Con đi học đã gần một tháng, các phụ huynh lớp 1 đã có nhiều chuyện để “buôn” về cô giáo của con.

Năm đầu con đi học, các mẹ lo đủ điều. Ngoài việc học - dù ở lớp 1 giờ đã khá nhẹ nhàng, sách vở để trên lớp, không có bài tập về nhà - phụ huynh còn chú ý nhiều tới cách cư xử của giáo viên.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Mới vào học, tôi thì chưa biết cô giáo của con thế nào mà mỗi lần hỏi thăm tình hình học tập của con là cô nói chuyện rất lạnh lùng, chả có thiện cảm gì cả. Vừa chán vừa lo cho con” – chị Hà My than thở.

“Y như rằng, hôm trước đón về, thấy con mặt buồn so, hỏi chuyện con nói trong giờ học con với bạn nghịch, lấy bút chì chọc vào người nhau. Kết quả là cô tịch thu bút chì, vứt sọt rác. Con nói tiếc cái bút chì lắm, nhưng sợ cô nên lúc về không dám ra nhặt lại.

Có những chuyện với người lớn là nhỏ, nhưng trẻ con lại bị ấn tượng và nhớ rất lâu. Tôi thấy giá như cô không có hành động vứt bút của các con vào sọt rác, mà giữ lại để cuối giờ hoặc hôm sau trả lại cho các con, chúng nó sẽ nhớ mà yêu cô hơn, chứ không phải mang một nỗi sợ cô như thế”.

Một mẹ khác thì lại than phiền về cách cô dạy: “Con mình năm nay mới vào lớp 1. Đầu năm cô phát một tờ giấy ghi các chữ cái, các vần, một mặt ghi bảng cộng trừ từ 1 đến 10 bảo về cho bé học thuộc. Chữ cái, vần thì phải học thuộc là đúng rồi nhưng toán sao không dạy bé cách tính mà bắt học thuộc? Mà mới đầu năm thôi nhé. Cũng may mà tôi có day bé đọc trước các vần đơn giản, toán cộng trừ đơn giản rồi, nếu không cho học trước chắc vất vả lắm”.

Đến đón con 4 ngày thì gặp 2 ngày chứng kiến cảnh cô mắng các phụ huynh khác vì cho con đi học muộn. “Mặt cô lúc nào cũng lạnh như tiền, muốn hỏi thăm tình hình học tập của con cũng phát ngại. Nhưng chưa kịp hết ngại thì tới hôm qua đi đón con, cô mời vào gặp và nói "Con chắc về nhà ít tập đọc nên đọc chậm" – Chị Lan Anh kể chuyện.

“Về lý mà nói, vào lớp 1 các con mới bắt đầu học chữ, mới học chính thức chưa được một tuần, còn trước đó, từ giữa tháng 8 mỗi tuần con học 4 buổi. Mà theo nhận xét của tôi lúc cùng ôn bài với con, tôi thấy con nhận mặt chữ tốt. Đem chuyện kể với bạn bè có con lớn hơn, có chị còn cười bảo chuẩn bị mà đăng ký tự nguyện học thêm cô. Chẳng biết có đúng không nữa?”

Tuy nhiên, không phải ấn tượng  ban đầu về các cô lớp một chỉ là những chuyện không hay.

Chị Yến Ngọc chưa trò chuyện được nhiều với cô giáo của con, nhưng một hành động mới đây làm chị rất yên tâm.

Những cô giáo khiến phụ huynh an tâm

“Hôm trước, tôi đưa tiền cho con mang tới lớp nộp bảo hiểm y tế. Chắc cô có xem hồ sơ thì thấy nhà có người làm bộ đội nên gọi điện lại cho tôi, hỏi cặn kẽ lại nhà có ai làm trong lược lượng vũ trang, có bảo hiểm cho con chưa mà mua ở trường? Tôi trả lời là chưa làm bảo hiểm cho con theo tiêu chuấn đó nên mua theo lớp, cô nói thế là được rồi. Nói chung, tôi cảm thấy cô khá cẩn thận nên cũng bớt lo lắng cho việc học của con trong năm đầu tiên”.

“Tôi rất may mắn vì chọn được cô giáo rất tình cảm cho con” là chia sẻ của chị Lưu Hà.

“Ngày khai giảng, có bạn tè dầm, tôi thấy cô dẫn bạn đi thay đồ. Trời hôm đó oi nóng, tôi để ý cô xoay xở tìm cái quạt phe phẩy cho các con.

Có hôm đưa con đến, bỗng con òa khóc đòi về. Cô tới ôm con vào lòng, hỏi han, dỗ dành con rồi còn bảo với tôi là “Chị cứ đi làm đi, để cháu em dỗ, một tí nữa là con sẽ hết khóc thôi”, làm tôi cảm động lắm.

Hôm trước nhận được tin nhắn eschool là con thích học toán, học toán nhanh, đọc to rõ ràng – thấy đúng là cô nhận xét kỹ càng chứ không phải những tin nhắn chung chung cháu nào cũng được, nên tôi thấy yên tâm con mình đã có được cô giáo tốt”.

Ngân Anh