- Đến hẹn lại lên, trước mỗi mùa tuyển sinh năm học mới, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 chia sẻ câu chuyện "Có nên cho con học trước lớp 1?". Dù các chuyên gia tiểu học đưa lời khuyên "không nên" - nhưng sự lo lắng con không theo kịp số đông đã phát sinh những tranh cãi.

Học trước vẫn hơn

Khi lớp học mầm non của con còn chưa bế giảng, chị Thúy (Hải Phòng) đã gấp gáp gọi điện nhờ tư vấn về việc tìm lớp luyện chữ cho con. Mùa hè này cậu bé sẽ nói lời chia tay mái trường mầm non thân yêu để bước vào một cấp học mới.

  {keywords}
Hình ảnh có tính chất minh họa

Với quan điểm học trước vẫn hơn, sau này con không còn bỡ ngỡ và sẽ tự tin ở môi trường mới - chị Thúy vô cùng lo lắng, đôn đáo tìm lớp cho con luyện chữ, học toán trước.

Điều kiện cô đưa ra là giáo viên phải có tiếng, lớp học rộng rãi, thoáng mát, có điều hòa, ít học sinh. Nếu cô giáo nhận dạy bán trú trong hè thì càng tốt vì cả hai vợ chồng đều đi làm, không có điều kiện chăm sóc con.

Có cùng nỗi lo này, chị Diệp Anh (Trần Nhân Tông, Hà Nội) cũng huy động tất cả các mối quan hệ để tìm cho con một lớp luyện chữ tốt nhất. Chị tâm sự: Lúc đầu mình nghĩ có thể tự dạy con được nhưng vì không có kỹ năng sư phạm nên dạy mãi mà con chẳng nhớ mặt chữ, dạy được chữ này thì con quên chữ khác. Khổ nhất là chị không thể rèn cho con ý thức học bài. Mặc dù đã sắm một bộ bàn học mới nhưng chỉ ngồi được một lúc là con lại chạy lăng xăng khắp nhà, hoặc kêu mỏi tay, đau lưng, khát nước, đòi xem hoạt hình… khiến chị liên tục nổi cáu.

Sau khi gửi con vào lớp luyện chữ của một giáo viên tiểu học đã nghỉ hưu, nổi tiếng là “mát tay” luyện chữ đẹp ở gần nhà, chị như trút được gánh nặng. Nhờ có người quen giới thiệu nên chị được giảm học phí, chỉ hơn 2 triệu một tháng, lại gửi con cả ngày giống như lúc đi học ở trường. Sau vài buổi học, con đã ghép vần và đọc rất lưu loát, mặc dù chữ viết còn nguệch ngoạc nhưng đã tiến bộ hơn trước nhiều.

Chị bảo vui nhất là con trở nên ham học, buổi tối tự lấy vở ra viết chữ để ngày mai cô giáo kiểm tra vì “Con phải viết đẹp thì mới được cô giáo khen”.

Chị Hà (Khương Trung, Hà Nội) cũng cảm thấy việc cho con đi học trước khi vào lớp 1 là một quyết định đúng đắn. Dù không quan trọng việc con phải đọc thông, viết thạo sớm nhưng việc học trước sẽ giúp con rèn luyện được tác phong của học sinh, giúp bé tự tin hơn khi bước vào lớp 1. Chị nghe nói có nhiều bé đi học lớp 1 mà vẫn khóc nhè, đòi về nhà nên rất lo.

Không nên tạo áp lực quá sớm?

Ngược quan điểm trên, chị Vân Anh (Lương Yên, Hà Nội) cũng có một cậu con trai sắp vào lớp 1. Chị bảo, ở mẫu giáo con đã được học chữ rồi, lúc rảnh rỗi bố mẹ dành thời gian dạy con là được.

Chương trình giáo dục từ mẫu giáo lên tiểu học đã được thiết kế phù hợp với nhận thức của học sinh nên cần gì phải “chạy trước”. Nếu cái gì con cũng biết trước rồi thì lúc vào lớp 1 sẽ chán học mất.

Khi được hỏi có cho con đi luyện chữ trong dịp hè không, chị Thủy (Xuân La, Hà Nội) thẳng thắn trả lời là không. Chị bảo toàn ngành giáo dục đang nỗ lực giảm tải cho học sinh tiểu học, không chấm điểm, không đánh giá học sinh giỏi, tiên tiến thì tại sao mình lại tự gây áp lực cho con cái…

Luyện chữ trước ư? Chỉ mất thời gian và tiền bạc thôi, khi vào lớp 1 con bạn sẽ được học lại những gì chúng đã được dạy trong hè rồi. Con sẽ nói với bạn rằng học lớp 1 chẳng có gì vui, toàn học cái cũ thôi, chán lắm. Đó là chia sẻ của chị Lan (Thanh Xuân Trung, Hà Nội).

Hai năm trước chị đã từng đôn đáo tìm kiếm thông tin và xin cho con vào lớp luyện chữ tại nhà một giáo viên của trường tiểu học trên địa bàn. Cô giáo nổi tiếng, lớp đông học sinh nên cô không thể kèm cặp cẩn thận được. Học hết 2 tháng mà chị không thấy chữ nghĩa của con tiến bộ là bao. Đến khi vào lớp 1, phong cách dạy của hai giáo viên lại khác nhau nên cũng ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài của con.

Với kinh nghiệm thực tế, chị luôn khuyên bạn bè, đồng nghiệp không cần vội vã cho con chạy trước chương trình. Vì con bạn có chạy trước rồi cũng phải chạy lại khi năm học mới bắt đầu. Tệ nhất là chúng không còn sự háo hức, thích thú trước những bài học đầu đời nữa.

Anh Hùng - một phụ huynh khác lại khá bức xúc khi nhớ lại câu chuyện luyện chữ, luyện đọc của con. Con anh vốn nói ngọng, một số âm như kh - h, l - n, d – r, phát âm không chuẩn nên anh đặc biệt nhờ cô giáo lưu ý sửa cho con. Nhưng cô giáo lại thường xuyên thông báo lại với anh vào phiếu tập đọc là: Con bị ngọng âm…. mà không sửa được cho cháu.

Cuối cùng anh tự mày mò tìm hiểu và đã rèn cho con đọc chuẩn. Anh bảo khi cháu thứ hai vào lớp 1 sẽ không cho con luyện chữ, luyện đọc trước nữa. Tiền bạc, thời gian bỏ ra nhiều mà hiệu quả thì chẳng bao nhiêu!

  • Đỗ Quyên