Việc chọn trường cho con luôn làm đau đầu bậc phụ huynh mỗi khi chuẩn bị vào năm học mới. Mô hình đào tạo nào sẽ là lựa chọn thông minh, ‘vừa miếng’ cho gia đình mà vẫn yên tâm gửi gắm con cái?

Dưới đây là bài viết của cô Kelly Pham - Giám đốc Chương trình IvyPrep xung quanh chủ đề này.

{keywords}

Các bạn học sinh tự tin trình bày ý tưởng của sản phẩm "bìa sách"

“Với những gia đình có điều kiện thì câu trả lời này khá dễ dàng. Gửi con vào một ngôi trường quốc tế thật tốt, thật xịn từ nhỏ với mức học phí cũng xịn và tốt không kém: tương đương với mức học phí của một trường tư ở nước ngoài. Vậy là có thể yên tâm rằng con mình sẽ có đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng vững vàng cho sau này.

Những nhận định này là đúng, vì thật sự sau khi tiếp xúc với các em học sinh theo học những ngôi trường quốc tế lâu năm và có tiếng chất lượng cao này thì có thể thấy trình độ tiếng Anh của các em rất tốt, kỹ năng cũng chắc chắn, có thể đứng lên diễn thuyết trôi chảy về một đề tài bất ngờ mà không nao núng. Tuy nhiên, điểm trừ của các em là do môi trường quá thuận lợi nên các em không có quá nhiều động lực để cố gắng trở nên tốt hơn hoặc tự mình bắt đầu một việc gì đó. Vấn đề này các em cần một người am hiểu để định hướng và khích lệ các em nỗ lực hơn để hoàn thiện mình và tiến xa hơn với năng lực hiện tại.

{keywords}

Hoạt động nhóm trong buổi học kỹ năng mềm

Nhóm dưới mức của các trường quốc tế “xịn” này là những trường quốc tế, trường song ngữ, thực nghiệm với mức học phí thấp hơn (tuy vẫn đắt hơn nhiều so với trường công).

Đây là sự lựa chọn của những ai quyết tâm không cho con học trường công và chưa có điều kiện để con theo học nhóm trường đã nêu phía trên. Các em học sinh ở những ngôi trường này đều rất tự tin và bạo dạn, khả năng sử dụng tiếng Anh được đánh giá là tương đối tốt (đặc biệt là 2 kỹ năng nghe, nói).

Tuy nhiên kiến thức học thuật của các em chưa chắc chắn, đồng thời tính kỷ luật và tự giác chưa cao. Một số lựa chọn trường không tốt còn dẫn đến việc hổng kiến thức cho các em. Những em này thì cần được ở trong một môi trường có thể rèn luyện thói quen học tập, củng cố kiến thức nền để các em thật sự vững vàng về mặt học tập.

{keywords}

Giờ học tiếng Anh tại IvyPrep

Nói như vậy, không có nghĩa là các em học trong hệ thống trường công không tốt. Ngược lại trong hệ thống trường điểm, trường chuyên đều “sản sinh” ra rất nhiều những học sinh khá giỏi, có tiềm năng rất cao.

Các em đều có ý thức học tập tốt và khả năng tiếp thu rất tốt, và rất chăm chỉ để đạt được mục tiêu học tập đề ra. Cái các em cần là một cơ hội phát triển bản thân mình tốt hơn: một nơi có thể tăng cường kiến thức cho các em giúp các em càng giỏi hơn, một nơi có thể rèn luyện kỹ năng cho các em, để các em thể hiện bản thân mình mà không phải theo một khuôn rập được dạy trong trường.

Đạt được điều này thì có thể nói khả năng của các em sẽ không khác các bạn được học trong môi trường quốc tế chất lượng cao là bao.

Còn những em học trường công nhưng không phải trường điểm, trường chuyên thì các em cần cả hai thứ: kiến thức và kỹ năng. Đến đây, gia đình cần vào cuộc để giúp các em bổ sung hai thứ này bằng cách theo học các chương trình bên ngoài. Sự lựa chọn đúng đắn của gia đình sẽ mang tính quyết định cho các em.

Sự rèn luyện này không phải để ép buộc các em chạy đua cùng các bạn trường chuyên mà giúp các em phát triển hết mức có thể. Kể cả khi không đặt mục tiêu cao xa thì các em cũng có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai sau này.

{keywords}

Tự làm bữa trưa (thổi cơm, nướng cá) tại " IvyPrep summer camp"

Với bốn nhóm trường đã nêu trên, lựa chọn như thế nào luôn là quyết định riêng của từng phụ huynh. Điều quan trọng cha mẹ cần hiểu rõ điểm được và điểm chưa được của từng hệ thống trường sẽ chọn cho con và những gì cha mẹ có thể làm để khắc phục yếu điểm đó.

Không có lựa chọn nào là hoàn hảo, chỉ có định hướng đúng đắn của cha mẹ sẽ giúp con có thể phát triển hết khả năng của mình. Khi đó thì áp lực chọn trường cho con và nỗi sợ một sự lựa chọn sai lầm có thể làm hỏng cả tương lai của con của cha mẹ sẽ giảm đi ít nhiều.”

IvyPrep là chương trình đào tạo kiến thức tiếng Anh chuyên sâu và rèn luyện kỹ năng để các em có thể hoàn thiện bản thân mình và giành học bổng du học Mỹ.

Với 8 năm kinh nghiệm, IvyPrep đã xây dựng một lộ trình đào tạo xuyên suốt từ 9-18 tuổi với các khóa học phù hợp cho từng độ tuổi, từng học viên về kiến thức và kỹ năng (kỹ năng học tập và kỹ năng mềm) giúp học viên tối ưu hóa hiệu quả học tập và hoàn thiện tính cách; với chương trình luyện thi chuyên sâu giúp học viên sẵn sàng chinh phục các bài thi chuẩn hóa TOEFL iBT và SAT mới; cũng như việc định hướng chọn trường và hoàn thiện hồ sơ, viết luận đăng ký vào các trường đại học tại Mỹ.

Tìm hiểu thêm về du học Mỹ và lộ trình chuẩn bị du học tại: www.ivyprep.edu.vn

Đăng ký tư vấn tại: www.ivyprep.edu.vn/dang-ky-tu-van

Điện thoại: 04 7305 3668 (HN) - 0938 352 770 (TP.HCM)

Email: infohn@ivyprep.edu.vn - infohcm@ivyprep.edu.vn

Kelly Pham