Nếu đủ bản lĩnh ‘so găng’ với hàng ngàn ứng cử viên sáng giá, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên đã có thể kiếm suất thực tập ‘xịn’ ở các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia nhờ chương trình tuyển dụng nhân tài.

Cánh cửa sự nghiệp hứa hẹn

Ngày nay, khi sáng tạo đã trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thì nhân tài chính là yếu tố quyết định sự sống còn của một tổ chức. Hiện nay, các công ty hàng đầu như P&G, Coca-Cola, Nestle, Maersk… đều có các chương trình thực tập sinh hằng năm nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ để đào tạo và phát triển họ thành các hạt giống lãnh đạo kế thừa cho doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Ngọc Kim Hằng, Giám đốc Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực – P&G Đông Nam Á cho biết: “Trong xã hội tri thức ngày nay, đào tạo và sử dụng nhân tài là cái gốc và là yếu tố quyết định sự thành bại cũng như sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Do vậy, các chương trình tuyển dụng nhân tài ngày nay luôn được các công ty, tập đoàn đa quốc gia đầu tư rất nghiêm túc.”

Tùy theo công ty, các chương trình này có nhiều tên gọi khác nhau. Như tại P&G là Chương trình Thực tập sinh với thời gian kéo dài khoảng 2 tháng nhưng mang đến rất nhiều kinh nghiệm thực tế quý báu cho các thực tập sinh. Trong khi đó những công ty như BAT hay Coca-Cola tuyển chọn và đào tạo các hạt giống kế thừa cho doanh nghiệp qua các chương trình thực tập hằng năm trong thời gian từ 1 - 3 năm. Nếu vượt qua các thử thách và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, những bạn trẻ tài năng này sẽ nắm trong tay chìa khóa mở ra cánh cửa sự nghiệp đầy hứa hẹn.

{keywords}

Chương trình thực tập của các tập đoàn đa quốc gia mang lại những trải nghiệm và kiến thức hữu ích cho các bạn sinh viên trẻ

Cơ hội đến từ việc dám chấp nhận thử thách

Đứng trước những cơ hội hấp dẫn này, các bạn sinh viên sắp hoặc mới ra trường rất quyết tâm giành lấy một suất thực tập. Thế nhưng thành công chỉ đến với những ai quyết tâm, có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng cũng như sẵn sàng đương đầu với những áp lực, thử thách.

Chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Tuyển dụng & Phát triển nguồn nhân lực của P&G Việt Nam chia sẻ thêm: “Đối với các công ty, tập đoàn đa quốc gia, bảng điểm quan trọng nhưng không phải là tất cả, quan trọng nhất chính là khả năng và tố chất. Tại P&G, cơ hội mở ra dành cho tất cả các bạn trẻ có tố chất, năng lực và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp nhất. Điều quan trọng là các bạn phải thể hiện được sự quyết tâm, bản lĩnh, và tiềm năng phát triển phù hợp với công ty.”

Mỗi năm chương trình Thực tập sinh hàng năm của P&G Việt Nam cũng chọn ra những ứng viên có tố chất và tiềm năng phù hợp nhất để đào tạo phát triển trở thành hạt giống kế thừa. Thậm chí, các bạn sinh viên còn có cơ hội thực tập tại Singapore, trụ sở chính của P&G tại Châu Á. Môi trường làm việc tại P&G được thiết kế theo không gian mở tạo cảm giác thoải mái cho mọi nhân viên, ngoài ra văn phòng còn bố trí các khu vực riêng dành cho thảo luận và lên ý tưởng hay khu vực giải trí thư giãn giúp tạo sự cân bằng giữa công việc và giải trí.

Đặc biệt trong năm 2015, Chương trình Trao đổi Thực tập sinh Đông Nam Á (P&G ASEAN Internship Exchange Program) đem đến cho các bạn sinh viên Việt Nam cơ hội thực tập tại nước ngoài, được đảm nhận các dự án thật sự và tham gia vào các khóa đào tạo trong môi trường làm việc toàn cầu, qua đó trau dồi những kiến thức và kĩ năng đầy hữu ích.

Nguyễn Thị Mỹ Linh, một trong những thực tập sinh của P&G Việt Nam 2015 tâm sự: “Em nghĩ rằng chuyện gì con trai làm được thì con gái cũng làm được, quan trọng là mình có đam mê và quyết tâm”. Như để minh chứng cho quyết tâm cũng như khẳng định năng lực bản thân, hiện cô gái có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán này đang thử sức tại bộ phận bán hàng, một công việc đầy áp lực, thử thách và thường xuyên phải đi lại nhiều mà nhiều người vốn cho rằng chỉ phù hợp với nam.

Cánh cửa lớn từ các công ty hàng đầu luôn mở rộng cho những bạn trẻ có tố chất, bản lĩnh và có sự chuẩn bị kỹ càng để đương đầu với thử thách.

Tấn Tài