- Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ GD-ĐT công bố lấy ý kiến rộng rãi.

Theo dự thảo này, có 10 tiêu chuẩn quốc gia đối với các trường đại học về sứ mạng và mục tiêu, tổ chức và quản lý, cơ sở vật chất thiết bị, đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, hoạt động khoa học công nghệ, tài chính…

Cụ thể, trường đại học đạt chuẩn quốc gia dự kiến phải có diện tích đất tối thiểu 25m2/ sinh viên; diện tích xây dựng tối thiểu 9m2/ sinh viên, trong đó diện tích phục vụ học tập ít nhất là 6m2/ sinh viên.

Giảng viên cơ hữu đảm nhận giảng dạy ít nhất 75% khối lượng kiến thức của chương trình đào tạo. Tỉ lệ sinh viên/ giảng viên cơ hữu đảm bảo tối đa 8 sinh viên/ giảng viên đối với nhóm ngành nghệ thuật, thể dục thể thao; 10 sinh viên/ giảng viên đối với nhóm ngành y – dược và 20 sinh viên/ giảng viên đối với nhóm ngành đối với các nhóm ngành khác.

Tỉ lệ giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ tiến sĩ chiếm ít nhất 25% trong tổng số giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của trường đại học theo định hướng ứng dụng, và 50% đối với trường đại học theo định hướng nghiên cứu.

Cơ sở giáo dục đại học muốn đạt chuẩn quốc gia còn phải được kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT với kết quả ít nhất 90% các tiêu chí đạt yêu cầu. Có ít nhất 20% các chương trình đào tại được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định của Việt Nam hoặc một tổ chức kiểm định quóc tế được Bộ GD-ĐT công nhận.

Số sinh viên có việc làm đúng và phù hợp với ngành được đào tạo sau 1 năm kể từ khi tốt nghiệp đạt ít nhất 75% tổng số sinh viên tốt nghiệp của khóa học đó…

Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung của Chuẩn quốc gia được xây dựng có tham khảo thông lệ đã được chấp nhận và thống nhất ở mức tối đa trong giáo dục đại học ở khu vực và trên thế giới, được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của các loại hình cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, đồng thời phải bảo đảm có thể đạt được trong điều kiện của Việt Nam.

Ngân Anh