“Con trai lớn nhất của tôi vừa tốt nghiệp trung học và đang chuẩn bị bước chân vào một hành trình mới đưa thằng bé đến gần với cuộc sống thực tế hơn. Và tôi thì nhận ra rằng ước gì tôi đã không nói những điều này với thằng bé”.

Dưới đây là bài viết của tác giả Tina Plantamura được chọn đăng trên trang Blog của tờ Huffington Post.

{keywords}

1. Con không nợ ai bất cứ thứ gì cả

Con có một trách nhiệm lớn trong việc góp phần thay đổi tích cực thế giới này. Nếu con không tham gia vào việc này, nghĩa là con đang phản đối nó. Con nợ tất cả mọi người (kể cả bản thân con) lòng tốt, tình thương, sự kiên nhẫn, tôn trọng và đồng cảm.

2. Sự tôn trọng không được nhận miễn phí

Nói câu này cũng giống như tranh cãi “con gà hay quả trứng sinh ra trước”, nhưng có phần vô lý hơn. Con đừng trông chờ ai đó tôn trọng mình trừ khi con tôn trọng họ trước. Hãy cho đi trước khi muốn nhận lại.

3. Hãy là chính mình, rồi mọi người sẽ nhận ra tài năng/ năng lực/ nguyện vọng của con

Thật vô lý khi con muốn mọi người hiểu mình mà lại chẳng làm gì cả. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn. Hãy cho mọi người thấy là con đang hiện diện. Nếu con không hỏi, câu trả lời sẽ luôn là “không”. Sự kiên trì, tính khiêm tốn và những nỗ lực có chủ ý sẽ giúp con tỏa sáng và trở thành một người làm việc hiệu quả.

Làm ơn đừng chỉ “trôi nổi” trong thế giới này, rồi hi vọng sẽ nhận được cái mình muốn bằng cách chỉ là một con người nhỏ bé, đáng yêu.

4. Làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng

Đôi khi, làm việc chăm chỉ nhất, nỗ lực nhất lại mang lại kết quả đáng sợ nhất: chẳng có gì cả. Đôi khi cuộc sống không công bằng nhưng con vẫn phải làm việc chăm chỉ, bởi vì không làm việc thì sẽ chẳng bao giờ mang lại gì cả.

5. Con phải theo đuổi sự nghiệp mơ ước của mình thì mới có thể hạnh phúc trong cuộc sống

Hãy gặp 15 người rồi hỏi xem họ có đang làm công việc mơ ước của mình không. Sau đó hỏi xem họ có hạnh phúc với cuộc sống của mình không. Câu trả lời sẽ khiến con ngạc nhiên. Không phải ai cũng cần một sự nghiệp rực rỡ, một công việc tuyệt vời để có thể sống hạnh phúc. Một số người làm công việc mà mình mơ ước, làm chính xác cái mà họ muốn, nhưng một số thì không. Dù vậy, họ vẫn sống một cuộc sống hữu ích và tuyệt vời.

Hãy theo đuổi ước mơ, nhưng hãy đặt sự ổn định lên làm mục tiêu ưu tiên. Làm việc chăm chỉ để giúp chính bản thân mình có thể sẽ tốt hơn là cứ nằm ì chờ đợi một công việc hoàn hảo đến năm 30 tuổi .

6. Con thật đặc biệt!

Con không giỏi hơn, không tệ hơn, không tuyệt vời hơn hay kém cỏi hơn bất cứ ai trên thế giới này! Mọi người mà con biết đều giỏi hơn con ở một lĩnh vực nào đó. Họ cũng có thể gặp khó khăn ở những lĩnh vực mà con cảm thấy dễ dàng. Hãy dùng điểm mạnh của mình để làm thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Hãy đề nghị được giúp đỡ và chấp nhận sự giúp đỡ khi con cần. Đừng bao giờ hành xử như thế bất cứ ai, bất cứ nhiệm vụ hay hoàn cảnh nào cũng đều không phải là việc của con.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)

Xem thêm: