Vào tháng 6 hàng năm, khoảng 9 triệu thanh thiếu niên Trung Quốc lại tham dự kỳ thi tuyển sinh vào đại học - thường được gọi là "gaokao". Ít nhất hai triệu trong số họ sẽ trượt.

{keywords}

Máy bay không người lái dự kiến sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh

Để chống gian lận cho kỳ thi khắc nghiệt này, Chính quyền thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) sẽ dùng máy bay không người lái (UAV) bay quanh trường thi. UAV sẽ ngăn chặn và phát hiện học sinh vi phạm.

{keywords}

Kỳ thi tuyển sinh gay gắt của Trung Quốc

{keywords}

Một thiết bị gian lận năm 2014

Thiết bị bay với tiếng cánh quạt sẽ không bay trong phòng thi, tránh gây ồn cho thí sinh. Thiết bị bay ở độ cao khoảng 500m, đo lại tất cả những tín hiệu vô tuyến được truyền sóng trong phạm vi 1km.

Nếu có bất kì dấu hiệu truyền nhận tín hiệu nào, nó sẽ xác nhận điểm truyền/nhận tin trong khu vực thi và thông báo chính xác vị trí cho các giám thị thông qua những máy tính bảng. UAV có thể bay liên tục trong 90 phút.

Năm 2014, Trung Quốc đã công bố những công nghệ gian lận thi cử tinh vi của thí sinh như: viết hoặc đồng hồ có gắn camera siêu nhỏ, có thể gửi hình ảnh ra ngoài phòng thi để có người nhắc bài; điện thoại di động giấu trong người thí sinh, đọc đáp áp cho học sinh có đeo tai nghe chép.

  • Song Nguyên (Theo Daily Mail, Bussiness Insider)