- Từng khiến gia đình buồn lòng khi thôi học ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để chuyển sang thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Thành Trung giờ lại tiếp tục đứng trước lựa chọn khó khăn không kém.

Theo học 2 tháng ở khoa Toán (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nhận ra mình không hợp nên Nguyễn Thành Trung, cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) quyết định bỏ. Và năm 2013, Trung đỗ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khoa với điểm số 29,75 (làm tròn thành 30 điểm).

{keywords}
Thành Trung chụp chung với bạn.

Hai năm học ở lớp cử nhân tài năng ngành Điều khiển tự động, Trường ĐH Bách khoa, thành tích học tập của Trung ở mức 3,1 điểm trên thang điểm 4 – hệ tín chỉ.

Điều khiến cho kết quả học tập của Thành Trung chưa thật tốt một phần do em bận với mục tiêu học tiếng Anh để lấy học bổng đi du học ở Singapore.

“Nhưng có lẽ giờ em phải tạm gác lại mục tiêu đó để toàn tâm cho việc học trên giảng đường. Việc cải thiện tiếng Anh sẽ cần thêm thời gian” – Trung cho biết.

Khi được hỏi bản thân có hài lòng với quyết định chuyển từ môi trường sư phạm sang kĩ thuật ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Thành Trung cho biết: “Em yêu thích học ở Bách khoa nhưng nếu để thực sự chạm tới đam mê vẫn còn một khoảng cách, có lẽ phải đợi đến năm thứ 4 mới có câu trả lời thỏa đáng”.

{keywords}
Thành Trung chia sẻ tới đây bạn sẽ xin gia đình cho ra ở riêng để sống tự lập hơn.

Dù ra Hà Nội học tập nhưng Trung thừa nhận mình vẫn được sống trong sự bao bọc của gia đình. Hiện em đang ở cùng với mẹ, anh trai và chị dâu ở Hà Đông. Cuộc sống không phải lo lắng nhiều. Trung cũng ít tham gia các hoạt động trường lớp.

Tới đây, Trung dự định xin gia đình cho ra ở riêng để sống tự do, tự lập hơn. “Chắc chắn, đó sẽ lại là một khó khăn lớn, không khác nhiều lần em phải ngồi trò chuyện với bố mẹ về ước mơ học ở Bách khoa. Nhưng em tin sự chân thành của em sẽ được mọi người ủng hộ” – Thành Trung cho biết.

Sang năm 3, Thành Trung cũng dự định sẽ đi gia sư để tăng thêm vốn sống và kiếm tiền mua sắm một số linh kiện điện tử phục vụ cho việc học ở ngành điều khiển tự động mình đang theo.

Đôi lời chia sẻ đến các em học sinh lớp 12 sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Thành Trung cho rằng điều quan trọng nhất vào thời điểm hiện tại là ổn định tâm lý, không cày kiến thức nhiều nữa mà nên tập trung ôn các phần cơ bản bản thân bạn chưa nắm chắc.

“Học tập đối với mình là công việc khá vui vẻ. Mình hoàn toàn chủ động và học khi tâm trạng thoải mái nhất. Mình không thức khuya, chỉ 23h là đi ngủ. Những khi mệt mỏi mình ra ngoài đi bộ hoặc đá bóng” – Thành Trung tâm sự.

  • Văn Chung (Ảnh: NVCC)