- Dù đã qua nhiều khâu kiểm duyệt và trình lên Bộ GD-ĐT phê duyệt nhưng vẫn không phát hiện ra sai sót dẫn đến hơn 10 ngàn tấm bằng cử nhân, thạc sĩ do ĐH Huế cấp có lỗi ở Quốc huy, Quốc hiệu.

Ngày 15/6, ĐH Huế xác nhận thông tin có gần 11.000 tấm bằng cử nhân và thạc sĩ do ĐH Huế cấp vào khóa tốt nghiệp năm 2010 bị mắc một số lỗi ở Quốc huy và Quốc hiệu. Cụ thể là hơn 10.000 bằng cử nhân và hơn 700 bằng thạc sĩ được cấp mắc các lỗi kể trên.

Trên tấm bằng cử nhân, Quốc huy ngoài dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được in hoa, cỡ chữ nhỏ, phía dưới còn in thêm hai chữ “Việt Nam” in hoa có cỡ chữ lớn .
Hơn 10 ngàn tấm bằng cử nhân, thạc sĩ do ĐH Huế cấp mắc lỗi. Ảnh: Trường Hà.
Còn ở bằng thạc sĩ ngoài phần sai sót như ở bằng cử nhân thì có thêm lỗi chính tả. Cụ thể, Quốc hiệu trên tấm bằng thạc sĩ được cấp ghi: “Độc Lập – Tự do – Hạnh Phúc”. Như vậy, chữ “Lập” và “Phúc” viết sai chính tả.

Trong khi tại điều 142 Hiến pháp 1992 ghi rõ: “ Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn nền đỏ, giữa có ngôi sao vàng 5 cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nữa bánh xe răng và dòng chữ “ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam “

Tiếp xúc với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Hoàng, Trưởng ban Đào tạo Đại học (ĐH Huế), cho biết năm 2010 Bộ GD-ĐT phân cấp cho ĐH Huế in phôi bằng, chứng chỉ để cấp cho các đơn vị đào tạo trực thuộc.

Mẫu phôi bằng của ĐH Huế đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt tại quyết định số 9040/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2009 theo mẫu thiết kế của Công ty F.A Design.

Đến tháng 5/2011, khi tiến hành họp bàn in văn bằng tốt nghiệp cho hệ CĐ và trung học chuyên nghiệp thì ĐH Huế đã phát hiện thừa hai chữ “Việt Nam” trong Quốc huy nên đã dừng in bằng tốt nghiệp hệ CĐ, trung học chuyên nghiệp theo mẫu thiết kế của Công ty F.A Desing. Vấn đề này ĐH Huế báo cáo với Bộ GD-ĐT nhưng chưa nhận được hồi âm.

Theo lời ông Nguyễn Hoàng: “Mặc dù qua rất nhiều khâu kiểm duyệt, trình lên Bộ GD-ĐT phê duyệt nhưng vẫn không phát hiện ra sai sót này vì Quốc huy đã trở thành quen thuộc trong các giấy tờ pháp lý nên ít ai để ý tới. Lỗi sai là do công ty thiết kế”.

Ông Hoàng cũng cho rằng, các văn bằng, chứng chỉ của ĐH Huế mắc lỗi đã cấp vẫn có đầy đủ tính pháp lý. Lý do là ĐH Huế đã phát hành văn bằng, chứng chỉ hiện theo đúng các mẫu phôi được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Tuy nhiên, nếu có trường hợp sinh viên nào thắc mắc vì sự sai sót đó thì ĐH Huế sẽ xem xét để có thể cấp, đổi lại bằng khác. ĐH Huế cũng đã có thông báo về các trường, khoa trực thuộc xác nhận các bằng bị mắc lỗi.
Trong đợt cấp bằng tốt nghiệp năm 2011, theo quy định mới của Bộ GD-ĐT tại Thông tư số 19/2011/TT-BGDĐT thì ĐH Huế đã điều chỉnh Quốc huy phù hợp với mẫu thông dụng hiện hành.

  • Trường Hà