Điều gì làm nên danh hiệu giáo viên xuất sắc nhất thế giới với số tiền thưởng lên tới 1 triệu USD? Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của cô Nancie Atwell – người vừa giành giải thưởng được đánh giá là Nobel trong lĩnh vực giảng dạy.

{keywords}
Cô Nancie Atwell - quán quân giải Giáo viên toàn cầu năm 2015

1. Cô Nancie không thích trường học khi còn nhỏ. “Không, tôi không bận rộn gì cả. Tôi chỉ thích đọc sách mọi lúc mọi nơi, mà lại là những cuốn không được giáo viên giao cho đọc”.

2. Cô là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học.

3. Cô là người đi tiên phong trong việc dạy văn theo hình thức một hội thảo đọc-viết. Như cô nói: “Chúng ta có quá nhiều thứ để cho mọi người thấy trường học là như thế nào”.

4. Học sinh của cô được chọn tùy thích viết bất cứ cái gì và đọc bất cứ cuốn sách nào họ thích. Mỗi năm, học trò của cô có thể đọc trung bình 40 cuốn sách nhờ cách thiết kế giờ học rất sáng tạo, tập trung nâng cao khả năng của họ. Nhiều học sinh của cô Nancie đã trở thành nhà văn.

5. Hai bản in đầu tiên của cuốn “In The Middle” của cô bán được 500.000 bản.

6. Từ năm 1976, cô viết được 9 cuốn sách, biên tập 5 cuốn, đóng góp trong hơn 30 bài báo, sản xuất 3 DVD và viết hàng chục bài viết trên blog. Cô cũng thực hiện 120 bài phát biểu quan trọng và tổ chức 140 hội thảo.

7. Các học trò của cô Nancie ở Trung tâm giảng dạy và học tập đã chung tay nuôi dưỡng một đứa trẻ tới từ El Salvador trong vòng 13 năm, cho tới khi cậu bé đủ 18 tuổi.

8. Học sinh của cô là những học sinh cấp 2 đầu tiên của bang Maine được phép tham dự hội nghị Model UN dành cho các trường phổ thông của Liên Hiệp Quốc.

9. Giáo viên từ khắp nơi trên thế giới truy cập trang web của Trung tâm giảng dạy và học tập của cô để lấy cảm hứng thực hiện chương trình trang bị sách cho học sinh.

10. Cô Nancie sẽ tặng toàn bộ số tiền thưởng cho Trung tâm của mình để đầu tư cho việc hỗ trợ học phí, trao học bổng và mua sách.

  • Nguyễn Thảo (Theo Global Teacher Prize)

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu được tổ chức thường niên bởi Qũy GEMS (Girls Educational & Mentoring Services). Đây là giải thưởng được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton khởi xướng từ tháng 3/2014, nhằm vinh danh đóng góp của những giáo viên nổi bật trên khắp thế giới. Quán quân của giải năm nay được công bố tại Diễn đàn Kỹ năng và giáo dục toàn cầu tổ chức ở Dubai vào ngày 15/3/2015.