- Vài ngày qua, một số trang thông tin trong nước liên tục đưa tin Đỗ Nhật Nam – tác giả của một số cuốn sách dạy tiếng Anh cho trẻ em, hiện đang theo học tại Trường Tiểu học Saint Paul, Mỹ vừa nhận một giải thưởng do Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng.

{keywords}

Giấy chứng nhận đạt giải hạng mục President’s Award for Educational Achievement của Đỗ Nhật Nam

Trên các diễn đàn, nhiều độc giả đã thảo luận sôi nổi về giải thưởng này. Theo thông tin trên giấy chứng nhận giải thưởng của Nam, em đã được công nhận ở hạng mục “Outstanding Academic Achievement” trong chương trình Giải thưởng giáo dục của Tổng thống ( President’s Education Award Program - PEAP).

{keywords}

Giấy chứng nhận Đỗ Nhật Nam đạt thành tích xuất sắc ở môn Hình học và Đại số của Trường Tiểu học Saint Paul

Theo trang web chính thức của Bộ Giáo dục Mỹ, Giải thưởng Giáo dục của Tổng thống - PEAP là một giải thưởng được trao cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của Mỹ vào mỗi cuối năm học.

Được thành lập vào năm 1983, PEAP là sự công nhận của Tổng thống Mỹ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ dành cho các cá nhân đã có những nỗ lực nổi bật và đáp ứng được các tiêu chí của giải thưởng.

Mỗi năm, có hàng nghìn trường trên khắp nước Mỹ tham gia giải thưởng này. Hiệu trưởng nhà trường là người quyết định số lượng học sinh đủ điều kiện dựa trên các tiêu chí của PEAP. Không có giới hạn về số lượng học sinh được nhận giải, miễn là các em đạt được tiêu chí của giải thưởng.

Giải PEAP được chia thành 2 hạng mục: Giải thưởng của Tổng thống dành cho học sinh xuất sắc trong học tập (President’s Award for Educational Excellence) và Giải thưởng của Tổng thống dành cho học sinh có thành tích trong học tập (President’s Award for Educational Achievement). Giải thưởng bao gồm một giấy chứng nhận, một thư chúc mừng có chữ ký của Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục và hiệu trưởng nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường là người cuối cùng quyết định học sinh nào được nhận giải thưởng.

Năm 2013, gần 3 triệu học sinh tới từ hơn 30.000 trường được nhận giải thưởng này, trong đó có 1,7 triệu học sinh được vinh danh trong hạng mục “Educational Excellence” và 1,1 triệu em được khen ngợi ở hạng mục “Educational Achievement”.

Về tiêu chí của PEAP, với mỗi loại (President’s Award for Educational Excellence và President’s Award for Educational Achievement) đều có những tiêu chí khác nhau.

Với Giải thưởng dành cho học sinh xuất sắc trong học tập (President’s Award for Educational Excellence): Mục đích của giải này là công nhận những thành công trong học tập của học sinh. Để nhận giải này, học sinh các cấp phải đáp ứng một số tiêu chí cao về điểm trung bình.

{keywords}

Giấy chứng nhận của một học sinh đạt giải ở hạng mục President’s Award for Educational Excellence năm 2014

Với Giải thưởng dành cho học sinh có thành tích trong học tập (President’s Award for Educational Achievement): Mục đích của giải thưởng này là công nhận những học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc trong học tập nói chung hoặc sự tiến bộ ở một số môn học nào đó, nhưng chưa đáp ứng được tiêu chí để giành Giải thưởng dành cho học sinh xuất sắc trong học tập (President’s Award for Educational Excellence).

Giải thưởng này không nên được so sánh với giải Educational Excellence hoặc không nên được xem là giải cấp thấp hơn của Educational Excellence, bởi vì đây là giải thưởng công nhận một loại thành tích học thuật khác. Nó nhằm mục đích khuyến khích và khen thưởng những học sinh đã học tập chăm chỉ và đã nỗ lực hết sức mình trong học tập, thường phải đối mặt với những khó khăn đặc biệt trong quá trình học tập.

{keywords}

Giấy chứng nhận của một học sinh đạt giải ở hạng mục President’s Award for Educational Achievement năm 2015

Ví dụ, những trường hợp sau đây có thể nhận được giải Educational Achievement:

- Thể hiện sự tiến bộ vượt bậc nhưng chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí của giải Educational Excellence.

- Chứng minh được sự nỗ lực nổi bật trong học tập bất chấp những khó khăn

- Duy trì một thành tích có thể đáp ứng tiêu chí của giải Educational Excellence nhưng vì những nguyên nhân như ốm đau, khủng hoảng cá nhân, nhu cầu đặc biệt khiến học sinh đó không thể duy trì được những tiêu chí cao mặc dù đã học tập chăm chỉ

- Đạt điểm cao hoặc thể hiện sự tiến bộ vượt bậc ở một số môn nào đó như tiếng Anh, toán, khoa học…

- Thể hiện sự tiến bộ trong các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc hoặc diễn kịch.

Như vậy, giải thưởng "Outstanding Academic Achievement" của Đỗ Nhật Nam thuộc hạng mục "President's Award for Educational Achievement" dành cho những học sinh đã có những tiến bộ nổi bật hoặc có thành tích nổi bật ở một số môn học nhất định.

Nguyễn Thảo (Theo U.S Department of Education)