- Dù đã cuối năm học nhưng để phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất để đạt "trường chuẩn quốc gia" - Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã thu mỗi học sinh 400.000 đồng.

Báo VietNamNet vừa nhận được phản ánh của phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) về việc, dù đã cuối năm học 2014 - 2015, nhưng nhà trường vẫn thu mỗi học sinh 400.000 đồng tiền "Xây dựng trường chuẩn quốc gia".

Theo tìm hiểu, Trường THCS Thạch Kim có 633 học sinh. Trong số này, có 477 học sinh từ lớp 6 tới lớp 8 (khoảng 190 triệu đồng). Đây là những học sinh nằm trong "diện" phải nộp số tiền 400.000 đồng.

  {keywords}

Trường THCS Thạch Kim - nơi thu tiền "xây dựng trường chuẩn QG" vào cuối năm học

Còn với 156 học sinh lớp 9 thì không bắt buộc, nhưng nếu em nào "tự nguyện" vẫn… "được" nộp tiền.

Sau khi nộp đủ số tiền, nhà trường sẽ phát cho mỗi phụ huynh một phiếu thu, có đóng dấu đỏ của trường.

Đầu năm nộp, cuối năm cũng nộp?

Có con đang theo học lớp 8 tại trường này, chị N.T.L bức xúc, cách đây chừng 1 tháng (đầu tháng 4/2015), có cuộc họp phụ huynh để bàn về vấn đề nêu trên, nhiều người thắc mắc khi cuối năm, nhà trường vẫn thu tiền xây dựng trường.

Tuy nhiên, hầu hết họ không dám phản ứng vì đang có con học tại trường. Lỡ có chuyện gì, sẽ khó khăn cho việc học của con.

"Đầu năm, chúng tôi đã nộp hơn 3 triệu đồng cho các cháu. Thế nhưng, bây giờ trường lại tiếp tục thu thêm 400.000 đồng. Thấy bất hợp lý nhưng không ai dám có ý kiến", chị L phản ánh.

Một phụ huynh khác có con học lớp 6 tiếp lời, con tôi nộp muộn, khi đi học, giáo viên có nhắc nhở, bởi các bạn đã nộp hết. 400.000 đồng đối với gia đình tôi là số tiền khá lớn. Con tôi là một trong những cháu nộp cuối cùng của lớp.

Hiệu trưởng giải thích

Sau khi tiếp nhận thông tin từ các phụ huynh, chúng tôi đem thắc mắc đến thầy Phan Tiến Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim.

  {keywords}

Thầy Phan Tiến Hưng, Hiệu trưởng trường THCS Thạch Kim "Số tiền này tạm vay đóng góp của năm học sau (2015 - 2016). Năm sau sẽ trừ vào tiền xây dựng trường"

Tại đây, ông Hưng xác nhận chuyện thu số tiền 400.000 đồng của học sinh các khối 6, 7 và khối 8 với tổng số 477 học sinh. Hiện đã có hơn 80% học sinh đã nộp tiền.

Thầy Hưng lý giải, trước đây (từ năm 2008 - 2013), trường đã đạt danh hiệu "trường chuẩn quốc gia". Tuy nhiên, tới năm 2013, khi đoàn về kiểm tra lại thì nhà trường lại "không đạt chuẩn" nữa. Thế nên, năm học này, phòng GD-ĐT cùng UBND huyện Lộc Hà tiếp tục chọn trường để…xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Số tiền để đầu tư cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn quốc gia dự tính khoảng 2 tỷ đồng. Trong số này, UBND xã Thạch Kim sẽ hỗ trợ xây dựng một số phòng học, còn nhà trường sẽ mua sắm trang thiết bị (khoảng 350 triệu đồng).

Thầy Hưng cũng khẳng định, đây là việc phát sinh để phục vụ cho xây trường chuẩn quốc gia nên chính quyền xã Thạch Kim đã đồng ý cho trường thu theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ phụ huynh cũng đã đồng ý.

“Số tiền này tạm vay đóng góp của năm học sau (2015 - 2016). Năm sau sẽ trừ vào tiền xây dựng trường”- thầy Hưng lý giải.

Thế nhưng, khi đề cập xem văn bản xã đồng ý cho thu khoản tiền này, thầy Hưng lại không đưa ra được. Và vị hiệu trưởng cũng thừa nhận, việc thu tiền chưa thông báo cho phòng Giáo dục.

Còn ông Trần Đình Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim lại thông tin, xã chỉ lo việc xây dựng khu nhà 2 tầng (4 phòng học) cho trường. Còn trong việc thu 400.000 đồng thì xã không đóng vai trò gì, mà chủ yếu là thống nhất của trường với phụ huynh.

  {keywords}

Một số thiết bị được mua mới để trường đạt "trường chuẩn quốc gia"

Trao đổi với VietNamNet, thầy Phan Thanh Dân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lộc Hà cho biết, theo lộ trình, đáng lẽ Trường THCS Thạch Kim phải đạt "trường chuẩn quốc gia" rồi (năm học 2013 - 2014) nhưng do khó khăn về kinh tế nên không đạt được.

So đó, nhà trường được phép vận động phụ huynh một số khoản đóng góp để phục vụ việc học cho học sinh. Giờ thu thì năm sau các em khỏi phải đóng nữa.

Tuy nhiên, vị trưởng phòng GD cũng thừa nhận, chưa nắm rõ trường đã thực hiện việc thu tới giai đoạn nào, số tiền bao nhiêu. Và từ trước tới nay, chưa từng có trường nào "áp dụng" cách thu như Trường THCS Thạch Kim.

Văn Đức – Duy Tuấn