-  Hãy đặt câu hỏi tới các chuyên gia tuyển sinh đến từ Bộ GD-ĐT, ĐHQG Hà Nội ngay bây giờ để đăng ký dự thi đúng và trúng nguyện vọng mình ấp ủ. 

MỜI BẠN ĐỌC THAM GIA ĐẶT CÂU HỎI TẠI ĐÂY.

Buổi tư vấn trực tuyến diễn ra vào 9h30 hôm nay (11/4) tại tòa soạn báo VietNamNet.

Các khách mời tham gia buổi tư vấn trực tuyến gồm:

Ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

Ông Vũ Viết Bình, phó Trưởng ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội.

Khác với trước đây, năm nay thí sinh chỉ phải thi 1 đợt để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH. Thí sinh sẽ có 16 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Cụ thể, nguyện vọng 1 được nộp vào 4 ngành của một trường. Nguyện vọng sau được nộp tối đa 3 trường, mỗi trường 4 ngành.

Vậy làm thế nào để tận dụng được hết 16 nguyện vọng để cơ hội vào ĐH yêu thích không trượt khỏi tầm tay? Liệu có tình trạng điểm cao nhưng vẫn đứng ngoài cổng trường ĐH? Hãy đặt câu hỏi tới các chuyên gia để được tư vấn trực tiếp.

  {keywords}

Thời điểm này kéo dài đến hết 30/4, thí sinh nộp hồi đăng ký dự thi. Hãy đặt câu hỏi cho các chuyên gia để biết thi cụm nào tiện cho việc đi lại tránh rủi ro và giảm chi phí?

Không ít lãnh đạo các trường THPT đưa đề xuất với những môn không thi (ở kỳ thi THPT quốc gia) có thể cho kết thúc sớm để tập trung ôn tập cho thí sinh?

Nhiều giáo viên cũng cho rằng, vẫn nên ban hành cấu trúc đề thi để không lúng túng trong định hướng ôn tập?

Năm 2015, ĐHQG Hà Nội tuyển sinh theo phương thức mới với bài thi Đánh giá năng lực. Quyền lợi của thí sinh khi đăng ký thi vào ĐHQG? Nếu không trúng tuyển vào ĐHQG thí sinh có được xét tuyển sang các ĐH khác? Phương án thi của ĐHQG Hà Nội khác biệt thế nào so với phương án thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT?...

Tất cả những vấn đề chưa rõ về cách đăng ký thi, bài thi đánh giá năng lực và các đợt thi...thí sinh có thể gửi câu hỏi ngay từ bây giờ để được tư vấn.

  {keywords}
Các khách mời đang giao lưu cùng bạn đọc

Nguyễn Thành Sơn , Nam - 19  Tuổi

Em là thí sinh tự do, em ở Thái Nguyên nhưng em muốn thi THPT quốc gia tại cụm thi ở Trường ĐH Bách khoa thì nộp hồ sơ ở đâu ạ?

Ông Trần Văn Nghĩa:  Nếu em ở Thái Nguyên, em có thể đăng ký dự thi tại các địa điểm do Sở GD-ĐT Thái Nguyên quy định. Khi đăng ký dự thi, trong phiếu đăng ký dự thi em điền tên cụm thi là cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thì em sẽ được dự thi ở đấy.

Tuấn Tú , Nam - 18  Tuổi

Nếu em có nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Bách khoa và nguyện vọng 2 vào Trường ĐH Y thì em sẽ phải đăng kí thi các môn gì để được xét tuyển?

Ông Trần Văn Nghĩa: Nếu em chưa tốt nghiệp THPT thì em phải đăng ký các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lựa chọn thêm một môn trong số các môn là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý.

Để xét tuyển vào trường Y, các em cần có kết quả thi các môn toán, hóa học, sinh học.

Để được xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa, phần lớn các ngành đều yêu cầu có kết quả của các môn toán, vật lý, hóa học.

Như vậy, để được xét tốt nghiệp THPT và có cơ hội đăng ký xét tuyển vào hai trường ĐH Y và ĐH Bách khoa, các em phải đăng ký dự thi các môn: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học.

Bùi Thu Nga , Nữ - 18  Tuổi

Em có 2 câu hỏi gửi thầy Binh: Nếu khi thi được nửa bài mà máy tính của em gặp trục trặc thì em phải thi lại từ đầu hay chỉ phải thi nốt phần còn lại? Kết quả thi năng lực của ĐHQGHN có giá trị trong bao lâu? Nếu năm nay em trúng tuyển một ngành, nhưng sau 1 thời gian học em thấy không phù hợp muốn chuyển ngành khác thì năm sau em có thể dùng kết quả bài thi năng lực đã thi hay phải thi lại bài mới để xét tuyển?

Ông Vũ Viết Bình:  Hội đồng thi đánh giá năng lực đã chuẩn bị số máy tính dự trữ cho mỗi phòng thi. Vì vậy, thí sinh nào mà gặp trục trặc về máy tính trong quá trình làm bài sẽ được chuyển ngay sang máy tính dự trữ để tiếp tục làm phần còn lại của bài thi. Thời gian làm bài vấn được đảm bảo theo quy định. Kết quả bài thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng để đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày em dự thi.

Theo quy định, thí sinh đã trúng tuyển và nhập học thì kết quả bài thi đánh giá năng lực không còn giá trị để đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội nữa. Nếu em có nguyện vọng học một ngành học khác thì em phải tham gia một kì thi đánh giá năng lực mới. 

Văn Ngọc Quang , Nữ - 19  Tuổi

Em là thí sinh tự do muốn nộp hồ sơ trực tiếp tại trường em định dự thi là ĐH Công nghiệp thì có được không ạ?

Ông Trần Văn Nghĩa: Là thí sinh tự do, các em phải đăng ký dự thi tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định. Năm nay, các trường đại học không tổ chức nhận hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh.

  {keywords}
Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đinh Lan , Nữ - 17  Tuổi

Tôi nghe nói khi đã có một nguyện vọng được xác định là đỗ thì các nguyện vọng khác sẽ không được xét tới nữa có phải không? Nếu vậy nên sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nguyện vọng như thế nào? Xin cảm ơn!

Ông Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế, nếu thí sinh đã trúng tuyển ở đợt 1 thì sẽ không được đăng ký xét tuyển ở các đợt xét tuyển bổ sung. Vì vậy, mặc dù trong mỗi trường các em được đăng ký tối đa 4 ngành nhưng các em không nên đăng ký vào các ngành mà các em không có nguyện vọng học.

Phương Mai , Nữ - 18  Tuổi

Theo thông tin em có thì ĐHQG Hà Nội xét tuyển đối với thí sinh được 70 điểm trở lên. Vậy nếu như em được đúng 70 điểm thì khả năng trúng tuyển của em vào ĐHQG Hà Nội đạt bao nhiêu %. Nếu em thi đợt 1 đạt trên 70 điểm nhưng chưa trúng tuyển vào ngành em muốn, thì có thể giữ kết quả này để tiếp tục xét tuyển ở đợt 2 không?

Ông Vũ Viết Bình: 70/140 điểm bài thi đánh giá năng lực là điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các trường đại học thành viên và khoa trực thuộc của ĐHQG Hà Nội. Nếu em chỉ đạt 70 điểm bài thi đánh giá năng lực thì chỉ đủ điều kiện để đăng kí xét tuyển, khả năng trúng tuyển vào ngành học mà em mong muốn là thấp.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội trong thời hạn 24 tháng. Vì vậy, nếu em đạt trên 70 điểm em có thể được đăng kí xét tuyển vào năm 2016.

Thầy khuyên em nên chuẩn bị kiến thức tốt hơn để tham gia kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đạt kết quả thật cao để có thể trúng tuyển vào ngành học mà em mong muốn.

  {keywords}
Ông Vũ Viết Bình giải đáp các vấn đề bạn đọc quan tâm (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Mai Thị Ngọc , Nữ - 45  Tuổi

Xin hỏi thầy Nghĩa là Bộ có công bố thêm các đề thi minh họa không? Con tôi dự kiến thi khối C, nhìn đề sử và địa như vậy cháu hơi lo, muốn biết thêm về hướng ra đề của Bộ?

Ông Trần Văn Nghĩa: Bộ sẽ không công bố thêm đề thi minh họa. Tuy nhiên, qua đề thi minh họa đã được công bố thì em nhìn thấy rõ hướng ra đề của hai nhóm câu hỏi. Và như vậy, các em hoàn toàn có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi đại học những năm trước dể ôn tập.

Hà Nguyễn , Nữ - 20  Tuổi

Em là thí sinh tự do, có hộ khẩu ở Cao Bằng nhưng đang học tại Việt Trì. vậy em nộp hồ sơ tại Việt Trì hay Cao Bằng. Em đăng ký vào Đại học Quốc gia nhưng Đại học Quốc gia lấy điểm thi chung làm điều kiện. Vậy em có cần thi lại 3 môn bắt buộc không hay chỉ cần đăng kí theo khối. Nếu thi thêm cả 3 môn bắt buộc cộng với các môn lý hóa thì em có đủ điều kiện nộp hồ sơ vào các trường đại học khác ngoài Đại học Quốc gia không ? (vd như Học viện hàng không? 

Ông Vũ Viết Bình: Kì thi đánh giá năng lực năm 2015 của ĐHQG Hà Nội được tổ chức tại 7 tỉnh: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng. Em có thể đăng kí dự thi tại 1 trong 7 địa điểm trên.

Thí sinh có nguyện vọng đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội chỉ cần thi bài thi đánh giá năng lực, riêng đối với thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các ngành ngoại ngữ của trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQG Hà Nội cần thi thêm bài thi ngoại ngữ. Thí sinh vẫn phải đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT.

Nếu em đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước thì không phải đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia.

ĐHQG Hà Nội không sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để xét tuyển, chỉ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức. Em có thể vào website www.vnu.edu.vn để biết thông tin chi tiết về kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội.

Duy Mạnh , Nam - 20  Tuổi

Cho em hỏi, em đã tốt nghiệp THPT 2013. Em quê ở Thanh Hóa và đang đi làm ở Bình Dương. Em muốn thi lại đại học. Em có được đăng kí thi ở cụm gần Bình Dương hay không hay phải về Thanh Hóa thi. Nếu được ở Bình Dương thì thủ tục nộp ở đâu ạ. Mong các chuyên gia tư vấn đầy đủ nhất. Em cảm ơn

Ông Trần Văn Nghĩa: Là thí sinh tự do, em được chọn cụm thi. Ở gần Bình Dương có các cụm thi tại TP.HCM, em có thể chọn để dự thi tại một trong 8 cụm thi của TP.HCM.

Em có thể nộp hồ sơ tại Bình Dương, Tại những địa điểm do Sở GD-ĐT Bình Dương quy định.

Minh Hòa , Nữ - 32  Tuổi

Tôi tốt nghiệp THPT từ 2002. Năm nay tôi có nguyện vọng muốn theo học khoa Báo chí đại học KHXH &NV. Xin hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ giúp tôi. Xin cảm ơn.

Ông Vũ Viết Bình: Nếu em có nguyện vọng vào học ngành báo chí của Trường ĐH KHXH & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), em cần tham gia kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội tổ chức vào 30, 31/5/2015 (đợt 1)  hoặc 1,2/8/2015 (đợt 2). Em đăng kí dự thi theo 3 hình thức: 

- Tải mẫu phiếu đăng kí dự thi trên website của ĐHQG Hà Nội (www.vnu.edu.vn). Hoàn thành phiếu đăng kí dự thi và nộp trực tiếp tại Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội (nhà CT1, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội).

- Hoàn thành phiếu đăng kí dự thi và nộp qua bưu điện theo hình thức gửi thư bảo đảm chuyển phát nhanh tới địa chỉ như trên.

- Đăng kí dự thi trực tuyến: Em vào website của Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội (http://www.cet.vnu.edu.vn) mục "Đăng kí trực tuyến" để hoàn thành phiếu đăng kí dự thi. Nộp lệ phí dự thi qua ngân hàng BIDV về tài khoản của Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội đã được thông báo trong Phiếu đăng kí dự thi.

Sau khi đã có kết quả bài thi đánh giá năng lực, em sẽ đăng kí xét tuyển vào ngành báo chí của ĐH KHXH& Nhân văn.

Lê Uyển Nhi , Nữ - 19  Tuổi

Thưa thầy em là thi sinh tư do vậy em thi ở Móng Cái được không hay phải về nơi trường tổ chức thi để thi ạ?

Ông Trần Văn Nghĩa: Để có thể được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, em phải thi ở các cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì. Như vậy em không thể dự thi ở Móng Cái được. Tuy nhiên, em là thí sinh tự do nên có quyền được chọn 1 trong 38 cụm thi liên tỉnh để dự thi.

  {keywords}

Ngọc Ánh , Nữ - 19  Tuổi

Cho em hỏi : Ví dụ em muốn xét vào Đại học kinh tế TP.HCM mà em thi ở cụm Tây Nguyên. Vậy nếu trường kinh tế không tổ chức thi ở Tây Nguyên thì em không được xét phải không ạ? (Năm nay phức tạp quá em không biết phải đăng kí thi như thế nào với thí sinh tự do) Chỉ có 1 phiếu đăng kí nguyện vọng 1 vậy 3 phiếu còn lại bọn em phải đợi các trường lấy chỉ tiêu nguyện vọng 2 mới được xét hay là bọn em được nộp như là nguyện vọng 1 luôn ạ.

Ông Trần Văn Nghĩa: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Như vậy, để đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM em phải đăng ký dự thi ở cụm thi liên tỉnh. Tại Tây Nguyên có ba cụm thi liên tỉnh: Cụm thi tại Đăk Lăk do Trường ĐH Tây Nguyên chủ trì, dành cho thí sinh của Đăk Lăk và Đăk Nông; Cụm thi tại Gia Lai do trường ĐH Nông lâm TP.HCM chủ trì, dành cho học sinh Gia Lai và Kon Tum; Cụm thi tại Đà Lạt do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì dành cho học sinh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Là thí sinh tự do ở Tây Nguyên, em có thể chọn một trong ba cụm thi đấy để dự thi và lấy kết quả để xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng như các trường đại học khác.

Ở đợt xét tuyển đầu tiên, em chỉ dung 1 giấy chứng nhận kết quả thi dành cho xét tuyển đợt 1. Và nếu em trúng tuyển, sẽ không dùng đến 3 giấy còn lại.

Hoàng Nghĩa , Nam - 19  Tuổi

Cho em hỏi em nộp hồ sơ tuyển quân đội ở Bắc Giang rồi. Giờ bộ hồ sơ đăng ký dự thi em có được nộp ở cụm thi Hà Nội không? Em là thí sinh tự do người Bắc Giang ạ. Năm ngoái em học trường THPT bên Bắc Ninh.

Ông Trần Văn Nghĩa: Việc sơ tuyển và dự thi là hai việc độc lập với nhau. Em vẫn có thể đăng ký dự thi ở cụm thi Hà Nội.

Trần Phương Lan , Nữ - 43  Tuổi

Xin hỏi các thí sinh tự do có phải thi lại cả 3 môn bắt buộc hay không hay được bảo lưu. Nếu do kết quả môn nào đó kém, họ muốn thi lại để có kết quả cao hơn có được không?

Ông Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế thi THPT quốc gia, năm nay không chỉ các thí sinh giáo dục thường xuyên mà cả this sinh THPT cũng được bảo lưu kết quả thi của năm 2014 để xét tốt nghiệp THPT. Điều kiện để bảo lưu là năm 2014 em phải thi đủ số môn, không bị kỷ luật hủy kết quả thi và những môn có kết quả từ 5 điểm trở lên sẽ được bảo lưu, kể cả các môn bắt buộc. Tuy nhiên, các em phải lưu ý việc bảo lưu chỉ dung cho xét tốt nghiệp THPT. Để xét tuyển vào ĐH, CĐ vẫn cần kết quả thi và trong tổ hợp xét tuyển của các trường bắt buộc có một trong hai môn toán và văn.

Trần Kim Anh , Nữ - 17  Tuổi

Em có một câu hỏi mong được thầy Bình giải đáp: Thi vào ĐHQG Hà Nội được tính điểm ưu tiên như thế nào ạ. Xin thầy giải đáp cụ thể ạ?

Ông Vũ Viết Bình: Điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực được cộng vào kết quả bài thi đánh giá năng lực. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 5,0 (năm điểm), giữa 2 khu vực kế tiếp là 2,5 (hai điểm rưỡi).

Trần Phương Nhi , Nữ - 18  Tuổi

Em ở Đà Nẵng thi vào ĐHQG Hà Nội có được không ạ? Nếu em thi không đậu ĐHQG Hà Nội em có được dùng kết quả để xét tuyển vào các trường ĐH khác? Em cảm ơn.

Ông Vũ Viết Bình: Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, TP Đà Nẵng là 1 trong 7 cụm thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội năm 2015. Em ở tại Đà Nẵng có thể đăng kí thi đánh giá năng lực ở cụm thi này. Kết quả bài thi đánh giá năng lực đạt từ 70/140 điểm trở lên được đăng kí xét tuyển vào các trường đại học thành viên và khoa trực thuộc của ĐHQG Hà Nội, không được sử dụng để đăng kí xét tuyển vào các trường đại học khác ngoài ĐHQG Hà Nội.

Trần Ngọc Anh , Nữ - 18  Tuổi

Cho em hỏi thầy Bình đối tượng được tuyển thẳng vào trường có phải làm bài thi đánh giá năng lực nữa không ạ?


Ông Vũ Viết Bình: Nếu em thuộc đối tượng được tuyển thẳng theo quy định trong Quy chế tuyển sinh đại học & cao đẳng hiện hành của Bộ GD-ĐT và thuộc đối tượng xét tuyển thẳng của ĐHQGHN, em không phải thi bài thi đánh giá năng lực. Em hoàn thành hồ sơ đăng kí tuyển thẳng theo quy định để được xét tuyển.

Đinh Phương Anh , Nữ - 18  Tuổi

Thưa thầy ! Em đăng ký dự thi ĐHQG Hà Nội trực tuyến. Nhưng làm sao để em biết mình đã đăng ký thành công. Khi em ra ngân hàng nộp lệ phí thi có được nhận 1 tờ giấy chứng minh đã đăng ký dự thi không ạ ?

Ông Vũ Viết Bình: Khi em đăng kí trực tuyến và hoàn thành việc nộp lệ phí dự thi tại ngân hàng, em có thể kiểm tra kết quả đăng kí dự thi trên website của Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội. (http://www.cet.vnu.edu.vn).

Nguyễn Thị Tuyết , Nữ - 18  Tuổi

Em đạt giải nhì trong kỳ thi HSG quốc gia và đủ điều kiện tuyển thẳng vào đại học. Vậy trong kỳ thi THPT Quốc gia em chỉ đăng ký thi tại cụm thi tỉnh (cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT) có được không? Các trường đại học chấp nhận kết quả này không ạ?

Ông Trần Văn Nghĩa: Em đã đoạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, theo quy chế em sẽ được tuyển thẳng vào các ngành đúng và ngành gần với môn thi đoạt giải do Bộ GD-ĐT quy định. Cụ thể, em cần vào trang thông tin điện tử của các trường mà em có nguyện vọng vào học để biết thông tin chi tiết. Để được tuyển thẳng, các em cần phải có bằng tốt nghiệp THPT. Nếu em thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì có thể thi ở cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì.

Hương Thủy , Nữ - 17  Tuổi

Em chào thầy Vũ Viết Bình, thầy có thể cho em hỏi: Lâu nay Bộ GD-ĐT đưa phương án thi đều cam kết tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Vậy phương án tuyển sinh của ĐHQG tạo điều kiện cho thí sinh như thế nào ạ? Vì em nghe nói nếu không đậu ĐHQG thì không có cơ hội xét tuyển sang các trường khác, như vậy sẽ thiệt thòi cho chúng em?


Ông Vũ Viết Bình: Kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội tổ chức 2 đợt: 30-31/5/2015 (đợt 1) và 1-2/8/2015 (đợt 2). 2 đợt này là trước và sau kì thi THPT quốc gia. Thí sinh có thể đăng kí dự thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia. Vì vậy, cơ hội để đăng kí dự tuyển vào các trường đại học của thí sinh là nhiều hơn. Nếu thí sinh không trúng tuyển vào ĐHQG Hà Nội vẫn sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ ngoài ĐHQG Hà Nội.
 
Mặt khác, kết quả kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội được sử dụng để đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự thi. Nếu kì thi năm nay em không trúng tuyển, em vẫn được sử dụng kết quả thi để đăng kí xét tuyển vào năm 2016 (với điều kiện đạt từ 70/140 điểm trở lên).

Hồng Anh , Nữ - 19  Tuổi

Cho em hỏi, em thi năng khiếu thì như thế nào ạ? Có phải là đợt 1 em đăng kí thi 2 môn văn hóa. Đến khi có điểm em mới đăng kí vào ngành mà em chọn rồi mới thi năng khiếu có phải không ạ?

Ông Trần Văn Nghĩa: Đối với các ngành năng khiếu, phần lớn các trường đều tổ chức thi các môn năng khiếu và xét tuyển các môn văn hóa. Như vậy, để đăng ký vào các ngành năng khiếu, em phải dự kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và có điểm các môn văn hóa để xét tuyển đại học. Bên cạnh đó, em phải đăng ký dự thi môn năng khiếu tại trường. Em cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường để biết thời gian đăng ký thi cũng như thời gian thi môn năng khiếu của trường đấy.

  {keywords}

Nguyễn Thu Thắm , Nữ - 40  Tuổi

Con tôi năm nay đang học lớp 11. Cháu học tốt các môn tự nhiên nhưng lại thích Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn. Tôi muốn hỏi anh Bình là trường Nhân văn hiện có khoa nào thi các môn tự nhiên không?

Ông Vũ Viết Bình: Nếu thí sinh muốn đăng kí xét tuyển vào Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nôi) cần thi bài thi đánh giá năng lực chung.

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực gồm: 50 câu hỏi về Toán học, 50 câu hỏi về Ngữ văn, 40 câu hỏi về khối kiến thức Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và 40 câu hỏi về Khối kiến thức KHXH (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Thí sinh bắt buộc phải hoàn thành 50 câu hỏi về kiến thức Toán học, 50 câu hỏi về kiến thức Ngữ văn và lựa chọn hoàn thành 40 câu hỏi về khối kiến thức KHTN hoặc KHXH.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực là căn cứ để các trường đại học và các khoa trực thuộc của ĐHQG Hà Nội xét tuyển, không phân biệt môn tự nhiên hay xã hội.

Phương thảo , Nữ - 19  Tuổi

Em là thí sinh tự do. Năm nay e có xét tuyển vào học viện an Ninh nhân dân. E muốn dự thi 5 môn. Tuy nhiên e rất lo lắng về kết quả nên cũng muốn nộp thêm trường đại học khác. vậy e chỉ nộp hso dky thi năm môn tại học viện an Ninh rồi chờ giấy báo kết quả để nộp hso sang trường khác trong trường hợp e trượt. Hay trong thời gian này e đc phép nộp nhiều trường.

Ông Trần Văn Nghĩa: Học viện An ninh nhân dân là trường có tổ chức sơ tuyển. Như vậy, để có thể đăng ký xét tuyển vào trường này, em phải đăng ký sơ tuyển trước. Khi đăng ký dự thi, bên cạnh những môn thi để dung xét tốt nghiệp, em phải đăng ký những môn thi thuộc khối xét tuyển của HV An ninh nhân dân. Ngoài ra, nếu em muốn đăng ký xét tuyển vào những trường khác nữa thì em phải đăng ký thi những môn phù hợp với khối xét tuyển của những  trường đấy.

Nếu em đã đáp ứng các điều kiện sơ tuyển, sau khi có kết quả thi, em mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào HV An ninh nhân dân, hoặc đăng ký xét tuyển vào trường khác.

Trịnh Thị Nhuận , Nữ - 54  Tuổi

Con gái tôi năm nay lớp 12 cháu chuẩn bị thi vao đại học qua cuộc thi PTTH 2015. Cháu thi học sinh giỏi QG năm 2015 môn tiếng Anh đạt giải ba. xin hỏi cháu có được tuyển thẳng vào ĐH không? vào những trường nào? đến nay chưa nhận được giấy chứng nhận có sợ chậm ngày nộp vào thẳng không thưa các ông?

Ông Trần Văn Nghĩa: Theo quy chế, học sinh đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh được tuyển thẳng vào các ngành Ngôn ngữ Anh, Quốc tế học, Đông Phương học, Ngôn ngữ học. Em sẽ phải làm đơn đăng ký tuyển thẳng và nộp cho sở GD-ĐT. Thời gian đăng ký dự kiến trước ngày 15/6/2015.

Thu Hương , Nữ - 34  Tuổi

Theo tôi được biết năm nay các em phải thi bắt buộc 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, còn một môn còn lại tùy thuộc vào trường các em đăng ký. Vậy cho tôi hỏi hiện tại các trường thực hiện việc thông báo môn thi còn lại như thế nào? Thông báo ở đâu, hạn cuối cùng là khi nào? Nếu các trường chỉ thông báo trên website và thông qua báo chí thì các em ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn ít có cơ hội tiếp cận Internet sẽ phải làm như thế nào?

Ông Vũ Viết Bình: Kì thi THPT quốc gia tổ chức thi 8 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. Trong đó môn Toán, Văn và Ngoại ngữ là bắt buộc, môn thứ 4 do thí sinh tự chọn trong số 5 môn còn lại. Kết quả của 4 môn thi này được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT.

Các trường ĐH-CĐ sẽ công bố phương thức xét tuyển trên cơ sở tổ hợp kết quả các môn thi. Riêng đối với ĐHQG Hà Nội chỉ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức để xét tuyển.

Các thông tin chi tiết về kì thi THPT quốc gia, kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015.

Trương Minh Minh , nam - 40  tuổi

Hình như không phải chỉ 16 nguyện vọng! Gồm 4 nguyện vọng đợt 1 và mỗi đợt bổ sung có tối đa 12 nguyện vọng (vì có thể nộp 3 phiếu điểm vào 3 trường cùng 1 đơt xét bổ sung và được rút lại 3 phiếu điểm để nộp vào tối đa 3 trường khác cho đợt xet bổ sung tiếp theo). Hiểu vậy có đúng không? Trên một phiếu đăng kí xét tuyển được đăng kí 4 ngành 1 trường với các tổ hợp môn khác nhau được không? (chẳng hạn khối B cho đa khoa và khối A cho dược khi đăng kí vào ĐH Y)

Ông Trần Văn Nghĩa: Bạn đã hiểu đúng về quy định của các đợt xét tuyển.

Trong một phiếu đăng ký xét tuyển, có thể đăng ký tối đa 4 ngành, ở mỗi ngành phải chỉ rõ tổ hợp môn để xét tuyển. Như vậy, bạn có thể đăng ký nguyện vọng 1 là ngành bác sĩ đa khoa và sử dụng kết quả thi khối B để xét tuyển, và nguyện vọng 2 là ngành dược và sử dụng kết quả thi khối A để xét tuyển.

Nguyễn Tuấn Anh , Nam - 19  Tuổi

Em là thí sinh tự do, em ở Hải Dương nhưng em muốn thi trên Đại học Bách Khoa nhưng em thấy bảo muốn thi trên Đại học Bách khoa phải mua hồ sơ đăng kí ở trên Hà nội rồi nộp trên đấy, có phải như thế không ạ hay còn cách nào khác để em được thi ở trên Hà nội ạ

Ông Trần Văn Nghĩa: Em là thí sinh tự do nên có thể đăng ký dự thi tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được. Em có thể nộp hồ sơ tại Hải Dương ở những địa điểm do Sở GD-ĐT Hải Dương quy định.
Trần Kim Oanh , Nữ - 40  Tuổi

Xin thầy Nghĩa hướng dẫn giùm cách đăng ký để tận dụng hết 16 nguyện vọng xét tuyển vào đại học? Cảm ơn

Ông Trần Văn Nghĩa: Thật ra, phương án tối ưu là các em cố gắng chỉ cần dùng 1 nguyện vọng là đã trúng tuyển.

Dự kiến, phần lớn các chỉ tiêu sẽ được xét tuyển ở đợt 1. Để có thể trúng tuyển được ngay trong đợt 1, các em phải cân nhắc chọn trường, ngành phù hợp với sở trường của mình, đồng thời phù hợp với kết quả thi của mình. Điểm trúng tuyển các ngành những năm trước kia là thông tin quan trọng để các em cân nhắc khi đăng ký xét tuyển.

Trong đăng ký xét tuyển, quyết định khó khăn nhất của các em là rút khỏi nguyện vọng của mình hay “bám trụ”. Nếu các em lựa chọn được nhiều hơn 1 ngành trong 1 trường thì việc ra quyết định dễ dàng hơn nhiều.

Nguyễn Thị Lan Phương , Nữ - 42  Tuổi

Từ khi vào cấp 3 con tôi đã dự định thi khối C vào khoa Luật trường ĐHQG. Cháu rất thích sau này trở thành luật sư. Nhưng từ khi Bộ có quy chế mới, phải thi bắt buộc 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, cháu thất vọng ghê gớm. Vì từ trước tới nay cháu chủ yếu tập trung vào học văn, sử, địa. Nay lại thi bắt buộc 3 môn này nên con tôi hầu như mất hết hi vọng sẽ đỗ đại học. Thầy Vũ Viết Bình có thể cho tôi lời khuyên nào trong lúc này không?

Ông Vũ Viết Bình: Nếu em có nguyện vọng vào học khoa Luật của ĐHQG Hà Nội, em sẽ thi bài thi đánh giá năng lực. Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực gồm: 50 câu hỏi về Toán học, 50 câu hỏi về Ngữ văn, 40 câu hỏi về khối kiến thức Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và 40 câu hỏi về Khối kiến thức KHXH (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Thí sinh bắt buộc phải hoàn thành 50 câu hỏi về kiến thức Toán học, 50 câu hỏi về kiến thức Ngữ văn và lựa chọn hoàn thành 40 câu hỏi về khối kiến thức KHTN hoặc KHXH.

Em đã định hướng học tốt các môn thuộc khối C truyền thống thì khi làm bài thi đánh giá năng lực, em lựa chọn hoàn thành 40 câu hỏi về khối kiến thức KHXH. Việc thi bắt buộc môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kì thi THPT quốc gia là quy định của Bộ GD&ĐT, tất cả mọi thí sinh đều phải hoàn thành. Với các thí sinh học tốt các môn theo khối thi truyền thống, điều cần thiết là tích cực bổ sung những kiến thức cơ bản thuộc các môn học còn lại. Điều quan trọng là đề thi của kì thi THPT quốc gia cũng như  bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội là thuộc khối kiến thức THPT (lớp 10, lớp 11, lớp 12). Vì vậy, thí sinh không phải lo lắng quá nhiều về việc thiết hụt kiến thức.

Nguyễn Viết Dũng , Nam - 50  Tuổi

Xin hỏi quy định cụ thể về thời hạn được phép rút hồ sơ xét tuyển các đợt tuyển sinh đại học. Trân trọng cảm ơn!

Ông Trần Văn Nghĩa: Hiện nay Bộ GD-ĐT đang dự thảo Hướng dẫn thực hiện quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ và trong đó sẽ quy định lịch tuyển sinh mà các trường phải thực hiện. Dự kiến, đợt 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1/8 đến hết ngày 20/8. Và trong thời gian đấy các thí sinh có thể rút hồ sơ từ trường này sang trường khác để xét tuyển.

Nguyễn Văn Nam , Nam - 20  Tuổi

Cháu là thí sinh tự do. Năm nay cháu thi 4 môn là Toán, Lí, Hóa, Sinh. Cháu có thể nộp kết quả thi vào 2 trường thuộc 2 khối A và B cùng 1 đợt truyển sinh (giống năm trước) không ạ.

Ông Trần Văn Nghĩa: Nếu em thi 4 môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, em có cơ hội để đăng ký xét tuyển vào các ngành khối A và khối B. Tuy nhiên, trong xét tuyển đợt 1, em chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường. Và như vậy, em phải cân nhắc để đăng ký vào trường xét khối A hay trường xét khối B trước. Trong 20 ngày đăng ký xét tuyển, nếu xét thấy có khả năng không trúng tuyển, em có thể rút hồ sơ và chuyển sang trường kia. 

Ban Giáo dục