- Rời khỏi phòng thi, nhiều thí sinh khá hài lòng với bài làm môn Toán. Các thầy giáo nhận xét đề thi được ra an toàn, Bộ GD-ĐT đã chiều lòng xã hội.

Lê Vũ Đức, học lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Đề thi môn Toán hôm nay khá vừa phải, không quá khó Đức thi vào ĐH khối C nên mục tiêu ở môn Toán chỉ cần làm đủ điểm tốt nghiệp.

Trong khi đó, Nguyễn Quỳnh Liên, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa, Hà Nội cũng cho biết mình làm được khoảng 40% bài thi và hi vọng với điểm số trung bình ở môn thi này. 

{keywords}
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Một nam sinh lớp 12 Trường THPT Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nộicũng nhận định: Đề Toán năm nay khá bình thường. Em làm được khoảng 50% các câuhỏi. Trên lớp nam sinh này chỉ có học lực học môn Toán đạt trên trung bình nêncũng không có gì phải quá buồn về kết quả môn Toán.  Em dự kiến mình được khoảng 5 điểm ở môn thinày.

Theo quan sát của VietNamNet, khá nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi từ sớm với nụ cười tươi. Các em xác đị nhchỉ thi để xét tốt nghiệp ở môn này đều rời khỏi phòng thi khi hết 2/3 thờigian và dự đoán mình được từ 4 điểm đến 5 điểm.

Ngược lại, Đỗ Thị Hương Dung, Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông, Hà Nội lại cho rằng đề thi môn Toán tương đối dễ. Học sinh trung bìnhvẫn có thể làm được để tốt nghiệp. Em chỉ bỏ một câu hỏi cuối với 1 điểm dạng đạisố.

Với 9 câu hỏi, Dung với học lực gần đạt loại giỏi môn Toán dựkiến mình được từ 7 điểm đến 8 điểm với bài thi sáng 1/7.

{keywords}
Thí sinh gọi điện cho người nhà. Ảnh: Lê Anh Dũng

TP.HCM: 50% câu hỏi dễ

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thí sinh Nguyễn Thị Hồng, học sinh THPT Nguyễn Huệ, Đồng Nai cho biết trong 10 câu hỏi có 7 câu đầu tương đối dễ, 3 câu hỏi cuối khó.

{keywords}
Thi sinh rời phòng thi ở TP.HCM. Ảnh: Tuấn Kiệt

Thí sinh Nguyễn Võ Thanh Thanh cho rằng 5 câu đầu là câu dễ vì trong quá trình ôn đã ôn rất kĩ lưỡng. 3 câu hỏi cuối khó nhất vì kiến thức nâng cao và không có trong sách giáo khoa.

Thí sinh Ngọc Bích, học sinh THCS-THPT Hoa Lư, quận 12, TP.HCM cũng cho rằng đề thi phân thành hai nửa trong đó từ câu 1-câu 5 là câu hỏi dễ, học sinh nào cũng làm được. Còn 5 câu hỏi còn lại dành cho học sinh có nguyện vọng vào đại học.

Bình Định

Hầu hết thí sinh đều có chung đánh giá là phù hợp với lực học; đề ra không quá dàn tràn; thí sinh có học lực trung bình trở lên không quá khó đạt điểm trung bình. Tuy nhiên, các thí sinh cũng cho rằng đề thi vẫn có tính phân loại cao, nhất là 3 câu 8, câu 9 và câu 10. Đây là những câu đòi hỏi thí sinh có học lực khá mới có thể hoàn thành.

Thí sinh Nguyễn Thị Kim Oanh, dự thi tại điểm thi Trường ĐH Quy Nhơn đến từ xã Hành Tín Đông, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, nhận xét: “Đề thi nằm trong kiến thức sách giáo khoa, bám sát chương trình học. Riêng bản thân em hoàn thành 6/10 câu”.

Chung quan điểm còn có thí sinh Trần Minh Nhựt, đến từ thị trấn Tam Quan, huyện Hòa Nhơn, tỉnh Bình Định: “Câu 8 và câu 10 vẫn khó nhất; các câu còn lại phù hợp với lực học của bản thân. Kết thúc môn thi em hoàn thành 70% đề thi”.

{keywords}

Kết thúc môn toán, tại cụm thi Đắk Lắk có 255 thí sinh bỏ thi không lý do. Buổi thi diễn ra nghiêm túc, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi hoặc tới thi trễ. Trong ảnh: Tắc đường cục bộ đã xảy ra tại Cụm thi số 30 ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk). Ảnh: Trùng Dương

 Đề thi Toán được ra khá an toàn

Ông Trần Phương, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng (Hà Nội) cho rằng: Nhìn chung, đề thi năm nay được Bộ GD-ĐT ra tương đối an toàn. Có thể thấy không phải 60% mà 80% kiến thức trong các câu hỏi là kiến thức cơ bản.

Góc độ đề thi phục vụ cho tuyển sinh đại học chỉ có 2 câu phân loại là câu số 9 và câu số 10. 8 câu còn lại đều nằm trong chương trình kiến thức cơ bản.

{keywords}
Thí sinh tươi cười bước ra trường thi. Ảnh: Lê Anh Dũng
Câu 10 thuộc tầm cơ học sinh giỏi quốc gia của lớp 11 và lớp 12, ở một đẳng cấp khác. Thí sinh phải dùng phương pháp dồn biến đưa sau đó dùng kiến thức đạo hàm lớp 12. “Đây là một trong những câu bất đẳng thức khó nhất trong các đề đại học đã từng thi đại học”.

Với đề thi này, theo thầy Trần Phương với các trường ĐH tốp đầu việc học sinh được 9 câu khá nhiều.

Nhận định về đề thi Thạc sĩ toán học Bùi Gia Hiếu cho biết với đề thi này "Bộ GD-ĐT đã rất chiều lòng xã hội".

Đúng như các chuyên gia kì vọng, đề thi dễ hơn rất nhiều so với đề thi minh hoạ Bộ ra trước đó. So với đề mẫu học sinh có thể thở phào nhẹ nhõm nhất là học sinh miền núi cà vùng sâu, điều đó cũng chứng tỏ Bộ đã tiếp thu dư luận rất nhiều.

Cần ghi nhận, đề thi năm nay có một chút thời sự (mặc dù việc đưa tính thời sự vào môn Toán rất khó) tuy rằng đây là một bài toán rất bình thường, học sinh chỉ lạ ở tên bài còn kiến thức nằm trong chương trình của lớp 11.

Về độ hay, khách quan cho rằng bao nhiêu năm nay đề toán vẫn theo một motip cũ, tứclà không có độ hay (như đề văn) để đánh giá. Vì môn toán yêu cầu năng lực riêng, nhưng so với năm trước, đề thi này có cái hay hơn đó là tính thời sự và ứng dụng, dù thông tin chỉ mang tính tượng trưng còn bản chất cũng là một bài toán. Nhưng cái hay cần ghi nhận là đạt được mục tiêu đề ra xét tốt nghiệp và đại học.

Vương Hoàng Long, câu lạc bộ Gia sư thủ khoa (Hà Nội) cho rằng: Cấu trúc đề Toán trong đề thi vẫn như những năm trước đây, không có thay đổi gì lớn so với đề thi minh họa mà Bộ đã công bố.Chỉ tiếc là thiếu mất câu hệ phương trình quen thuộc của mọi năm. Kiến thức trong đề thi mẫu chủ yếu thuộc về lớp 12, tất nhiên trong đó cũng có cả phần kiến thức lớp 10, 11.

Về mức độ khó, theo Long chắc chắn dễ hơn so với đề thi ĐH năm trước và cũng không khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT năm trước. Về tính phân hóa: Đề thi phân hóa thành 4 mức độ: dễ, trung bình, khó và cực khó(mức phân hóa rất rõ ràng).

 

Thống kê sau buổi thi môn Toán

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 959.703.

Tổng số thí sinh dự thi: 947.018, chiếm tỷ lệ 98.68%

Số thí sinh bị kỷ luật: 37, trong đó khiển trách 13; cảnh cáo 2, đình chỉ 22.

Không có cán bộ coi thi bị kỷ luật. 

(Nguồn: Bộ GD-ĐT)

  • Văn Chung - Lê Huyền - Huyền Trang
  • Clip: Nhị Tiến - Sơn Trà