tượng đặc biệt.

Bộ giáo dục và đào tạo nước này tham vọng mang lại một môi trường học tập chất lượng cao không phân biệt nông thông hay thành thị, mọi học sinh đều có cơ hội được học tập tốt nhất. Trong đó, giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, lấy học sinh làm trung tâm tạo ra một lớp học sinh động, tập trung vào chia sẻ và tương tác.

Để thực hiện điều này, Croatia đã triển khai giải pháp lớp học thông minh Samsung school từ thành thị xuống nông thôn với bảng điện tử tương tác, các thiết bị di động thông minh, phần mềm hỗ trợ chia sẻ dữ liệu, thảo luận nhóm, quản lý lớp học từ xa,… Điều này góp phần mang lại môi trường học tập chủ động, hấp dẫn học sinh và tăng hiệu quả giảng dạy của giáo viên.

{keywords}

Ông Arjana Blazic, giáo viên tại một trường trung học ở thủ đô Zagreb, Croatia chia sẻ: “Giải pháp Samsung School giúp học sinh của tôi chủ động tham gia trong lớp học. Các em thể hiện sự hào hứng với kiến thức được trao đổi và có nhiếu ý tưởng sáng tạo hơn”.

{keywords}

Hơn 85% cán bộ quản lý và giáo viên tại Croatia tin rằng công nghệ lớp học thông minh đang biến đổi tích cực môi trường học tập tại Croatia, đưa đất nước nhỏ bé này trở thành một trong những quốc gia có môi trường học tập tiên tiến và hiện đại.

Phi Thanh