- “Tại sao giáo viên không đổi hình thức ghi chép bằng hình thức khác như luyện thêm kiến thức cho học sinh? Môn ngoại ngữ đang “học một đằng thi một nẻo”….là những vấn đề học sinh đặt lên bàn chất vấn lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM sáng 25/3.

Hơn 165 học sinh đến từ các trường THCS, THPT, GDTX tham dự buổi đối thoại “Tiếng nói của học sinh TP.HCM lần 7”.

Tại buổi đối thoại, nhiều học sinh đã thẳng thắn trao đổi, “chất vấn” các lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM về vấn đề học trước chương trình, thi cử, bạo lực học đường…

  {keywords}

  {keywords}

Nhiều học sinh TP.HCM “chất vấn” lãnh đạo sở

Học sinh N.N.T.A Trường THPT Tam Phú – Thủ Đức thắc mắc: “Hiện em mới học lớp 11 nhưng đã học chương trình lớp 12. Các thầy cô ở trường bảo rằng phải học trước chương trình để tới năm 12 tập trung ôn thi đại học".

Em Đào Anh Sơn – học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn thì cho hay, ngày nào lên lớp cũng bị thầy cô bắt chép nhiều bài. Cả những bài tập có lời giải có sẵn, rất đầy đủ trong sách cũng bị giáo viên bắt chép ra vở 2-3 lần .

Em Sơn đặt câu hỏi: “Tại sao giáo viên không đổi hình thức ghi chép bằng hình thức khác như luyện thêm kiến thức cho học sinh?”

Về tình trạng thi và học môn ngoại ngữ, nhiều học sinh cho biết hiện nay môn ngoại ngữ đang “học một đằng thi một nẻo”…

Học sinh Nguyễn Võ Minh Hiếu, Trường THPT Nhân Việt cho rằng, chương trình học hiện nay nặng về ngữ pháp.

Đồng quan điểm, em Lê Lưu Thanh Vân – Trường CĐ Kinh tế TP.HCM cho biết chúng em đang phải học một chương trình tiếng Anh lặp đi lặp lại về lối văn phạm. Mặc dù sách giáo khoa có đầy đủ các phần nghe, nói, đọc, viết nhưng không được luyện tập đầy đủ mà chủ yếu vẫn học ngữ pháp. Thêm vào đó các bài kiểm tra hiện chủ yếu trắc nghiệm khiến học sinh không muốn học. Học tiếng Anh chủ yếu để lấy chứng chỉ cho qua chuyện. Thanh Vân đề nghị phải thay đổi chương trình tiếng Anh từ lớp 6 mới hi vọng có tín hiệu vui từ môn học này.

Một số ý kiến khác cho rằng chương trình bậc THCS hiện nay quá nặng “các bài học chủ yếu là lý thuyết, quên kĩ năng thực hành cho học sinh…

Chúng tôi sẽ kiểm tra…

Ghi nhận những ý kiến thẳng thắn, cởi mở của học sinh ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, chương trình học ở THCS hiện nay vừa sức. Việc truyền tải làm cho chương trình nặng hay nhẹ ít nhiều phụ thuộc vào trình độ giáo viên. Sở nắm rõ vấn đề này và có nhiều văn bản chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên không phải dạy hết tất cả các bài trong sách giáo khoa mà lựa chọn bài dạy phù hợp.

  {keywords}

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM giải đáp thắc mắc của học sinh

Liên quan việc học sinh phản ánh tình trạng lên lớp bị giáo viên bắt chép lại bài đến 2-3 lần, ông Hiếu đặt câu hỏi tại sao sách giáo khoa, tài liệu đã trình bày đầy đủ, giáo viên lại bắt học sinh chép lại. “Về vấn đề này Sở sẽ kiểm tra, nếu làm sai chấn chỉnh ngay”

Về vấn đề học và thi môn tiếng Anh, vị phó giám đốc sở đề nghị học sinh nên xem lại việc học của mình. Học sinh TP.HCM luôn được đánh giá cao trong các kì thi tiếng Anh…

Trước trường hợp học sinh THPT Tam Phú (Thủ Đức) phản ánh việc giáo viên dạy trước chương trình, dồn thời gian cho học sinh thi đại học, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM quyết liệt “việc học phải đúng tiến độ, lớp nào học đúng chương trình ấy. Chúng tôi sẽ kiểm tra trường hợp này, nếu sai xử lý nghiêm túc.”

Lê Huyền