Bộ trưởng Giáo dục Đại học Cuba vừa đưa ra một bản dự thảo cải cách, trong đó yêu cầu sinh viên thành thạo tiếng Anh mới được cấp bằng tốt nghiệp đại học.

{keywords}

Một loạt các phương sách nhằm mục đích “nâng cao chất lượng, sự công bằng và hợp lý của giáo dục đại học” vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học Cuba – ông Rodolfo Alarcón Ortiz công bố hôm 7/9 tại một cuộc họp báo. Một số phương sách trong số đó sẽ được tiến hành vào năm học 2016-2017 tới đây.

Theo Bộ trưởng Alarcón Ortiz hiện dự thảo này đang chờ Chính phủ phê duyệt. Mục đích của sự thay đổi này là để có một lực lượng lao động có trình độ và được chuẩn bị các kỹ năng một cách kỹ càng, cũng như mang đến cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân.

Chương trình cho phép những người không muốn học bậc đại học hoặc không thi đỗ kỳ thi đầu vào được bổ sung kiến thức. Hoàn thành xong chương trình này, người học sẽ có cơ hội được học tiếp để có bằng đại học.

“Chúng ta phải giải quyết một vấn đề là các chuyên gia của Cuba không thể thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ quốc tế. Trường đại học sẽ mở các khóa học cho sinh viên, đồng thời tạo điều kiện để các em tiếp cận với máy vi tính để các em có thể tự học. Một số sinh viên thích tự làm hơn, một số khác có thể tham gia các bài thi năng lực. Dự thảo sẽ được áp dụng dần dần bởi vì chúng ta sẽ phải tạo điều kiện để áp dụng nó” - Bộ trưởng Alarcón Ortiz lưu ý.

Các khóa học dành cho người đi làm và học từ xa cũng sẽ được thay đổi, trong đó bài thi đầu vào sẽ được bỏ đi. Mục đích của việc này là để tăng tỷ lệ nhập học và khuyến khích phát triển thêm các ngành nghề.

Thời gian học dành cho người đi làm cũng được sắp xếp một cách linh động hơn. Nếu như hiện tại thời gian cho những khóa học này là vào các ngày thứ Bảy thì theo chương trình mới, các trường có thể tự lựa chọn thời gian phù hợp vào các buổi tối và các ngày cuối tuần sao cho phù hợp với học viên và nhà trường.

Các khóa học từ xa không chỉ nhận được thuận lợi từ vấn đề công nghệ và phương pháp đào tạo hiện đại, mà số ngành nghề được phép đào tạo cũng mở rộng hơn, thay vì chỉ có ngành Luật, Kế toán và Khoa học xã hội như hiện nay.

Thay đổi cũng sẽ được thực hiện trong ngành sư phạm để đáp ứng nhu cầu tăng số lượng người lao động trong lĩnh vực này. Cụ thể là thời gian học sẽ được rút gọn hơn. Ngoài ra, chương trình mới cũng thiết lập các khóa đào tạo kỹ năng công nghệ cho giáo viên.

  • Nguyễn Thảo (Theo Granma)

Granma là trang tin chính thức của Đảng Cộng sản Cuba. Tên của tờ nhật báo này được lấy theo tên của chiếc thuyền chở Fidel Castro và 81 người khác tới bờ biển Cuba năm 1956 để phát động Cuộc Cách mạng Cuba.
Granma là tờ báo được đọc nhiều nhất ở Cuba. Các phiên bản tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Bồ Đào Nha của tờ này cũng được xuất bản hàng tuần và phân phối ra nước ngoài.