- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) mới với kinh phí 778,8 tỷ đồng và sẽ áp dụng triển khai áp dụng từ năm học 2018-2019 với hình thức cuốn chiếu.

 Phát huy khả năng tự học

CT, SGK mới được xây dựng theo hướng coi trọng dạy người với dạy chữ, rèn luyện, phát triển cả về phẩm chất và năng lực; chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, nhân cách, lối sống; phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và định hướng nghề nghiệp cho mỗi học sinh;

{keywords}

Ảnh minh họa. Ảnh: Văn Chung

Tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng sống, làm việc trong điều kiện hội nhập quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng, phát huy thành quả khoa học công nghệ thế giới, nhất là công nghệ giáo dục và công nghệ thông tin.

CT, SGK mới lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh; tăng cường tính tương tác trong dạy và học giữa thầy với trò, trò với trò và giữa các thầy giáo, cô giáo.

Một chương trình, nhiều bộ sách

CT, SGK mới được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo tính tiếp nối, liên thông giữa các cấp học, các lớp học, giữa các môn, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

CT mới, SGK mới đảm bảo yêu cầu giảm tải, tính thiết thực, cập nhật xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới và gắn với CT bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chát, kỹ thuật của nhà trường.

CT, SGK mới kế thừa ưu điểm của CT, SGK hiện hành đồng thời tham khảo tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục phát triển, đáp ứng yêu cầu chủ động hội nhập quốc tế.

Thực hiện một CT, nhiều SGK. Trong đó, Bộ GD-ĐT thực hiện biên soạn một bộ SGK mới đủ các môn học ở các lớp học, đảm bảo tiến độ theo lộ trình của đề án.

CT mới được xây dựng, thẩm định và ban hành trước làm cơ sở cho việc biên soạn SGK.

CT mới được thực hiện thống nhất trong tòa quốc, trong đó quy định những yêu cầu cần đạt được về phẩm chất và năng lực của học sinh sau mỗi cấp học, nội dung và thời lượng giáo dục bắt buộc với tất cả học sinh, đồng thời có một phần thích hợp để các cơ sở giáo dục chủ động vận dụng với điều kiện cụ thể của địa phương. Khuyến khích các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn SGK.

Chú trọng phát huy sự đóng góp của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý,...và toàn xã hội trong quá trình xây dựng, biên soạn và triển khai thực hiện CT, SGK mới.

CT, SGK mới được xây dựng, biên soạn theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên; đáp ứng yêu cầu và góp phần tạo động lực đổi mới phương pháp dạy và học, thi-kiểm tra đánh giá.

Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình

Việc lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng CT mới được thực hiện công khai, minh bạch. CT phải được lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân và được thực nghiệm nhằm đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, tính khả thi và độ tin cậy.

CT mới phải được Hội đồng quốc gia thẩm định CT thẩm định trước khi phê duyệt, ban hành. Tiêu chí chọn thành viên Hội đồng này phải được công khai, minh bạch.

CT mới, SGK mới được xây dựng, biên soạn theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hoá dần ở các lớp học, cấp học trên.

Đồng thời, CT mới, SGK mới đáp ứng yêu cầu và góp phần tạo động lực đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; phải xác định cụ thể nội dung và yêu cầu cần đạt đối với mỗi môn học, lớp học, cấp học nhưng không quá chi tiết để căn cứ vào CT biên soạn được nhiều SGK.

Áp dụng CT, SGK mới từ năm học 2018-2019

Theo Quyết định phê duyệt, Đề án trên được thực hiện trong 3 giai đoạn từ năm 2015-2023. Cụ thể, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng CT mới, SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

778,8 tỷ đồng thực hiện

Nhà nước bố trí 778,8 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thử nghiệm CT; Biên soạn, thử nghiệm một bộ SGK do Bộ GD-ĐT thực hiện, trong đó có SGK song ngữ (tiếng Việt-tiếng một số dân tộc ít người) đối với một số môn học ở cấp tiểu học, biên soạn và thử nghiệm SGK điện tử.

Số tiền trên cũng dùng cho thẩm định CT, SGK. Tập huấn, bồi dưỡng cho người tham gia xây dựng, biên soạn, thẩm định CT, SGK mới; xây dựng hệ thống tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện CT, SGK mới.

Cung cấp SGK cho các trường vùng miền núi, hải đảo, đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, học sinh khuyết tật.

Huy động kinh phí của các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn SGK (ngoài bộ SGK do Bộ GD-ĐT biên soạn) và triển khai các hoạt động của Đề án không sử dụng kinh phí của Nhà nước.

Việc lựa chọn SGK thuộc thẩm quyền của nhà trường và được thực hiện công khai, minh bạch căn cứ vào điều kiện thực tiễn, có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Văn Chung