- Sáng nay (16/3), tại xã Lộc An (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), hàng trăm phụ huynh và học sinh trên địa bàn vây kín Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ để phản đối việc con em họ bị chuyển trường khi năm học 2014 – 2015 gần kết thúc.

Nhiều phụ huynh cho biết, ngày 2/2, UBND huyện Phú Lộc đã có quyết định chuyển trường học của con em mình từ trường Tiểu học Nam Phổ Hạ cũ (thuộc thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An) sang sáp nhập với trường Tiểu học Tiến Lực (cách đó khoảng 700m).

“Chúng tôi rất bức xúc trước việc chuyển con em về trường Tiến Lực để học. Trường Tiến Lực là rốn lũ của huyện, tại sao lại quy hoạch chuyển về đó mà lại không quy hoạch ở đây khang trang, cao ráo hơn. Nếu chuyển về trường Tiến Lực để học buộc con em chúng tôi phải đi một quảng đường xa, đường sá đi lại rất khó khăn, rất nguy hiểm cho các em học sinh tiểu học, nhất là vào mùa lũ” - Ông Lê Quang Sang (37 tuổi, trú ở thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An) bày tỏ.

{keywords}

Mặc dù đã gần 11h trưa, rất đông phụ huynh vẫn đang tụ tập trước cổng trường Tiểu học Nam Phổ Hạ để phản đối việc sáp nhập trường.

Bà Lê Thị Hường (32 tuổi, trú thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, Phú Lộc) cho hay, ngày thứ 5 tuần trước, Ban giám hiệu nhà trường có mời phụ huynh đến tham dự buổi họp bàn về kế hoạch chuyển trường. Hầu hết mọi người đều phản đối vì lo ngại đến việc sáp nhập trường mới sẽ ảnh hưởng đến tâm lí học tập của trẻ em, cũng như điều kiện đi lại của trường mới còn khó khăn. Đến ngày thứ 7 thì toàn bộ giáo viên, ban giám hiệu, bàn ghế học sinh…đã chuyển về trường Tiến Lực.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương – Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ cho rằng, theo kế hoạch, sẽ có tất cả 260 học sinh phải chuyển về trường Tiểu học Tiến Lực để học theo kế hoạch sáp nhập và vấn đề này đã được Nhà trường thông báo đến các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, trong khi chờ quyết định chính thức ngày chuyển trường thì đã có 180 học sinh tự ý bỏ học do phụ huynh các cháu bất bình, phản đối.

Trước việc hàng trăm phụ huynh bức xúc vây trường Nam Phổ Hạ, ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch huyện Phú Lộc, đã trực tiếp có mặt tại trường, gặp gỡ người dân để giải quyết vụ việc.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mạnh (áo trắng) – Chủ tịch huyện Phú Lộc đang vận động, giải thích cho người dân hiểu

Theo ông Mạnh, nguyên nhân sâu xa của vụ việc là do người dân chưa chuẩn bị kĩ tâm lí thay đổi.

“Hiện, chúng tôi một mặt vận động, tuyên truyền để bà con hiểu và hành động vì lợi ích chung, mặt khác cũng lên kế hoạnh làm tuyến đường mới dẫn vào Trường Tiểu học Tiến Lực để các cháu thuận tiện trong việc đi học hằng ngày. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành mời các phụ huynh đến gặp mặt để nắm rõ ý kiến, bức xúc của người dân nhằm có hướng giải quyết thích hợp".

Quang Thành