Một thương hiệu mạnh có thể có ảnh hưởng lớn tại châu Á. Từ đồng hồ đeo tay đến xe ô tô, từ quần áo đến tác phẩm nghệ thuật, từ thực phẩm đến túi xách – thậm chí ngay cả giáo dục.

Những đứa con của các gia đình giàu có, tài năng ở khu vực châu Á sẽ ghi danh tại một số trường trung học và một số trường ĐH nổi tiếng nhất trên thế giới.

Nhiều tổ chức uy tín nhất trên thế giới đã hoặc đang xây dựng các cơ sở mới tại một số các thành phố thịnh vượng ở châu Á đáp ứng nhu cầu.

Trường trung học Harrow là một trong những trường tư thục nổi tiếng nhất ở Anh có một bản danh sách dài và ấn tượng của các “cậu bé già”.


Ảnh: Lê Anh Dũng

Lãnh đạo nước Anh trong thời chiến, ngài Winston Churchill, nhà thơ Lord Byron, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ - ông Jawaharlal Nehru, Vua Hussein của Jordani và thậm chí cả ca sĩ nhạc pop nổi tiếng James Blunt đã từng một lần đội chiếc mũ rơm vành tròn nổi tiếng của trường này.

Năm tới trường Harrow sẽ mở một cơ sở mới cho 1.200 học sinh tại Hồng Kông, tiếp sau đó trường Harrow sẽ được mở tại Băng Kốc và Bắc Kinh, để nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho việc học ở những trường chất lượng cao tại châu Á.

Chi phí không rẻ

Các bậc phụ huynh sẽ phải trả một khoản kiểu như trái phiếu – là một khoản tiền cơ bản tầm 600.000 đô la Hồng Kông (tương đương 77.000 USD) để đảm bảo nơi học tập cùng với chi phí hàng năm lên đến 145.000 đô la Hồng Kông.

Mark Hensman, hiệu trưởng điều hành của trường Quốc tế Harrow cho biết rằng nhu cầu cho việc học đắt tiền này đang được chạy đua bởi các bậc cha mẹ có tham vọng cho con mình tiến đến một đẳng cấp khác với thu nhập cao của họ.

Trả lời phỏng vấn của AFP, ông Hensman cho biết: “Những tham vọng này cụ thể dẫn đến sự cần thiết phải học tiếng Anh và đạt được những trình độ hay tiêu chuẩn mà từ đó sẽ thuận lợi trong việc tiếp cận các ĐH phương Tây”.

“Khuynh hướng trong những năm gần đây là sự gia tăng của các trường quốc tế được duy trì do nhu cầu tăng nhanh ở các bậc cha mẹ tại địa phương hơn là những phụ huynh ở nước ngoài”.

“Chính phủ ở các nước này đang vật lộn để đáp ứng những mong đợi trong hệ thống giáo dục địa phương của họ và các trường học quốc tế ngày càng lấp đầy các chỗ trống”.

Một trong số đó là trường trung học Marlborough (Marlborough College), một ngôi trường tư thục lâu đời nổi tiếng khác của người Anh, đang xây dựng cơ sở đầu tiên ở nước ngoài của mình như là một phần của trung tâm giáo dục mới quy mô lớn tại Malaysia.

Trung tâm EduCity ở các tiểu bang Iskanda, Johor – nằm trên mũi cực nam của bán đảo Malaysia và đối diện Singapore – có mục tiêu tuyển khoảng 16,000 sinh viên, hoàn thành vào năm 2016.

Tại đây, Học viện Công nghệ Hàng hải Hà Lan đã được mở vào tháng 5 và ĐH Newcastle của Anh sẽ chào đón các sinh viên đầu tiên của mình theo học trường Y của ĐH này vào tháng 9 tới. Đại học Southampton cũng đang xây dựng cơ sở.

Từ Hoa Kỳ, Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cùng tham gia thiết lập một học viện đầu tiên của châu Á cho ngành Đổi mới cung ứng – dây chuyền (Supply-Chain Innovation) với một đối tác của Malaysia và đại học Johns Hopkins cũng đã dự định thành lập một trường về y học tại đó.

Một khu liên hợp thể thao và làng sinh viên quốc tế để cung cấp chỗ ở cũng đã được lên kế hoạch thực thi.

Khairil Anwar Ahmad, người đứng đầu công ty phụ trách khu liên hợp cho biết rằng mục tiêu của việc này là cung cấp tài năng, kích thích nền kinh tế địa phương và đặt Malaysia lên bản đồ giáo dục.

EduCity sẽ cung cấp cho sinh viên một cách rẻ hơn để lấy được bằng cấp tốt của nước ngoài. Trong trường hợp của trường đại học Y thuộc đại học Newcastle thì mất khoảng 65% chi phí.

“Các bậc phụ huynh ở châu Á luôn nhấn mạnh rất nhiều về giáo dục”, Ahmad trả lời AFP, “Có nhiều hơn nữa các bậc cha mẹ có thể gửi con họ ra nước ngoài nhưng không phải là châu Âu hay nước Mỹ bởi vậy đó sẽ là lựa chọn hợp lý (rẻ) hơn”.

80% học sinh quốc tế là dân địa phương

Các học viện ở EduCity hy vọng thu hút một lượng sinh viên cả trong lẫn ngoài nước với tỉ lệ 50-50 từ chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ, vùng Trung Đông và các nước khác.

Tại Singapore, một “mầm non” của nhóm ĐH uy tín ở Mỹ trong nhóm “Ivy League”(1) đã được “trồng”, trường Đại học Yale đang thiết lập một đại học khoa học đại cương (liberal arts) đầu tiên ở quốc đảo này tại ĐHQG Singapore.

Học phí quốc tế là một việc kinh doanh toàn cầu khổng lồ trị giá đến 26 tỉ USD chỉ tính về học phí của các trường. Nhưng con số này được trông đợi rằng sẽ tăng gấp đôi trong một thập kỷ, các nhà phân tích của công ty Nghiên cứu ISC (ISC Research) (2) cho biết và cả số lượng trường cũng tăng gấp đôi nữa.

“Giáo dục quốc tế giờ đã thành một công việc kinh doanh rất lớn”, ông Nicholas Brummit, giám đốc quản lý của công ty Nghiên cứu ISC cho biết.

“Hai trong số những thay đổi đáng chú ý nhất trên thị trường là về tăng số lượng các sinh viên địa phương và việc tăng số lượng các trường học theo lợi nhuận”.

“Trong năm 2000, các trường quốc tế vẫn nhận thấy một số lượng lớn người nước ngoài và nhiều hiện tượng phi lợi nhuận. Hiện tại, nhiều trường quốc tế, đặc biệt là những trường mới, đang vì lợi nhuận và phục vụ phần lớn các gia đình giàu ở địa phương”.

“Chúng tôi ước tính tổng thể có khoảng 80% học sinh các trường quốc tế hiện nay đến từ các gia đình tại địa phương, một sự nghịch đảo hoàn toàn trong vòng 20 năm”.

Đó là những mối liên kết giữa trường Harrow và gia đình hoàng gia Thái Lan mà lần đầu họ đã đưa một trường học đến châu Á - 23 hoàng tử đã được dạy tại trường Harrow đầu tiên trong khoảng 100 năm trong đó có cha của vị vua hiện tại.

Một chuyến thăm Thái Lan bởi các giáo viên của những người con trai thái tử vào giữa thập niên 90 đã dẫn tới lời đề nghị mở một nhánh của trường này tại Băng Kốc vào năm 1998 khi nhiều phụ huynh người Thái đang gửi con họ đến Anh và Mỹ.

“Đáng kể, ngày càng nhiều các trường công lập ở Anh sẽ mở trường ở nước ngoài và một số các trường công ở Anh đã mở các trường quốc tế từ trước đó đang tìm cách để mở thêm nhiều hơn nữa”, ông Hensman, hiệu trưởng trường Harrow cho hay.

“Chúng tôi đang tìm cách mở hai trường khác nhau trong khu vực”.

(1): Ivy League: tốp 8 trường đại học hàng đầu ở Bắc Mỹ gồm có các trường đại học Havard, Yale, Princeton, Cornell, Dartmouth, Columbia, Pennsylvania và Brown.

(2) ISC Research là tổ chức chuyên nghiên cứu và phân tích sự phát triển của thị trường giáo dục và cung cấp các dịch vụ online về các trường quốc tế.

  • Thuần Dũng (Theo France24h)