- Sáng 2/7, sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi nhiều thí sinh bước ra với tâm trạng thoải mái. Đề thi được thí sinh đánh giá là gần gũi, sát với thực tế, học sinh chỉ cần học trên lớp cũng có thể làm với điểm số trên trung bình.

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, học sinh tên Linh, Trường THPT Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết: Đề thi môn văn năm nay không quá khó dù em thi môn này chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Các dạng bài em đã từng được học, làm qua nên không có gì bất ngờ.

  {keywords}
Ảnh Lê Huyền

Trong đề thi hôm nay có ba phần hỏi lớn: thứ nhất về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa; phần thứ hai hỏi về bệnh vô cảm và kĩ năng sống của giới trẻ; phần cuối cùng hỏi về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

Linh cho biết mình khá thú vị với các câu hỏi về lính đảo. Trong bài em bày tỏ sự cảm phục với những người lính sẵn sàng chiến đấu vì biển đảo, chủ quyền đất nước.

Với đề thi này Linh tự tin mình sẽ vượt qua môn Văn với điểm trên trung bình.

Tương tự, học sinh Trần Đình Long, Trường THPT Trần Phú, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cũng cười tươi cho biết đề thi năm nay phân bố kiến thức hỏi về xã hội và sách giáo khoa khá cân đối, hợp lý. Đề cũng có độ phân hóa sâu. Với học sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp như Long, không khó để làm bài đạt điểm trung bình.

Nguyễn Trường Long, Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội thì thấy thực sự bản thân mình cũng phải suy nghĩ nhiều khi đặt bút viết về vấn đề kĩ năng sống của giới trẻ hiện nay. "Đây là điều rất cần thiết bên cạnh những kiến thức sách vở ở trường. Em nghĩ câu này khá thú vị" - Long chia sẻ.

Phần hỏi về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa theo Long đã có dân chứng cụ thể trong đề nên chỉ cần bám vào đó mà triển khai bài làm.

  {keywords}
Nhiều thí sinh ra về với tâm trạng thoải mái vì làm được bài (Ảnh Lê Huyền)

Một học sinh thi khối D, cùng phòng với Long cũng chia sẻ: Đề Văn năm nay vừa sức và rất thực tế. Phần đầu liên hệ sát thực tế hỏi khi về Hoàng Sa, Trường Sa. Phần nghị luận xã hội hỏi kĩ năng sống, nghị luận văn học là tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa với dẫn chứng đầy đủ, chỉ cần chú ý chút là làm được. Thí sinh này tự tin cho biết ít nhất bài thi môn Văn của mình cũng sẽ được từ trên 6 điểm.

Điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo - Thanh Xuân (điểm thi của Sở GD-ĐT Hà Nội) dành cho thí sinh thi tốt nghiệp.

Em Nguyễn Thị Phượng nhận xét: Đề văn khá dễ. Câu kỹ năng sống đã được ôn nhiều. Đề khó hơn để thi tốt nghiệp mọi năm nhưng dự đoán được 6 điểm.

Một số thí sinh khác cùng chung nhận định, đề không quá khó nên với thí sinh trung bình có thể đậu tốt nghiệp. 

Cũng tại điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân, ra sớm nhưng không được vui, một thí sinh đến từ Trung tâm GDTX Sóc Sơn cho biết đối với em thì đề này khó. “Ngay lúc nhận đề thấy dài quá em đã hơi hoảng. Đề thi này khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp năm ngoái. Phần đọc hiểu em làm cả 8 ý mà cũng không chắc chắn. Câu nghị luận về kỹ năng sống em làm tốt nhất. Nhưng em cũng chỉ hy vọng bài này đủ điểm đậu tốt nghiệp...

  {keywords}
Ảnh: Cao Thái

Tại các điểm thi ở cụm thi 25 Nghệ An sáng 2/7, rất đông thí sinh đã hoàn thành bài thi khi mới trôi qua hơn 2/3 thời gian làm bài. Một số điểm thi như Trường ĐH Vinh, CĐ Sư phạm Nghệ An..., nhiều thí sinh đã nộp bài sớm.

Kết thúc thời gian bài thi môn Ngữ văn, nhiều thi sinh tại cụm thi TP Quy Nhơn ra về với tâm trạng phấn khởi vì làm tốt bài thi. Các thí sinh cho rằng, đề thi năm nay khá thú vị vì đề nhắc đến các vấn đề thời sự về biển đảo hay nhắc tới một số các bệnh của giới trẻ hiện nay là vô cảm.

Thí sinh Nguyễn Như Hoài Hân, Trường THPT Hùng Vương (TP Quy Nhơn), đánh giá: “Đề năm nay so với mọi năm cấu trúc khác hơn, đề ra có phần dài hơn nhưng không quá khó. Nội dung đề thi ra bám sát chương trình sách giáo khoa nên phần lớn các bạn đều hoàn thành tốt bài làm. Riêng bản thân em làm khoảng 70-80%”. 

  {keywords}
Nhiều thí sinh ra sớm (Ảnh Huyền Trang)

Cô Trần Thị Phương Loan, giáo viên dạy văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội cho rằng: Đề thi năm nay các câu hỏi khá vừa sức, bám sát với trình độ của học sinh. Những học sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT cũng ít nhất làm được 5 điểm.

Cô Loan đặc biệt thích câu cuối cùng, phần nghị luận văn học (4 điểm). Mặc dù đề ra dung lượng vừa phải nhưng vẫn có thể phân hóa học sinh khi hỏi cái nhìn quan niệm của nhà văn với cuộc sống. Phần đọc hiểu (3 điểm) thí sinh không đi học thêm ở đâu cũng có thể làm được.

Nhận định về đề văn thí sinh Nguyễn Anh Tuấn, Trường THPT Võ Trường Toản (TP.HCM) cho biết, đề thi không khó, không mới. Vẫn tương tự như các năm trước đều bố cục phần đọc hiểu và phần làm văn. Cả hai phần này em đã được rèn luyện và lưu ý ở lớp.Nhưng phần đọc hiểu đoạn thơ này là một đoạn thơ mới, em không thấy trong chương trình học đề cập đến. Ngoài ra câu hỏi ở phần làm văn yêu cầu viết bài về rèn luyện kĩ năng sống là dạng chúng em đã được học và rèn luyện đặc biệt là tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa.

Thí sinh Tuấn cho biết “mục đích của em thi tốt nghiệp nên không đặt nặng về chất lượng bài làm và điểm cao. Với đề thi này bài của em hôm nay chắc chắn trên điểm trung bình.”

Trong khi đó, một thí sinh cho rằng thi tại cụm Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay, ngoài câu hỏi 3 điểm trong phần làm văn “việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích luỹ kiến thức” yêu cầu viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề này là khó nhất” vì yêu cầu phải có kỹ năng làm văn, suy luận. Các câu hỏi còn lại học sinh có thể làm được.

Thí sinh Lan Anh, Trường THPT Trường Chinh cũng cho biết, em làm hết các câu hỏi theo yêu cầu.

“Như đề toán và ngoại ngữ em kì vọng đề thi năm nay sẽ có một chút thời sự tăng sự phấn chấn, nhưng tiếc là không có. Dù vậy đoạn thơ trích trong bài Hát về một hòn đảo trong phần đọc hiểu là rất hay dù đây là lần đầu tiên em đọc đoạn trích này. Đặc biệt câu hỏi số 4 yêu cầu về đoạn thơ gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo.

Tuy nhiên theo nhận định của em đề văn tương đối dài nhất là đọc hiểu chỉ trong 3 điểm nhưng có đến 8 câu hỏi. Trong đó có nhiều câu đã kiểm tra được kiến thức làm văn như câu 4 trong phần trích đoạn thơ. Vì vậy không nhất thiết phải ra thêm phần đoạn văn mà để học sinh dồn thời gian cho đoạn thơ.

  • Văn Chung - Ngân Anh - Cao Thái - Huyền Trang - Lê Huyền