Tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg đã tặng 5 triệu đô cho một quỹ đại học dành cho những người nhập cư không giấy phép.

{keywords}
Hai vợ chồng Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

CEO Facebook và vợ là Priscilla Chan đã tặng số tiền này cho chiến dịch “I’m In” được khởi xướng bởi TheDream.us - một quỹ học bổng quốc gia dành cho những người nhập cư trái phép.

Quỹ này hướng đến đối tượng là những học sinh tới Mỹ từ khi còn nhỏ và đang thuộc diện “hoãn xử lý trường hợp trẻ vị thành niên đến Mỹ bất hợp pháp” (Deferred Action for Childhood Arrival) – một chính sách nhập cư của ông Obama nhằm tạm hoãn trục xuất trẻ vị thành niên và cho phép chúng làm việc ở Mỹ.

Chia sẻ trên trang cá nhân, Zuckerberg nói rằng anh nhìn thấy sự nỗ lực của quỹ này với vai trò là một bước đệm quan trọng trong việc giáo dục những thanh thiếu niên thiệt thòi ở Mỹ.

“Mỹ được hình thành như một quốc gia của những người nhập cư” – anh nói. “Chúng ta nên chào đón những người trẻ chăm chỉ và thông minh tới từ mọi quốc gia trên thế giới để giúp tất cả mọi người trong xã hội này phát huy được hết những tiềm năng của mình”.

Zuckerberg cũng chia sẻ rằng số tiền hiến tặng của anh sẽ giúp cho hơn 400 người nhập cư bất hợp pháp ở khu vực vịnh San Francisco trong vòng 5 năm tới.

Đây không phải là bước đột phá đầu tiên của tỷ phú trẻ ở khu vực này. Cách đây 2 năm, anh cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khác thành lập một nhóm lợi ích công nhằm thúc đẩy nhập cư hợp pháp và dần tiến tới việc trở thành công dân Mỹ.

TheDream.us được quản lý bởi Don Graham – người nằm trong ban giám đốc của Facebook.

Chiến dịch “I’m In” đã gây quỹ được ít nhất 35 triệu đô la. Chiến dịch này được khởi động cách đây 3 tuần với 2 khoản hiến tặng mỗi khoản 15 triệu đô la – một khoản từ cá nhân ông Graham, một khoản từ Qũy đầu cơ The Pershing Square Foundation.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)