- Thí sinh bằng điểm với điểm dự kiến trúng tuyển rút, điểm cao hơn cũng đến trường để nghe ngóng, điểm thấp hơn cố gắng nghe ngóng để cuối giờ mới quyết định. Bầu không khí ngày cuối xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1 đang trở nên rối ren.

Tại Trường ĐH Công đoàn Hà Nội, ngay từ sáng sớm phụ huynh đã tập trung đông để rút, nộp hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Vĩnh (Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết con thích học kế toán nhưng với điểm 21 cơ hội vào Học viện Ngân hàng không còn nên sáng 20/8 hai bố con đã đi rút hồ sơ mang sang đây.

{keywords}
Thí sinh theo dõi điểm trúng tuyển các năm tại Trường ĐH Công đoàn Hà Nội sáng 20/8. (Ảnh: Văn Chung).

Ngồi tần ngần trước sảnh khu vực rút, nộp hồ sơ ông Vĩnh cho biết: "Giờ tôi cũng chưa biết tính toán thế nào. Trường không công bố điểm dự kiến trúng tuyển, điểm của thí sinh trên mạng không cộng điểm ưu tiên nên như bơi giữa biển rộng. Hỏi cán bộ tư vấn cũng không có thêm thông tin gì".

Một số thí sinh, phụ huynh đã nộp hồ sơ vào Trường ĐH Công đoàn giờ rút ra cho biết theo dõi danh sách cũng như phản hồi của các bạn của fanpage của trường thấy việc cập nhật danh sách quá chậm, không yên tâm nên phải rút ra.

Trong khi đó, cô Lan, nhà ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết suốt 20 ngày qua cô và con "nổi loạn" vì ngày nào cũng quay cuồng với danh sách, điểm số các trường. Do chưa biết mức dự kiến điểm chuẩn và việc trường này trộn lẫn thí sinh các khối với nhau nên dù đã mang hồ sơ đến Trường ĐH Công đoàn Hà Nội nhưng cô cứ thẫn thờ, không biết nên nộp ngay hay nghe ngóng xem lượng người đến đông hay ít rồi gần cuối giờ chiều mới quyết định.

Tại Học viện Ngân hàng lượng rút hồ sơ 1-2 ngày nay đều dao động từ 600-700 hồ sơ/ngày, số nộp vào ít hơn một chút.

{keywords}
Không khí rút, nộp hồ sơ tại Học viện Ngân hàng sáng 20/8. (Ảnh: Văn Chung).

Sáng nay, chú của Hoàng Nam tiếp tục dậy sớm lượn một vòng sang trường này để xem nhưng lượng hồ sơ nộp vào đông quá. Hai chú cháu sau đó quyết định chuyển hồ sơ sang Học viện Ngân hàng.

Tương tự, chị Quế có con gái học Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội cho biết dù với tổng điểm 30 (môn tiếng Anh nhân đôi) điểm của con gái chị ở ngành Kế toán, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha Trường ĐH Hà Nội vẫn bằng mức điểm trúng tuyển hiện thời nhưng chị vẫn rút vì độ rủi ro là 50%-50%. "Thấy gần chết thì ai mà không lo chạy đi rút hồ sơ" - chị cho biết. Rút ra rồi nhưng hiện tại chị Quế và con tiếp tục nghe ngóng để đầu hoặc cuối giờ chiều mới quyết định nộp vào Học viện Ngân hàng hay Trường ĐH Luật Hà Nội. 

{keywords}
Sáng 20/8, rất nhiều phụ huynh tiếp tục theo dõi thông tin điểm trúng tuyển dự kiến của Học viện Ngân hàng rồi mới quyết định nộp hay rút. (Ảnh: Văn Chung).

Trong khi đó, không ít người như cô Trần Thị Dược quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình cho biết sẽ đợi đến đúng 15h chiều nay khi Học viện Ngân hàng công bố điểm trúng tuyển dự kiến lần cuối mới quyết định sẽ rút hay nộp hồ sơ.

Điểm khối A của con là 22,5 ở ngành Kế toán mức điểm này đang cao hơn dự kiến trúng tuyển 0,25 điểm nên cô Dược và con sáng nay phải tức tốc bắt xe về Hà Nội để nghe ngóng tình hình, chuẩn bị phương án hai nếu điểm số này tiếp tục tăng lên.

Khi nào các trường công bố điểm trúng tuyển?

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 18 – 20/8, các trường phải công bố điểm trúng tuyển dự kiến để thí sinh và phụ huynh tham khảo thông tin. Các trường đang thực hiện việc này theo những cách khác nhau.

{keywords}
Khu vực nộp hồ sơ tại Học viện Ngân hàng sáng 20/8. (Ảnh: Văn Chung).

Đến hơn 11h trưa, thí sinh và người nhà vẫn ngồi kín hội trường lớn của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phía ngoài hội trường vẫn đông nghịt người.

Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết dự kiến, giữa buổi chiều nay trường này còn công bố một lần nữa điểm dự kiến xét tuyển.

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết trong ngày 20/8 trường sẽ không công bố thêm lần nào nữa điểm dự kiến xét tuyển.

“Lần công bố vào 11 giờ đếm ngày 19/8 là lần công bố điểm dự kiến cuối cùng của đợt này. Lúc đầu, trường cũng tính tới chuyện công bố thêm một lần nữa vào buổi trưa ngày 20/8, nhưng sau đó thấy rằng việc công bố này sẽ khiến cho thí sinh nộp hoặc rút hồ sơ ĐKXT vào buổi sáng bị thiệt thòi, nên chúng tôi quyết định thôi. Còn nếu công bố vào buổi tối ngày 20/8 sẽ không có ý nghĩa gì cho việc ĐKXT của thí sinh, hơn nữa, theo lý thuyết vẫn còn một lượng hồ sơ đang chuyển về trường theo đường bưu điện hoặc qua các Sở GD-ĐT. Vì vậy, tới ngày 25/8 chúng tôi sẽ công bố điểm trúng tuyển chính thức.

Trường ĐH Y Hà Nội thì “phá lệ”, vừa công bố dự kiến điểm xét tuyển tính đến 11 giờ trưa ngày 20/8. Trong đó, có 3/9 ngành có điểm dự kiến tăng  0,25 điểm so với điểm dự kiến tối ngày 19/8 là ngành Khúc xạ nhãn khoa, Y học cổ truyền và Điều dưỡng.

Cũng trong chiều nay, lúc 15h Học viện Ngân hàng sẽ công bố điểm trúng tuyển dự kiến lần cuối để thí sinh theo dõi và có quyết định cuối cùng.

17h chiều nay "khóa sổ"

Sáng 20/8, Bộ GD-ĐT tiếp tục có lưu ý tới thí sinh. Về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ thay đổi nguyện vọng của thí sinh: Đối với thí sinh nộp trực tiếp tại trường: Thời gian kết thúc vào 17h ngày 20/8.

Đối với thí sinh gửi qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh: Thời gian tiếp nhận hồ sơ được căn cứ dấu bưu điện vào ngày 20/8. Đối với thí sinh gửi qua hệ thống của sở GD-ĐT: Thời gian kết thúc vào 17h ngày 20/ 8.

Về việc xét và công bố kết quả xét tuyển: Các trường sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin thí sinh, xét tuyển, công bố kết quả và gửi Giấy báo kết quả trúng tuyển của thí sinh (qua đường bưu điện) chậm nhất vào 17h ngày 25/8. Kết quả trúng tuyển sẽ được các trường thông báo trên trang thông tin điện tử của trường.

  • Văn Chung - Ngân Anh