- Ngày 19/4, cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) 2015 cấp quốc gia vừa được đồng loạt tại 6 cụm thi trên toàn quốc, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Huế, TP.HCM và An Giang. 

Những con số ấn tượng

Trước đó một ngày, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức sự kiện tương tự cho các đội tuyển đến từ các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng và Khánh Hòa.

{keywords}
Khai mạc cuộc thi tại Đà Nẵng

Cụm thi Hà Nội tập trung 17 đội tuyển đến từ 17 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái và Sơn La.

Sau chặng đường 4 năm, đến năm nay MOSWC ghi dấu ấn là năm đầu tiên thu hút được một số lượng thí sinh là 1.500 thí sinh, bao gồm cả thí sinh

đội tuyển và thí sinh tự do trên toàn quốc tham gia. Số lượng đội tuyển tham dự cuộc thi năm nay đã tăng cao nhất từ trước tới nay với 260 (so với số lượng 174  của năm 2014), phủ rộng ở 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tại vòng loại quốc gia, học sinh, sinh viên Hà Nội chiếm 25% tổng số thí sinh toàn quốc.

Với sự có mặt của các học sinh phổ thông, cuộc thi MOSWC năm nay đã thay đổi đáng kể cơ cấu thí sinh tham gia, nâng tỷ trọng thí sinh học sinh phổ thông lên 54% tổng số thí sinh toàn quốc (so với năm ngoái là 38%).

Kỳ vọng theo chuẩn thế giới

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói: "Cuộc thi không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập tin học văn phòng trong học sinh sinh viên mà còn giúp các em tiếp cận được với sự phát triển Công  nghệ thông tin của thế giới. Cuộc thi cũng góp phần giúp các trường có cơ hội làm quen với các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế để các sinh viên sau khi ra trường có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường lao động cạnh tranh khắc nghiệt trong hội nhập để tìm được việc làm tốt.”

{keywords}
Cuộc thi tại An Giang

Theo ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức MOSWC 2015, bên cạnh sự có mặt của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề như mọi năm, cuộc thi MOSWC 2015 lần đầu tiên chứng kiến sự nhập cuộc của 12 Sở GD-ĐT. "Đây là bước đột phá lớn, với kỳ vọng sử dụng một cuộc thi quốc tế làm bàn đạp nâng cao chất lượng dạy và học tin học trong nhà trường".

Ông Phùng Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết, với quan điểm “ đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”, Viettel đã triển khai rất nhiều hoạt động đồng hành với học sinh- sinh viên trên cả nước. Chúng tôi cũng kỳ vọng rằng chính các em sẽ đồng hành trên con đường hiện thực hóa khát vọng  đưa công nghệ thông tin vào mọi ngõ ngách của đời sống”.

{keywords}
Thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Hà Nội cùng cô giáo trước giờ thi

Thí sinh nhỏ tuổi nhất trong cuộc thi năm nay đến từ Trường PTTH Nguyễn Siêu (Hà Nội) chia sẻ, em tham dự cuộc thi với hy vọng có được thêm một kỹ năng cần thiết của lĩnh vực công nghệ thông tin và bổ sung vào thành tích để làm hồ sơ du học sau này.

Cơ hội tới Mỹ

Tại Vòng loại Quốc gia MOSWC 2015, thí sinh sẽ thi bài thi MOS Specialist- bài thi đánh giá các kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng Microsoft Office: Word 2010, Excel 2010, PowerPoint 2010.

50 thí sinh xuất sắc nhất của mỗi nội dung thi sẽ giành được quyền đi tiếp vào Vòng Chung kết Quốc gia vào ngày 24/5/2015 với bài thi MOS Expert và bài thi Scenario (riêng nội dung MS PowerPoint thi bài MOS Specialist và bài thi Scenario).

{keywords}
Trong phòng thi tại Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội)

3 thí sinh đoạt Giải Nhất Quốc gia tại 3 nội dung thi sẽ trở thành Đại sứ MOS Việt Nam năm 2015 và đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết Thế giới được tổ chức tại Dallas, Texas, Mỹ từ 9-12/8/2015.

MOSWC (do Bộ GD-ĐT, IIG Việt Nam, Viettel và báo Tuổi Trẻ tổ chức),  sử dụng bài thi MOS (Microsoft Office Specialist) các cấp độ để đánh giá trình độ thí sinh. Bài thi MOS do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) cung cấp, dựa trên các ứng dụng tin học văn phòng của Microsoft – phần mềm tin học phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

  • Song Nguyên