- Biết mình đang có thai gần 4 tháng, lại là con thứ ba nhưng cô H. và gia đình vẫn quyết định để lại vì thai đã to, không nỡ bỏ con. Hiệu trưởng trường mầm non nơi GV công tác cho rằng việc này ảnh hưởng thành tích chung của trường và gây áp lực cho gia đình cô.

Sự việc xảy ra ở Trường Mầm non xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Tháng 3/2015, cô giáo Lương Thị Hà (33 tuổi) đi khám thì biết mình có thai gần 4 tháng. Tuy nhiên, gia đình GV này quyết định để lại vì thai đã to và không nỡ bỏ con.

Ngày 24/3, hiệu trưởng nhà trường Mạc Thị Nhị đã triệu tập giáo viên toàn trường để họp về vấn đề này.

Theo cô giáo Hà sau khi mọi người cho ý kiến, hiệu trưởng Nhị đưa ra một bản đánh máy sẵn và yêu cầu mọi người ký vào. Nội dung biên bản cho rằng việc GV sinh con lần thứ 3 làm ảnh hưởng tới thành tích chung của trường.

Ý kiến của hiệu trưởng Nhị cho rằng nhà trường đã vận động và tạo điều kiện một thời gian dài cho vợ chồng cô Hà tìm việc nơi khác nhưng không thực hiện. GV H. phải tìm mọi cách để không ảnh hưởng đến uy tín của trường

Tuy nhiên cô Hà cương quyết không ký vì thấy biên bản đã chuẩn bị trước.

  {keywords}
Chị Lương Thị Hà (Báo Kiến thức)

Trao đổi với báo Kiến thức hiệu trưởng trường mầm non Ngũ Đoan, Mạc Thị Nhị về nội dung phản ánh của chị Lương Thị Hà - bà khăng khăng: “Việc phản ánh là hoàn toàn sai sự thật”. Tuy nhiên, khi lý giải cho việc họp bất thường ngày 24/3, hiệu trưởng này đã không giải đáp được mà chỉ cho rằng đó là công việc…thường xuyên (!).

Về phương án chị Hà phải chuyển trường, bà Nhị cho biết: “Chúng tôi chỉ đáp ứng nguyện vọng của gia đình để chị Hà chuyển trường khác làm việc chứ không ép chị ấy. Gia đình chị Hà đã có đơn với nguyện vọng xin chuyển sang trường khác dạy”.

Nói về cách trả lời của hiệu trưởng Nhị, anh Cường, chồng chị Hà khẳng định: “Chúng tôi không có đơn trình bày nguyện vọng chuyển trường nào cả. Chỉ vì chị Nhị ép vợ chồng tôi nên chúng tôi hứa ở nhà chị Nhị sẽ tìm việc mới cho vợ tôi. Ngay sau đó chưa được một tuần, chị Nhị đã ép bằng được vợ tôi phải chuyển đi. Hiện nay vợ tôi đang sống trong tình trạng lo âu căng thẳng vì gia đình vẫn chưa tìm được nơi làm việc mới”.

  {keywords}
Đơn thư chị Hà gửi các đơn vị chức năng xem xét (Báo Kiến thức)

Sáng 7/5, trao đổi với VietNamNet ông Lê Công Thiệp, Trưởng phòng Giáo dục H. Kiến Thụy cho biết: “UBND huyện đã giao cho Phòng Giáo dục lập đoàn công tác kết hợp với Trường mầm non Ngũ Đoan xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của cô H.

Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND huyện. Ý kiến ban đầu là vẫn chưa đủ căn cứ để khẳng định điều gì về đơn của cô H.”.

Trước mắt, Phòng GD-ĐT Kiến Thụy yêu cầu nhà trường giữ đoàn kết nội bộ, không được trù úm giáo viên.

Về hướng xử lí, ông Thiệp cho biết: “Chúng tôi tham mưu cho UBND huyện Kiến Thụy trước hết vì cô H. là Đảng viên, đang mang thai nên sau khi sinh con, nghỉ 6 tháng theo quy định sẽ khiển trách ở chi bộ. Thứ hai, do cô H. là giáo viên hợp đồng không xác định thời hạn nên theo hướng dẫn tạm thời của UBND TP sẽ kiểm điểm dựa trên quyết định hợp đồng lao đồng của cô. Và chỉ dừng lại ở hai mức như vậy”.

Về việc vận động giáo viên sinh đẻ có kế hoạch, theo ông Thiệp là việc làm thường xuyên của các trường. Qua chuyện của cô H., ông Thiệp cho biết: Phòng GD-ĐT Kiến Thụy sẽ nhắc nhở các trường phải thường xuyên quan tâm, động viên các cô giáo thực hiện tốt chủ trương này.

Văn Chung