Du học tại Đức, sinh viên không chỉ không mất học phí mà còn có cơ hội định cư, được chính phủ Đức tạo điều kiện ở lại làm việc lâu dài.

Miền đất hứa cho sinh viên

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam tìm kiếm cơ hội du học ở nước ngoài. Với bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới, nước Đức là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của rất nhiều du học sinh từ khắp nơi trên thế giới đến học tập, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Đức là một quốc gia sở hữu một hệ thống giáo dục có nhiều ưu việt, nước Đức trở thành miền đất hứa cho sinh viên, nghiên cứu sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu và làm việc. Các trường đại học tại Đức luôn kết hợp chặt chẽ với các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, kinh tế, y khoa, luật,… giúp cho du học sinh có thể phát huy năng lực nghiên cứu, thực hành.

{keywords}
Môi trường học tập chất lượng tại Đức

Theo nghiên cứu mới nhất của ngân hàng HSBC, chi phí du học ở Đức thấp nhất so với các quốc gia như Úc, Mỹ, Anh, Canada,… Chi phí sinh hoạt và học phí hàng năm cho mỗi học sinh ở Đức chỉ khoảng 5.000 USD, trong khi đó mỗi du học sinh ở Úc phải trả đến 38.000 USD. Ngoài học phí thấp, nhiều trường đại học của Đức còn có nhiều hỗ trợ đặc biệt cho sinh viên nước ngoài từ điều kiện ăn ở, đi lại, bảo hiểm y tế,…

Du học miễn phí

Do hạn chế về hiểu biết và sính du học ở các nước nói tiếng Anh nên nhiều du học sinh đã bỏ qua một quốc gia có chất lượng giáo dục tốt như Đức.

Du học sinh Phan Anh Quân chia sẻ: “Nhiều sinh viên Việt Nam ngại đi du học Đức bởi rào cản ngôn ngữ, sợ tiếng Đức khó học. Nhưng thật ra tiếng Đức và Tiếng Anh là hai ngôn ngữ có sự tương đồng về cả từ vựng và ngữ pháp cho nên nếu bạn đã biết tiếng Anh, bạn sẽ rất có lợi thế khi học tiếng Đức. Ngoài ra tiếng Đức được khuyến khích và yêu cầu bởi nhiều chương trình đại học và sau đại học tại nhiều quốc gia trên thế giới”.

{keywords}

Học sinh hứng thú với chương trình du học miễn phí, thực tập hưởng lương tại Đức

Nhắc đến du học nhiều người chỉ biết đến con đường học bổng và du học tự túc. Trong khi đó còn có một con đường du học khác giúp giảm bớt áp lực kinh tế, đó là du học miễn phí thực tập hưởng lương ở nước ngoài.

Do những biến động về phát triển cơ cấu dân số, những năm trở lại đây các doanh nghiệp tại Đức gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự. Vì thế, chính phủ Đức khuyến khích các chương trình liên kết, đào tạo thực hành dành cho du học sinh quốc tế.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Phát triển Giáo dục Quốc tế Đông Dương chia sẻ: “Tham gia chương trình du học miễn phí (http://icsa.edu.vn) và thực tập hưởng lương tại Đức ngoài nhận được bằng đại học chuyên ngành du học sinh còn có cơ hội lập nghiệp và định cư lâu dài tại Đức hay các nước Châu Âu. Điểm đặc biệt của chương trình là các em sẽ được doanh nghiệp trả học phí, phụ cấp ăn ở trong suốt 3 năm tại Đức và có cơ hội làm thêm tại chính doanh nghiệp đó với mức lương 2.000 Euro/tháng”.

Học tập tại các trường đại học thực hành không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp sinh viên nắm vững kiến thức, kinh nghiệm thực hành. Với hình thức đào tạo kép vừa học vừa làm sau khi tốt nghiệp, du học sinh dễ dàng xin được việc làm tại chính doanh nghiệp đã nhận sinh viên thực tập.

Ái Linh