- Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng xin lỗi ông Trần Đình Bá vì đã đề cập đến vấn đề học vị tiến sĩ trong phản hồi về các ý kiến góp ý cho xây dựng sân bay Long Thành.

Ngày 26/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản về thông tin liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu ý kiến phản biện lại một số tờ báo. Bộ GTVT cho rằng việc thông tin "quảng bá sân bay Long Thành bằng bối cảnh sân bay Chek Lap Kok" là không chính xác. Thông tin này được ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo. Bộ GTVT đã đề nghị Bộ GD-ĐT thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá.

Động thái này được dư luận đón nhận khác nhau. Ông Trần Đình Bá thừa nhận mình chưa có học vị tiến sĩ. Hầu hết các ý kiến cho rằng có nhiều cách để giải quyết sự việc đó; còn đề nghị thẩm tra lại bằng cấp là một kiểu tức khí (vì chuyện này lại lôi chuyện khác ra “xử") thì không hay.

Trong bức thư gửi ông Bá vào hôm nay, 31/5, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, hành động "truy học vị tiến sĩ" là không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.

Ông Thanh cho biết mình đã "hành động một cách vội vã" do áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận.

Ông Thanh giải thích rằng mình chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin Trần Đình Bá là tiến sĩ.

Ông Thanh cũng nói thêm, sắp tới ông sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ vì sự tham mưu vội vã của mình.

"Tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành" - thư viết.

Dưới đây là nội dung bức thư

Hà Nội ngày 31 tháng 5 năm 2015

 Kính gửi ông Trần Đình Bá!       

      Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông. Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi chúng ta đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn. Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã. Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách. Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì. Nguyên tắc đó đã giúp ngành Giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí. Tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông, và tôi rất biết ơn về điều này) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.

          Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.

        Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Xin gửi tới ông và gia đình lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng!

Lại Xuân Thanh

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam.

  • Vũ Điệp