- Thời điểm này, các địa phương đang công bố phương án tuyển sinh vào trường THPT chuyên trên địa bàn.

Trong khi đại đa số trường chuyên tỉnh chỉ dành cho con em nội tỉnh, nhiều trường chuyên hiện nay vẫn trao cơ hội cho học sinh cả nước nếu có đủ điều kiện dự thi.

Những trường tuyển sinh nội tỉnh

Đa số các trường THPT chuyên chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu (thường trú và tạm trú) tại địa phương, cùng với yêu cầu xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên.

{keywords}

Ảnh minh họa: Văn Chung

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tuyển sinh 9 lớp 10, chỉ tiêu 315 học sinh, gồm các lớp chuyên: Văn, Sử - Địa, Toán – Tin (2 lớp), Lý, Hoá, Sinh, Tiếng Anh, Tiếng Pháp. Phương thức tuyển sinh là thi tuyển. Môn thi: Ngữ văn, Toán và môn chuyên (Đối với lớp chuyên Toán – Tin chỉ thi môn Toán chuyên, lớp Sử - Địa lấy môn Ngữ Văn làm môn chuyên; lớp chuyên Tiếng Pháp lấy môn Tiếng Anh làm môn chuyên). Ngày thi 10, 11/6

THPT chuyên Thái Nguyên tuyển sinh 12 lớp 10 với các môn chuyên: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc. Tổng chỉ tiêu: 360 học sinh (mỗi lớp 30 học sinh). Môn thi: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 01 môn chuyên. Một học sinh có thể đăng ký thi tối đa hai môn chuyên.

Trường chỉ xét tuyển đối với thí sinh không có bài thi nào điểm dưới 4. Trường này không thực hiện việc cộng điểm ưu tiên, khuyến khích. Ngày thi: 11, 12 và 13/6.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) tuyển sinh 9 lớp 10, trong đó có 7 lớp chuyên Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thí sinh phải dự thi bắt buộc 4 môn là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và 1 môn chuyên, thi vào ngày 4 và  5/6.

Trường THPT chuyên Bình Long (Bình Phước) tuyển sinh 8 lớp gồm 7 lớp chuyên và 1 lớp Cận chuyên (40 HS). Tổng số thí sinh được tuyển là 285 em. Trường này khoanh vùng tuyển sinh là thí sinh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú 02 năm trở lên (năm lớp 8 và lớp 9) trong 5 huyện, thị xã: Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long, Lộc Ninh, Bù Đốp. Thời gian thi 15, 16, 17/6.

Để vào được lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), thí sinh dự thi 4 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (tính điểm hệ số 1) và môn chuyên (tính điểm hệ số 2). Ngày thi là 12,13/6. Trường chỉ xét trúng tuyển những học sinh đủ điều kiện dự thi, thi đủ 4 môn chung (hệ số 1) đạt từ 3,0 điểm trở lên, môn chuyên (hệ số 2) đạt từ 5,0 điểm trở lên.

Một số trường THPT chuyên tổ chức tuyển sinh theo 2 vòng: sơ tuyển và thi tuyển. Trong số này có Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định). trường tuyển 16 lớp gồm 570 học sinh. Trong đó 14 lớp chuyên (490 học sinh), mỗi lớp 35 học sinh, 2 lớp không chuyên 80 học sinh. Vòng 2 thi tuyển vào ngày 1, 2, 3/6. Trường chỉ xét đỗ đối với thí sinh có các bài thi đạt điểm lớn hơn 2 và tổng điểm xét đỗ từ 20 điểm trở lên.

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cũng phải qua 2 vòng tuyển sinh, vòng 1 sơ tuyển và vòng 2 thi tuyển. Môn thi ở vòng 2 là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Thời gian tổ chức thi tuyển dự kiến ngày 11, 12/6/2015.

Hà Nội đưa ra phương án tuyển sinh vào lớp 10 chuyên (các trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây) với hai vòng: Sơ tuyển và thi tuyển.

Vòng 1 tổ chức sơ tuyển, căn cứ vào các tiêu chí và được đánh giá bằng điểm số. Vòng 2 tổ chức thi tuyển. Môn thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (tính hệ số 1) và môn chuyên (tính hệ số 2). Ngày thi: 11, 12 và 13/6.

Trường chuyên tuyển sinh toàn quốc

Đây là các trường chuyên thuộc trường đại học, và đặc biệt có một số trường do địa phương quản lý cũng mở cơ hội cho học sinh tỉnh khác.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) năm 2015 tuyển hệ chuyên 380 chỉ tiêu, hệ không chuyên 80 chỉ tiêu. Trường tuyển học sinh trung học cơ sở toàn quốc, tốt nghiệp năm học 2014 - 2015. Kỳ thi tuyển sinh của trường diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6 với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Trường THPT chuyên Sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) tuyển sinh lớp 10 trong 3 ngày 1, 2 và 3/6, với 4 môn thi là Toán, tiếng Anh, Ngữ văn và môn chuyên. Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải là những thí sinh có đủ điều kiện dự tuyển, dự thi đầy đủ 4 bài thi, không vi phạm Quy chế thi, các bài thi có điểm lớn hơn 2,0.

Năm nay Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 705, trong đó 525 học sinh hệ chuyên và 180 học sinh hệ không chuyên. Điểm mới trong tuyển sinh vào trường là ngoài học sinh trên địa bàn TP.HCM, học sinh trên cả nước nếu có đủ điều kiện như xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên; Tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi đều được dự thi vào trường này.

Cũng tại TP.HCM Trường chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định tuyển sinh lớp 6 và lớp 10. Cả hai cấp học đều nhận học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học, THCS của các tỉnh trên cả nước nếu có đủ điều kiện theo quy định.

Cô Cao Thị Ngọc Hà, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) ngoài học sinh có hộ khẩu trong TP Cần Thơ, trường còn tuyển học sinh trên cả nước nếu đáp ứng đủ điều kiện như xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại giỏi; môn đăng kí thi chuyên phải có điểm trung bình từ 8,0 trở lên ở năm học lớp 9. “Học sinh cả nước muốn dự thi vào trường có điều kiện cao hơn học sinh trong thành phố. Đây là chính sách để trường mở rộng tuyển được những học sinh tốt trên cả nước để đào tạo. Về đào tạo, hiện tại trường đang tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT về đào tạo trường chuyên, các môn khoa học và tự nhiên được giảng dạy bằng tiếng Anh”- cô Hà cho biết.

Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) sẽ tuyển những học sinh đã tốt nghiệp THCS, có hộ khẩu thường trú trong địa bàn tỉnh. Những trường hợp từ tỉnh ngoài chuyển về phải được sự đồng ý của Giám đốc Sở GD-ĐT mới được thi tuyển.  

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho phép học sinh địa phương khác được dự tuyển, với điều kiện “Học sinh ngoài tỉnh tham gia dự tuyển vào trường phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh”.

Học sinh các tỉnh phía bắc từ Thanh Hóa trở ra có kết quả học tập năm học lớp 9 xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

20 trường chuyên thí điểm dạy môn Toán và môn khoa học bằng tiếng Anh: THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội), chuyên KHTN (ĐHQG Hà Nội), các trường chuyên: Bắc Ninh, Lào Cai, Chu Văn An (Lạng Sơn), Hạ Long (Quảng Ninh), Bắc Giang, Hùng Vương (Phú Thọ), Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình), Quốc học Huế, Lê Khiết (Quảng Ngãi), Lê Quý Đôn (Bình Định), Thăng Long (Lâm Đồng), Hoàng Lê Kha (Tây Ninh), Hùng Vương (Bình Dương), Lê Hồng Phong (TP.HCM), Trần Đại Nghĩa (TP HCM), Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long), Thoại Ngọc Hầu (An Giang)

Ngân Anh – Lê Huyền