Cách đây 5 năm, Abdisamad Adan hầu như không thể trò chuyện được bằng tiếng Anh, nhưng cậu lại vừa được nhận vào ĐH Harvard danh tiếng.

{keywords}

Abdisamad Adan sẽ bắt đầu nhập học Harvard vào tháng 9 năm nay

Cậu tin rằng việc theo học Trường Abaarso (Somaliland) là một vận may lớn với mình. Abaarso là một ngôi trường nội trú rất nhỏ, thành lập vào năm 2009 bởi một quản lý quỹ đầu tư người Mỹ.

“Tôi không phải là đứa trẻ thông minh nhất ở Somaliland nhưng tôi có cơ hội được theo học ở Abaarso” – Adan nói khi vừa nhận được thư chấp nhận của Harvard cùng với học bổng toàn phần. Tháng 9 tới Adan sẽ bắt đầu nhập học Harvard.

Trường nội trú Abaarso có vẻ như là nơi nuôi dưỡng tài năng cho các trường đại học danh giá. Adan, 20 tuổi là một trong số ít những học sinh nghèo được nhận vào các trường danh tiếng nhất của Mỹ như Viện Công nghệ Massachusetts, Carnegie Mellon và Georgetown.

Người sáng lập trường Abaarso là Janathan Starr – cựu quản lý quỹ đầu tư ở Mỹ và cũng là hiệu trưởng của trường. Ông đã bỏ công việc trong lĩnh vực tài chính chỉ vì muốn làm một điều gì đó khác biệt. Do có họ hàng thân thích ở đây nên ông đã thành lập một ngôi trường ở Somaliland – một khu tự trị của Somalia vẫn còn đang phục hồi sau chiến tranh dân sự và nạn hạn hán nghiêm trọng.

Trường nội trú Abaarso là nhà của 185 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12. Giáo viên của trường đều là người Mỹ - những người dạy không công. Trường cũng nhận được khoảng 2 triệu USD, hầu hết là từ ông Starr và những bạn bè của ông trong lĩnh vực tài chính.

Nhiều học sinh của Abaarso tới từ các gia đình du mục và giống như Adan, các em cũng không nói được tiếng Anh trước khi học trường này.

Adan tới học ở Abaarso cũng nhờ một học bổng ngay sau khi trường được thành lập. Bà cậu thậm chí còn chưa từng nghe nói đến Harvard trước khi cậu bắt đầu quá trình nộp hồ sơ.

“Harvard không có ý nghĩa nhiều lắm với bà, nhưng khi biết tôi vào được ngôi trường mà tôi muốn, bà đã rất vui” – Adan kể về ngày mà cậu nhận được thư chấp nhận.

Trong khi đó, ông Starr nói rằng để các trường chú ý tới những học sinh sáng giá như Adan quả là một trận chiến khó khăn. Nhiều đại học danh giá khi nhìn thấy hồ sơ tới từ Somaliland có lẽ đã vò nhàu và cho rằng đó là một trò đùa – ông nói.

Chính vì thế, ông Starr đã đi vận động các trường đại học và quảng bá cho ngôi trường của mình, đồng thời ông cũng sắp xếp cho các học sinh được học ở nước ngoài khoảng một năm để được tiếp xúc ở quy mô quốc tế.

Adan đã nhận được sự hỗ trợ tài chính để học ở Masters School (New York) trong vòng một năm – nơi mà cậu có thể chứng minh rằng mình có thể theo kịp bạn bè cùng lứa ở Mỹ.

“Tôi sẽ không có cơ hội thi SAT nếu không đến Mỹ” – Alan nói.

Chia sẻ về tương lai, Adan nói rằng cậu muốn tập trung vào các môn học sẽ giúp cậu phục vụ quê hương sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, cậu rất quan tâm tới ngành kinh tế và khoa học chính trị.

Adan cũng chia sẻ cậu không e ngại về môi trường cạnh tranh khắc nghiệt của Harvard. “Mọi người cứ nói với tôi rằng Harvard vô cùng cạnh tranh và ai cũng cố đánh bại tôi. Không sao cả. Đó chính là thứ tôi muốn”.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)