Thống kê của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ người có trình độ CĐ-ĐH thất nghiệp 2014 tăng 103% so với 2010, trong đó hơn 63% sinh viên thất nghiệp vì yếu kỹ năng. Đây là hệ quả nhãn tiền khi phụ huynh, học sinh ‘đánh cược’ vào nghề nghiệp tương lai.

Nghề chọn người

Nghề nghiệp luôn là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc đời mỗi người, không chỉ giúp mưu sinh mà còn là công cụ hiện thực hóa những khát vọng của bản thân. Việc chọn nghề không dễ dàng vì không phải ai cũng có sự hình dung đầy đủ về nghề nghiệp sẽ làm trong tương lai.

“Cốt yếu vẫn là có cái bằng để bổ túc hồ sơ xin việc, thời buổi này tốt nghiệp xong là thất nghiệp nên có chọn lắm thì cũng khó được nghề mình muốn,” cô Nguyễn Hồng Vân (Q.10). Số lượng phụ huynh có quan điểm tiêu cực như vậy đang ngày càng tăng vì chưa có cái nhìn thấu đáo về nghề để định hướng cho con.

Thay vì là người khuyến khích con em mình chủ động tìm hiểu và lựa chọn một cách đúng đắn, nhiều phụ huynh thường thay con quyết định việc chọn trường, chọn nghề.

Ngoài ra, nhiều bạn cũng mang nặng tâm lý “nghề chọn người”, ảo tưởng về những nghề “hot” sẽ mang đến một tương lai sáng lạn đang đeo bám và chi phối quyết định của họ. Thấy bạn bè kháo nhau ngành này đang “hot”, nghề kia đang thời thượng, nhiều bạn trẻ “hồn nhiên” nghe theo và quyết định vội vã, chấp nhận đánh cược tương lai của mình chỉ vì những đam mê nhất thời, với suy nghĩ rằng miễn là sau này học xong ra trường, để tự hào với tấm bằng ngành này ngành nọ, rồi sẽ cố gắng học cách “yêu” nghề đã chọn sau.

Kiểm tra tính cách để chọn đúng nghề

Câu ngạn ngữ nổi tiếng “thành công không dành cho kẻ lười” là kim chỉ nam cho những ai không ngừng nỗ lực phấn đấu để vươn lên cũng như “siêng năng” chọn cho mình con đường phát triển đúng đắn, tự mình quyết định vận mệnh tương lai của bản thân.

Thực tế đã chứng minh, việc chọn trường, chọn nghề cần nghiêm túc, cẩn trọng và quyết đoán thay vì đối diện với thái độ thờ ơ, phó mặc. Nếu chọn nghề không phù hợp với tính cách bản thân sẽ mau chán nản và dễ bỏ cuộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nếu sa đà vào trào lưu trường hot, nghề thượng sẽ dễ thất nghiệp một khi nhu cầu nhân lực của ngành sụt giảm ở giai đoạn thoái trào, gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc.

Để nâng cao chất lượng đầu vào cũng như đảm bảo đào tạo đúng nghề, đúng người nhiều trường đã ứng dụng thành công mô hình tuyển sinh kết hợp giữa lắng nghe và tư vấn trực tiếp đến khuyến khích thí sinh thực hiện các bài kiểm tra tính cách BMTI (http://conduongtoichon.vhu.edu.vn/trac-nghiem-dinh-huong/dang-ky/ ).

Bên cạnh đó, mô hình đào tạo của nhà trường đã tạo lập được sự tin tưởng cho nhiều thế hệ phụ huynh và học sinh nhờ những ưu điểm như cơ sở vật chất hiện đại, giáo trình trực quan sinh động, đội ngũ giảng viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu kinh nghiệm thực tế. Nhà trường chú trọng đào tạo kỹ cho sinh viên các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, giao tiếp, đàm phán, làm việc đội nhóm, lập kế hoạch… để dành ưu thế khi tham gia tuyển dụng tại các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

{keywords}

Sinh viên ĐH Văn Hiến được tư vấn làm trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp trước khi nộp hồ sơ

Năm 2015 trường đại học Văn Hiến tuyển sinh 2.500 chỉ tiêu ở 2 bậc đại học và cao đẳng với các ngành như quản trị kinh doanh, quản trị nhà hàng khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, tâm lý học, đông phương học, ngôn ngữ anh, Việt Nam học, CNTT, xã hội học, kỹ thuật công nghệ, ngữ văn, piano và thanh nhạc.

Nhằm khuyến khích sinh viên học tập, năm học 2015-2016 nhà trường dành ngân sách 2,5 tỷ đồng học bổng (xem tại http://conduongtoichon.vhu.edu.vn/hoc-bong-khuyen-hoc/ )cho sinh viên, gồm các gói học bổng đa dạng như học bổng chắp cánh ước mơ, học bổng khuyến học, học bổng Hoàng Như Mai, học bổng đồng hành…

Ngoài ra, những phần quà đặc biệt gồm 100 Samsung Tab 3 và 300 ba lô trẻ trung sẽ được trao cho tân sinh viên đăng ký xét tuyển và nhập học vào ĐH Văn Hiến trong năm học 2015

Nhà trường xét tuyển theo 2 phương thức xét tuyển học bạ THPT và theo kết quả kỳ thi quốc gia. Truy cập website http://conduongtoichon.vhu.edu.vn/dai-hoc-van-hien-tuyen-sinh-2015/ hoặc liên hệ tổng đài tư vấn 1800 1568 để biết thêm thông tin.

P. Huy