- Sáng 29/5 đã diễn ra Lễ mittinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2015 do Bộ GD-ĐT, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức.

Tại đây, học sinh sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã được các đại biểu là các bác sĩ phân tích về những tác hại của việc hút thuốc lá. Hút thuốc lá không chỉ nguy hiểm đối với người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng lớn đến người hít phải khói thuốc lá.

{keywords}
Sinh viên tham dự buổi lễ

PGS.TS - Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) - với góc độ chuyên gia khái quát đưa ra bức tranh chung về thực trạng hút thuốc lá và tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của con người.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho biết lãnh đạo ngành giáo dục đang tích cực tuyên truyền, phổ biến về tác hại của việc hút thuốc lá trong học đường.

Có mặt tại buổi lễ, Á hậu Việt Nam 2012 Dương Tú Anh chia sẻ: Có một thực tế hiện nay là tại những nơi công cộng, nhiều chỗ dù đã gắn biển “Cấm hút thuốc”  nhưng cô thấy vẫn có rất nhiều người vẫn thản nhiên châm thuốc hút và không hề quan tâm hay để ý tới thái độ không hài lòng, đôi khi là cả khó chịu của những nguời xung quanh. Góp ý với họ cũng không phải là điều dễ dàng bởi không phải ai cũng nhận ra, đôi khi góp ý nhẹ nhàng nhưng nhận lại là ánh mắt bực bội, khó chịu đến là ái ngại...

{keywords}
Á hậu Tú Anh

Theo Tú Anh: “Chỉ cần mỗi người nâng cao ý thức một chút, biết tôn trọng mình, tôn trọng người xung quanh mình thì môi trường của chúng ta sẽ trong lành hơn và văn minh hơn rất nhiều”.

Là người không hút thuốc lá, theo ca sĩ Đinh Mạnh Ninh: “Suy nghĩ hút thuốc lá để tỏ ra đàn ông hơn, bản lĩnh hơn tồn tại khá nhiều ở các bạn trẻ.  Đối với cá nhân mình, chưa bao giờ mình nghĩ như vậy.  Bởi vì sự đàn ông trong mỗi con người phải ở hành động chứ không phải ở chuyện hút thuốc hay không. Những hành động đó thể hiện ở việc chăm sóc, bảo vệ cho những người xung quanh. Hút thuốc chẳng đem lại cái gì, ngoài sự tổn hại về sức khỏe”.

  • Văn Chung