- Hàng chục  sinh viên học liên thông Trường ĐH Điện lực tại Nghệ An đang ‘dở khóc dở cười’ khi chưa được cấp bằng dù đã ra trường từ tháng 12/2013.

Dài cổ chờ bằng tốt nghiệp

Báo VietNamNet nhận được đơn thư của nhiều trường hợp tại Nghệ An, phản ánh việc Trường ĐH Điện lực chậm cấp bằng tốt nghiệp khiến các sinh viên sau khi ra trường gặp rất nhiều khó khăn.

L.T.K.O (SN 1988) học liên thông chính quy lớp Đ7KT4A, ngành Kế toán tại trường Trungcấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam (TP. Vinh); nhập học ngày 15/8/2012 và được đào tạo trong 3 kỳ học.

{keywords}
Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời được cấp cho các sinh viên trong ngày ra trường. Nhiều người phản ánh họ mất cơ hội tìm việc làm hoặc tăng lương chỉ vì chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Đến tháng 12/2013, lớp Đ7KT4A kết thúc khóa học. Ngày ra trường, các sinh viên đượccấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp (cấp ngày 31/3/2014) kèm theo lời hẹn 1 năm sau đến nhận Bằng tốt nghiệp.

Tuy thế khi quá thời hạn, các sinh viên liên hệ để nhận bằng nhưng chưa được cấp. Quá sốt ruột, nhiều em làm đơn đề nghị cấp bằng tốt nghiệp gửi tới Trường ĐH Điện lực nhưng không thấy hồi âm.

“Em đang làm trong một đơn vị nhà nước ở huyện. Dù đã học đại học rồi nhưng lâu nay em vẫn đang hưởng lương cao đẳng. Nhiều lần liên hệ với trường để nhận bằng về đổi ngạch lương nhưng không được”, K.O. cho biết.

Cùng chung tâm trạng với K.O, chị Hoàng Thị T.T. (kế toán Trường Tiểu học Vân Diên 2, Nam Đàn) cho biết đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và hoàn thành tốt khóa học với điểm truung bình 7,82, xếp loại Khá.

Đến tháng 4/2014, chị T. được nhà trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệ ptạm thời do Hiệu trưởng Đàm Xuân Hiệp ký. Sau khi đến hẹn nhận bằng, T. cùng bạn bè liên hệ với trường nhưng đến nay vẫn chưa được cấp.

Hoãn cấp bằng vì hiệu trưởng mất đột ngột

Theo trình bày của những người từng học liên thông của trường, lý do khiến việc cấp bằng tốt nghiệp bị chậm trễ là do nhà trường chưa có hiệu trưởng mới.

“Tháng 4 vừa qua, tôi cùng nhiều bạn khác liên hệ ra trường Đại học Điện lực để xin cấp bằng thì bất ngờ nhận được thông tin Hiệu trưởng trường đột ngột ốm và mất.

Các thầy cô giải thích nhà trường chưa có hiệu trưởng mới để ký, cấp bằng tốt nghiệp. Họ cũng không hứa hẹn là bao giờ sẽ cấp bằng”, chị T. lo lằng cho biết.

VietNamNet đã có buổi trao đổi với lãnh đạo Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam, cơ sở đào tạo liên thông của ĐH Điện lực tại Nghệ An.

Ông Phan Xuân Dũng, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật Hồng Lam xác nhận có gần 100 sinh viên liên thông (lên cao đẳng, đại học) chưa được cấp bằng dù đã quá hạn. Cũng theo ông Dũng, phía ĐH Điện lực có lý do bất khả kháng.

“Cuối tháng 4 vừa qua, thầy Đinh Xuân Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường ốm và mất đột ngột. Do quy định chỉ hiệu trưởng mới được ký vào bằng tốt nghiệp nên số sinh viên đã tốt nghiệp chưa được nhận bằng đúng hạn.

Đến thời điểm hiện tại, ĐH Điện lực vẫn chưa có hiệu trưởng mới nên chưa thể nói trước bao giờ các sinh viên sẽ được cấp bằng. Chúng tôi cũng không có cách nào bởi ở đây chỉ đào tạo liên thông, việc cấp bằng là ngoài ĐH Điện lực”, ông Dũng khẳng định.

Cao Thái