Những thắc mắc về cách đăng ký xét tuyển của đợt đầu là những câu hỏi bạn đọc gửi về VietNamNet.

Hỏi: Em được biết 1 ngành được chọn 4 khối để xét tuyển. Vậy nếu điểm khối D em cao hơn điểm khối A1 thì em chỉ cần đăng ký khối D cho ngành đó thôi, cần gì em phải xét khối A1 nữa. Em không hiểu rõ quy định này lắm, không biết em nghĩ vậy có đúng không, mong thầy/ cô giải thích giúp em. Em xin cảm ơn. congtam200497@...

Trả lời: Em nghĩ như thế là đúng rồi. Em nên lựa chọn khối thi đạt kết quả cao nhất để đăng ký xét tuyển vào ngành học em mong muốn.

Hỏi: Em nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y dược Huế với NV1 là ngành Bác sỹ Đa khoa, NV2 là ngành Bác sĩ Răng hàm mặt, NV3 là Bác sĩ Đông y và NV4 là Bác sĩ Y học dự phòng. Như vậy có được không ạ?

Trả lời: Ở đợt xét tuyển đầu tiên, em chỉ được ĐKXT vào một trường, nhưng có thể lựa chọn ĐKXT vào các ngành khác nhau của trường đó hoặc có thể chọn các ngành thuộc hệ ĐH và CĐ trong cùng một trường. Vì vậy, em có thể ĐKXT như em đã hỏi.

Hỏi: Em trai em năm nay chỉ đăng kí thi tốt nghiệp THPT mà không đăng kí dự thi ĐH,CĐ. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp liệu có được xét tuyển vào đại học không, hình thức xét tuyển (nếu được) sẽ như thế nào ạ?

Trả lời: Em trai em sẽ không được đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, vẫn có hơn 100 trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng, đa phần xét tuyển bằng học bạ THPT. Vì vậy, em trai em có thể nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường này.

Hỏi: Cho em hỏi ngày 1/8 bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển mà em ở xa quá, em có thể nộp trễ một hai ngày được không? tuankietle1202@...

Trả lời: Được em ạ, em có thể nộp trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 20/8 là được. Em cũng không nên vội vàng nộp từ quá sớm mà có thể theo dõi tình hình, nộp vào khoảng từ ngày 7 - 10/8 khi có cơ sở dữ liệu ban đầu thì cơ hội có thể chính xác hơn.

Hỏi: Trong đợt xét tuyển lần 1 nếu không đỗ NV1 vào ngành A thì nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên là 2,3,4 ở ngành B em có được đối xử như các bạn nộp hồ sơ NV1 ở ngành B không. Hoặc em lần đầu nộp hồ sơ từ bên ngoài vào ngành B thì có được ưu tiên như các bạn đã nộp hồ sơ trước đó ở trường? duonglinh.1612@...

Trả lời: Theo quy định, tất cả các nguyện vọng của em đều được đối xử công bằng như nhau em ạ. Miễn sao số điểm của em hơn bạn B thì em sẽ là người trúng tuyển ngành đó thôi.

Hỏi: Em thi khối D. Em muốn học sư phạm ngữ văn được không ạ? anhnam338@...

Trả lời: Em theo dõi trên website của trường muốn nộp hồ sơ, ở thông báo tuyển sinh xem trường có nhận thí sinh khối D không nhé.

Em cũng nên xem điểm trúng tuyển vào trường trong một vài năm gần đây rồi cân nhắc mức điểm xem có cơ hội vào ngành/ khoa mình mong muốn không.

* Ban Giáo dục