- Trong khi vẫn chờ phương án chi tiết về xét tuyển học sinh vào lớp 6 được phê duyệt, một số trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu mở bán hồ sơ.

Dự kiến phỏng vấn học sinh

Sáng 5/5, Trường Lương Thế Vinh chính mở bán hồ sơ tuyển sinh lớp 6. Với 600 chỉ tiêu cho cả hai cơ sở, hồ sơ bán trong 15 ngày với số lượng không giới hạn.

{keywords}
Học sinh sau kỳ thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2014. (Ảnh: Văn Chung).

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường cho hay, việc xét tuyển của trường trước hết yêu cầu học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 phải đạt học sinh giỏi.

Sau đó sẽ xem xét các thành tích học tập như bằng khen, giấy khen, chứng chỉ trong các cuộc thi của ngành GD-ĐT như: giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng...

Nếu số học sinh được các giải thưởng cấp thành phố, cấp quận không nhiều, trường sẽ cộng điểm cho học sinh đoạt giải thưởng trong các cuộc thi cấp trường.

Ông cũng lưu ý phụ huynh nên nộp tất cả các bằng khen, giấy khen hoặc chứng chỉ của con ở tất cả các cuộc thi như bơi lội, hội họa, văn nghệ,…để được xem xét cộng điểm.

Ngoài ra, trường cũng ưu tiên con em gia đình chính sách, con em của cán bộ, giáo viên giảng dạy tại trường hay các em có anh/chị từng theo học tại trường.

Để đảm bảo khách quan, công bằng trường dự định sẽ phỏng vấn học sinh. Theo đó, trường sẽ chia nhóm giáo viên, mỗi nhóm 3 thầy cô giáo lần lượt phỏng vấn học sinh. Mỗi học sinh được gọi vào được phép có bố mẹ kèm theo.

Các câu hỏi sẽ không liên quan đến kiến thức, văn hóa mà nhằm đánh giá thái độ, cách ứng xử, hình thức của mỗi học sinh.

Nhiều cách ưu tiên, cộng điểm

Trong khi đó, hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết ít ngày nữa khi phụ huynh hoàn thiện hồ sơ trường sẽ mở bán hồ sơ  không giới hạn số lượng tuyển sinh lớp 6. Năm nay trường tuyển sinh 300 học sinh trong đó có khoảng 123 học sinh liên thông từ cấp tiểu học của trường lên THCS.

Theo đó, những học sinh từ cấp tiểu học muốn học lên THCS sẽ được mặc nhiên tuyển thẳng lên. Ngoài ra, học sinh đoạt giải Ba cấp quận trở lên trong các cuộc thi giỏi Toán, tiếng Việt, tiếng Anh lớp 5 (Violympic, Olympic tiếng Anh…), học sinh có chứng chỉ tiếng Anh do các đơn vị khảo thí tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc khóa học tiếng Anh ở một số trung tâm có uy tín và học sinh là con em gia đình chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa, con gia đình liệt sỹ, thương binh nặng, con em giáo viên trong trường cũng sẽ được tuyển thẳng.

Về xét tuyển trường sẽ xét điểm học tập lớp 1 đến lớp 5 cộng với điểm khuyến khích và điểm ưu tiên. Trong đó, điểm khuyến khích là điểm cộng thêm cho các học sinh được giải Ba cấp quận trở lên cho các cuộc thi vẽ, thể dục thể thao, văn nghệ.

Khi học sinh ngang bằng về điểm, trường sẽ ưu tiên học sinh có hộ khẩu thường trú tại địa bàn gần trường và học sinh có anh/ chị học tại hệ THPT của trường .

Trong khi đó, Trường THCS Cầu Giấy đến thời điểm hiện tại trường vẫn chưa thể thông tin phương thức xét tuyển với phụ huynh, học sinh bởi lãnh đạo quận chưa duyệt. Cũng theo bà Anh, sau khi quận duyệt phương án tuyển sinh, hạn cuối ngày 13/5 trường sẽ gửi phương án lên Sở GD-ĐT Hà Nội để lãnh đạo Sở duyệt rồi mới chốt.

Về phương án xét tuyển lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội), Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết hiện sở vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường từ mầm non, tiểu học đến THCS lên phương án tuyển sinh và báo cáo về phòng GD-ĐT, UBND quận huyện và các phòng báo cáo về sở vào ngày 13/5. Chậm nhất, ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của sở.

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (mầm non, tiểu học, THCS) sẽ diễn ra trong hai tuần (từ 1/7 đến 15/7).

  • Văn Chung