- Chiều 29/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi Tuyên Quang. Tại đây lãnh đạo ngành GD-ĐT chia sẻ với lãnh đạo tỉnh xung quanh lo lắng việc nơi này coi thi nghiêm túc, nơi kia không.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành giáo dục và UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã sẵn sàng.

Tuy nhiên điều khiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang băn khoăn Vũ Thị Bích Việt lo lắng nhất là tính nghiêm túc trong coi thi tại các điểm thi ở cụm địa phương và các trường đại học: liệu có chuyện nơi này coi chặt, nơi khác làm không nghiêm hay không.

  {keywords}

Bà Việt nhắc lại câu chuyện của năm 2007 khi địa phương này làm “thật thà quá”, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT giảm.

Đáp lại lo lắng này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết thời điểm hiện tại đã khác nhiều so với năm 2007.

“"Ta đã có quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; từ khâu làm thi, tâm lí nhân dân đã khác rồi..." - lời Thứ trưởng.

Quá trình chỉ đạo thi, Bộ GD-ĐT đã ra rút nhiều kinh nghiệm; việc dạy học trước không có ma trận, đề thi minh hoạ thì năm nay đã có. Các thầy cô bám sát vào đó để sáng tạo ra những đề thi với mức độ khó dễ tương tự cho học sinh ôn luyện. ...

“"Riêng về tỉ lệ tốt nghiệp THPT Bộ không có chỉ đạo nào và cũng yên tâm không lo tỉ lệ này" -” – Thứ trưởng trấn an địa phương.

Trước sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi, Phó Chủ tịch Vũ Thị Bích Việt tự tin: “Chúng tôi tính toán nhiều học sinh chỉ cần 2,5 điểm/môn là có thể đỗ tốt nghiệp THPT 2015”.

Coi thi không cần lên gân

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phân tích thêm: “Việc thi năm nay có tính cạnh tranh nên tự thí sinh cũng sẽ giám sát lẫn nhau”.

“"Việc coi thi không cần lên gân nhưng không làm lỏng, tạo điều kiện cho thí sinh vi phạm quy chế. Ta cố gắng ngăn chặn thật tốt từ đầu để thí sinh trật tự làm bài, không để xảy ra chuyện trao đổi, mang tài liệu vào phòng thi”" - Thứ trưởng quả quyết.

Về chuyện cụm thi do trường đại học chủ trì sẽ nghiêm hơn cụm thi do địa phương chủ trì, ông Hiển cho rằng việc coi thi đã có quy chế hướng dẫn cụ thể. Về chấm thi có rất nhiều khâu, từ chấm thử, chấm lại trong chấm thi giúp chủ tịch hội đồng chấm điều chỉnh kịp thời cách chấm cũng đã có. Nên địa phương, thí sinh cũng yên tâm ta sẽ làm hoàn toàn công bằng.

Thứ trưởng chia sẻ: "“Chuyện chuyên môn tôi không lo, chỉ lo tổ chức. Cái lo nhất là sự đồng thuận của phụ huynh, nhân dân - thì tới thời điểm này tất cả đã đồng tình, không khí chuẩn bị chưa năm nào có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ngành, địa phương như năm nay”. 

Một số hình ảnh đoàn công tác của Bộ GD-ĐT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 chiều 29/6:

  {keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Vũ Thị Bích Việt: “Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là nếu cụm thi của Trường ĐH Tân Trào làm nghiêm mà nơi khác không nghiêm thì điểm đầu vào, tỉ lệ đỗ đại học của trường có thể sẽ thấp hơn các trường kia”.

  {keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Việc coi thi không nên lên gân nhưng ta không làm lỏng lẻo mà cố gắng ngăn chặn từ đầu, tạo điều kiện cho thí sinh có tâm lý thoải mái khi làm bài”.

  {keywords}

 

  {keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đi thăm cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tại cụm thi do Trường ĐH Tân Trào chủ trì.

  {keywords}

{keywords}  

Cán bộ của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 về làm công tác thi tại Trường ĐH Tân Trào được bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt khá thoải mái, tiện nghi.

  • Văn Chung