- Quán quân Bước nhảy Hoàn vũ năm 2015 - Ninh Dương Lan Ngọc - từng có một thời học sinh bình yên, với các môn học giỏi nhất là Anh văn, Toán, Lịch sử.

Học sân khấu điện ảnh vì… mẹ thích

Ninh Dương Lan Ngọc từng chia sẻ với báo chí rằng cô thi sân khấu điện ảnh vì mẹ Ngọc thích nghề này. Sau khi tốt nghiệp THPT, Lan Ngọc còn thi cả vào ngành công an nữa. “Ngọc đậu bên trại giam nhưng lại thích ngành giao thông, thế là thôi qua học diễn xuất”.

{keywords}

Lan Ngọc nhận cúp quán quân Bước nhảy Hoàn vũ 2015

Lúc còn nhỏ, Lan Ngọc tham gia văn nghệ ở nhà văn hóa thiếu nhi, đi diễn với các bạn suốt, nên chuyện yêu thích nghề diễn là điều rất tự nhiên. Ngọc nhớ đi thi “Ngọc được yêu cầu hát, đọc thơ mà Ngọc thì hát dở, đọc thơ cũng tè le, thầy Tường Phương và cô chấm thi tiếng nói sửa hoài đến nản luôn nhưng được cái, đến khi diễn thì ổn”.

Thời học sinh của Ngọc diễn ra yên bình. Cô chỉ chơi chung với mấy người bạn thân. Một tiết lộ của Lan Ngọc có thể sẽ khiến khá nhiều bạn trẻ ngạc nhiên, là “trong suốt thời gian đó, Ngọc chưa hề biết đến việc đi chơi Tết, chơi Noel hay Trung thu gì hết, chỉ ở nhà thôi. Chỉ có khi lên lớp 12 là thể hiện quậy quậy xíu, để lưu giữ thời học sinh”. Bạn bè từ hồi ấy đến giờ vẫn thân thiết với Ngọc như những người trong gia đình.

Tự nhận rằng “tính Ngọc hơi khùng khùng, thích bày trò cho các bạn vui”, tuy nhiên lên học đại học mới là lúc Ngọc thực sự phát huy… tính khùng của mình.

Sau thời gian bị stress, tính Ngọc có trầm hơn chút xíu nhưng bạn đại học vừa là đồng nghiệp vừa là những người thân nên có thể chia sẻ nhiều vấn đề với nhau.

Học từ nhân vật

Cho đến lúc này, có lẽ Lan Ngọc là một trường hợp hiếm gặp của điện ảnh Việt Nam: Tham gia vai diễn đầu tiên khi đang là sinh viên năm thứ ba của Trường CĐ Sân khấu và Điện ảnh, rồi với vai diễn này - vai Nương trong phim Cánh đồng bất tận - vụt sáng trở thành một diễn viên trẻ sáng giá.

{keywords}

Lan Ngọc trong một buổi tập ép dẻo

Trước khi đến với vai Nương, Ngọc từng bị bố ngăn cản và cô phải nhờ đến ông nội thuyết phục để được thể hiện nhân vật này.

Tạm chia tay cuộc sống êm đềm trong một gia đình gia giáo, Lan Ngọc theo đoàn phim về miền Tây.

Nhìn lại 2 tháng xa nhà, Ngọc đúc kết: “Thời gian đó, Ngọc đều phải tự làm tất cả, tự suy nghĩ và tự mình đứng dậy trước những áp lực của công việc. Khi trở về nhà Ngọc đã biết tự giặt đồ, khiến mọi người trong nhà ai cũng ngạc nhiên”.

Lan Ngọc cũng chia sẻ, trước đây cô hay nản chí, trước một khó khăn, cô chưa bao giờ đối diện với nó mà thường có những suy nghĩ tiêu cực. “Ngoài những trải nghiệm thú vị về bắt cá, ôm vịt, lội ruộng và chèo thuyền, bài học lớn nhận mà Ngọc nhận được sau hai tháng sống ở miền Tây là không bao giờ nản lòng. Điều lớn nhất mà Ngọc nhận được sau quãng thời gian tham gia phim này là cảm thấy mình lớn và mạnh mẽ hơn”.

Một nhân vật nữa mà theo Lan Ngọc, cô cũng học được rất nhiều, là vai Vy trong bộ phim ngắn Hành trình của đạo diễn Cường Ngô. Nhân vật Vy là một cô bé 17 tuổi sống tại một vùng núi cao nguyên và bị bệnh tim bẩm sinh. Bên cạnh Vy là một người chị gái thương em hết lòng, luôn chấp nhận khó khăn để giành sự sống cho em.

“Trước đây, Ngọc thường có những lời than vãn mỗi lần gặp chuyện không vừa ý. Nhưng từ khi thể hiện nhân vật cô bé Vy, và nhất là khi được gặp em Hùng Vỹ - nguyên mẫu của nhân vật, Ngọc nhận ra những thất bại của mình chưa là gì hết” - Ngọc tâm sự.

“Trong khi các em luôn có nghị lực để vượt qua bệnh tật, còn mình là một người lành lặn, có gia đình đầy đủ mà lúc nào cũng suy nghĩ tiêu cực. Chính nhân  vật Vy đã cho Ngọc bài học về ý chí và nghị lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Nhưng theo Ngọc, việc sang Hàn Quốc đóng phim F21 - bộ phim kể về cuộc sống của cô dâu Việt tại Hàn Quốc - mới là dấu mốc quan trọng khiến cô hoàn toàn thay đổi cuộc sống và định hướng nghề nghiệp của mình.

“Khi mới qua, Ngọc đã bị sock. Lúc đầu, Ngọc chỉ nghĩ là cần cố gắng nhưng qua mấy ngày đầu thì thấy không chỉ có vậy. Nhịp làm việc ở đoàn làm phim Hàn Quốc cũng rất nhanh. Ngày đầu tiên Ngọc vào, đoàn dừng hết. Ngày thứ 2 cũng vậy, Ngọc chưa thể bắt nhịp kịp.

Cái khó đầu tiên là thoại, vì 100% tiếng Hàn mà Ngọc chỉ có hơn 1 tháng làm quen. Ngọc từng bị đạo diễn mắng tơi bời vì làm ông ấy thất vọng khi đã mất công sang tận Việt Nam để tìm. Ngọc đã phải cố gắng hết sức để ông ấy nhìn thấy sự chuyển biến...”

Hai tháng xa nhà, tách hẳn khỏi đời sống hào nhoáng của showbiz, không khí chuyên nghiệp và dễ chịu của đoàn làm phim, chứng kiến ngay cả bạn nghề nước ngoài cũng có những khó khăn nhất định mà hầu như bất kỳ ai bước chân vào nghề này cũng đều vướng phải…, Ngọc thấy như bỗng chốc mình được cởi trói.

Chuyến đi đã thức tỉnh đam mê và cả nghị lực của Ngọc. Và nhờ thế, Ngọc trân trọng hơn những gì mình đang có.

  • Phương Chi tổng hợp
  • Ảnh: Kênh 14, Facebook nhân vật