- Lãnh đạo Sở GD-ĐT Tuyên Quang cho biết ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh, lực lượng công an của tỉnh còn lo chỗ ăn nghỉ miễn phí cho thí sinh dự thi có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều 29/6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển có buổi làm việc với Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2015 tỉnh Tuyên Quang.

Bà Vũ Thị Bích Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Tuyên Quang cho biết hiện tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện để đảm bảo cho kỳ thi.

Tại cụm thi địa phương, học sinh của tỉnh phải di chuyển từ trường THPT đang học đến điểm thi cách 8km tỉnh sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/thí sinh/4 ngày ăn nghỉ và sinh hoạt.

  {keywords}
Giám đốc Sở GD-ĐT Tuyên Quang Hoàng Văn Thinh: "Các phương án cho kỳ thi đã sẵn sàng..."

Học sinh các trường THPT phải di chuyển, các huyện bố trí xe ô tô chung để đưa học sinh và giáo viên quản lý học sinh đến các điểm thi đảm bảo an toàn. Tại các điểm coi thi các trường THPT có học sinh dự thi phối hợp với cha mẹ học sinh và trường đặc điểm thi tổ chức nấu ăn và sắp xếp chỗ nghỉ tập trung tạo điều kiện thuận tiện cho thí sinh dự thi và quản lý học sinh trong các ngày thi.

Ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tuyên Quang, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi cho biết: Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới. Tuy nhiên sau quá trình nắm bắt thông tin và bố trí cán bộ truyền thông rộng rãi đến nhân dân, các lo lắng băn khoăn đã được kịp thời giải đáp, nhận được sự đồng tình. Sở đã tổ chức các hội thảo biên soạn tài liệu ngành để ôn tập học sinh 8 môn thi.

Ông Thinh cho biết lực lượng công an của tỉnh đã huy động 150 cán bộ chiến sĩ phân công nhau nếu nhà đồng chí nào có điều kiện sẽ nhận ngay thí sinh ở nơi xa về, gặp khó khăn khi tìm chỗ trọ để bố trí phòng ở miễn phí cho thí sinh. Hiện nay sở chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của thí sinh, người nhà về những vất vả trong đi lại, khó khăn.

Điểm thi xa nhất của cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT Tuyên Quang chủ trì là Trường THPT Yên Hoa là 160km. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT Tuyên Quang khăng định tất cả các điểm thi đã được nghiên cứu, bố trí một cách kĩ lưỡng, đảm bảo nếu trường hợp xảy ra lũ lụt, sạt lở cũng không ảnh hưởng đến quá trình thi của thí sinh. Các phương án về đảm bảo an ninh, ứng cứu y tế đã sẵn sàng.

Ngoài ra giáo hội phật giáo tỉnh cũng đã sẵn sàng với 800 suất ăn miễn phí giúp sĩ tử trong mỗi buổi thi.

Đà Nẵng tạo điều kiện cho thí sinh sửa sai

Tính đến ngày 29/6, Thành đoàn Đà Nẵng vận động hơn 500 suất ăn, 12.000 chai nước uống miễn phí cho thí sinh và sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ thêm suất ăn miễn phí trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Hàng trăm viên tình nguyện các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng đã thành lập hơn 30 tổ tư vấn miễn phí. Tích cực tìm địa điểm thi cũng như nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí cho các thí sinh, trong đó, tại các ký túc xá là khoảng 2.000 chỗ ở miễn phí.

  {keywords}

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, cụm thi số 27 tại Đà Nẵng giành cho thí sinh của 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Tại cụm thi này có 30.898 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại cụm thi số 27 do ĐH Đà Nẵng chủ trì, trong đó: Đà Nẵng có 14.405 thí sinh ĐKDT (gồm: 1,209 thí sinh chỉ thi để xét tuyển tốt nghiệp; 9.772 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và tuyển sinh; và 3.424 thí sinh chỉ thi tuyển sinh). Quảng Nam có 13.827 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, 2.614 thí sinh chỉ thi tuyển sinh.

ĐH Đà Nẵng cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho thí sinh điều chỉnh những sai sót về môn thi, ảnh dự thi, thông tin cá nhân và đăng ký bổ sung xét tuyển vào các trường khối quân đội, công an. Với số lượng thí sinh ĐKDT như trên, ĐH Đà Nẵng bố trí 29 điểm thi, trong đó 21 điểm thi thuộc trường ĐH, CĐ và 8 điểm thi thuộc trường THPT.

ĐH Đà Nẵng đã huy động cán bộ, giảng viên và sinh viên đảm nhận nhiệm vụ coi thi với 1.744 người, trong đó có 562 SV. Cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm sẽ do ĐH Đà Nẵng đảm nhiệm. Riêng cán bộ chấm thi các môn tự luận, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ điều động 284 người, Sở GD-ĐT Quảng Nam 22 người.

Nghệ An: Sinh viên tình nguyện sẵn sàng

Sáng 29/6, một ngày trước khi các thí sinh làm thủ tục cho kỳ thi THPT quốc gia, hàng nghìn sinh viên tình nguyện ở Nghệ An đã tỏa đi các điểm để giúp đỡ thí sinh và phụ huynh.

  {keywords}
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh sáng 29/6 (Ảnh: Cao Thái)

Một hoạt động quen thuộc của sinh viên tình nguyện ở ĐH Vinh là tổ chức các đội xe ôm miễn phí. Năm nay, nhiều sinh viên nữ cũng tham gia làm ‘tài xế’, đưa đón thí sinh và người nhà đến các điểm trọ giá rẻ trong nội thành.

Theo thông tin từ ĐH Vinh, cụm thi số 25 (do ĐH Vinh chủ trì) có hơn 37 nghìn thí sinh với 1,2 nghìn phòng thi.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2015” do Đoàn thanh niên, hội sinh viên ĐH Vinh phối hợp tỉnh đoàn Nghệ An phát động đã thu hút hơn 1.700 đoàn viên tham gia.

  • Văn Chung - Vũ Trung – Cao Thái