- Chàng thủ khoa “giấy khen nhiều hơn quần áo”, đến trường thi chỉ với hai bộ quần áo, đôi dép tổ ong Lê Đức Duẩn giờ đã khác thời điểm 3 năm trước đây khá nhiều.

 

Năm 2012, câu chuyện về thủ khoa khoa nghèo Lê Đức Duẩn đỗ Trường ĐH Dược Hà Nội với 29 điểm khiến nhiều độc giả khắp cả nước xúc động, gửi ủng hộ cả về vật chất và tinh thần tới gia đình em.

Bố và anh trai lần lượt qua đời vì căn bệnh ung thư, Lê Đức Duẩn từng 2 lần phải bỏ học vì nhà quá nghèo khó. Bà Nghiêm Thị Thu, mẹ Lê Đức Duẩn là trụ cột trong gia đình lại bị bệnh thấp khớp, đau ốm liên miên.

 

{keywords}
Năm 2012, hình ảnh và câu chuyện về chàng thủ khoa nghèo Lê Đức Duẩn đã khiến nhiều độc giả xúc động. (Ảnh: Văn Chung)

 

Trong đơn xin vào học tại Học viện Quân y, Lê Đức Duẩn viết: “Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nguyện vọng của tôi muốn được theo học tại Học viện Quân y và bản thân rất muốn được học tập, rèn luyện và phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam… Tôi xin hứa tích cực học tập, rèn luyện đoàn kết, chấp hành nghiêm mọi nội quy, quy định của nhà trường và kỷ luật của quân đội…”.

Ngày 29/8, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định về việc xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học cấp phân đội đối thí sinh Lê Đức Duẩn (quê xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) đăng ký dự thi vào Trường ĐH Dược Hà Nội vào đào tạo bác sĩ đa khoa hệ quân sự thuộc Học viện Quân y.

Đức Duẩn chia sẻ: “Quyết định tuyển đặc cách vào trường quân đội là một áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để bản thân cố gắng rèn luyện, học tập tốt”.

 

{keywords}
Tình hình sức khỏe của Duẩn và mẹ em bà Nghiêm Thị Thu (ngoài cùng bên phải) sau khi vào học trong quân đội đã tốt hơn trước nhiều. (Ảnh: Văn Chung).

 

Ba năm sau ngày nhận quyết định tuyển đặc cách, Duẩn đã thay đổi nhiều. Từ học sinh gầy gò, ốm yếu, sau thời gian rèn luyện ở môi trường quân đội Duẩn đã tăng từ 38kg lên 45kg.

“Vào đại học, khối lượng kiến thức phải học so với bậc phổ thông có lẽ nặng hơn gấp 10 lần. Muốn học tốt chỉ còn cách là ôn tập ngay từ đầu” – Duẩn cho biết.

Hai năm học văn hóa vừa qua kết quả của Duẩn qua các kỳ thường xuyên là khá và giỏi. Dẫu vậy, em cho biết kết quả ở một số môn thi của bản thân chưa được như kỳ vọng.

Vào môi trường quân đội, Duẩn cũng được giao là tiểu đội trưởng với nhiệm vụ quản lí việc học tập, sinh hoạt của 10 học viên khác. “Môi trường quân đội tuy kỉ luật, nghiêm khắc nhưng mọi người sống với nhau rất tình cảm” – Duẩn tâm sự.

Nhờ việc Duẩn được học trong môi trường quân đội, không phải lo việc làm sau khi ra trường, hàng tháng vẫn có một chút tiền phụ cấp gửi về cho mẹ nên tình hình sức khỏe của bà Nghiêm Thị Thu giờ đã khá hơn so với thời điểm 3 năm trước đây nhiều.

Hàng ngày bà Thu vẫn cần mẫn với việc đồng áng, rảnh rỗi lại nhận đồ mây tre đan về làm thêm.

Cũng như mẹ, Duẩn vẫn giữ liên lạc với những tấm lòng thơm thảo đã động viên, giúp đỡ em và gia đình suốt thời gian qua.

Tâm sự với PV, Duẩn cho biết: “Bản thân em sẽ cố gắng học tập thật tốt, sau ra trường giúp được nhiều người bệnh để không phụ tấm lòng của mọi người”.

  • Văn Chung