Bộ tranh minh họa của họa sĩ  Toby Morris về số phận của 2 đứa trẻ sinh ra trong hai gia đình khác nhau phản ánh một thực tế của cuộc sống. 


{keywords}
Bên trái là Richard. Cậu sinh ra trong một gia đình khá giả. Bên phải là Paula. Cô bé kém may mắn hơn khi kinh tế gia đình khá chật vật.
{keywords}
Nhà của Richard lúc nào cũng ấm áp và khô thoáng. Giá sách nhà cậu đầy sách, tủ lạnh thì đầy thức ăn. Trong khi nhà của Paula thì lúc nào cũng đông đúc và không có đồ đạc gì nhiều. Không khí lúc nào cũng ẩm ướt, ồn ào nên Paula suốt ngày bị ốm.
{keywords}
Bố mẹ Richard sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho con trai. Bố mẹ Paula cũng vậy và đó là lý do họ phải cật lực làm 2 công việc cùng một lúc để chăm lo cho con gái.
{keywords}
Richard được học ở một ngôi trường rất tốt. Đầy đủ trang thiết bị, những đứa trẻ ngoan, giáo viên yêu nghề. Trong khi ở trường của Paula, lớp học rất đông, cơ sở vật chất thiếu thốn. Giáo viên lúc nào cũng mệt mỏi và căng thẳng.
{keywords}
Bố mẹ Richard kỳ vọng vào cậu rất nhiều: "Con yêu, có lẽ chúng ta cần thuê cho con một gia sư". Bố mẹ Paula thì hài lòng với những gì con gái đạt được: "Cũng không quá tệ đâu con gái!"
{keywords}
...và thời gian cứ thế trôi đi với tất cả những khác biệt này. Richard được bố mẹ chi trả cho mọi thứ, còn Paula vừa học vừa làm mà vẫn chìm trong nợ nần.
{keywords}
...rồi họ bắt đầu gây dựng sự nghiệp cho mình. "- Richard, bố có bạn đang làm ở đó. Bố sẽ có lời với họ để con tới đó thực tập". "-Paula, con nên hoàn thành việc học tập, không cần phải chăm sóc bố nữa"
{keywords}
"Vâng, khoản vay đã được chấp thuận. Xin chúc mừng cậu!"
"Chúng tôi không thể giúp gì được cho cô. Cô có thể thử liên hệ với Eazee Finance"
{keywords}
"Ồ, cháu là con trai của ông Roger phải không? Ta đã nghe nhiều điều tốt đẹp về cháu. Ta sẽ chú ý tới cháu..." Từ đó Richard bắt đầu tin rằng cậu xứng đáng được là người quan trọng nhất, rằng cậu tự mình làm tất cả mọi thứ.
"Được rồi, cô đã được nhận, nhưng ta vẫn đang quan sát cô đấy, cô gái ạ". Và Paula bắt đầu công việc và biết chỗ của mình là ở đâu.
{keywords}
"Bí quyết thành công của anh là gì, Richard?"
"Xin lỗi ạ.."
{keywords}
"Ít dựa dẫm thôi, làm việc chăm chỉ hơn. Tôi phát chán với những người cứ liên tục nhờ vả. Chẳng có ai bưng sẵn cái gì tới cho tôi cả".

  • Nguyễn Thảo (Theo Wireless)