Theo kết qủa cuộc điều tra toàn quốc được công bố hôm Thứ Ba, học sinh Mỹ kém môn lịch sử nước nhà hơn bất cứ môn học nào khác.

Càng lên cao, càng 'hổng'

Hầu hết, học sinh lớp 4 không thể biết rằng, tại sao Abraham Lincoln lại là một nhân vật lịch sử quan trọng.

Gần như không có học sinh cuối cấp 3 nào nhận ra Trung Quốc là đồng minh của Bắc Triều Tiên, quốc gia đã đối đầu với Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Chính xác là chỉ có 20% số học sinh lớp 4; 17% học sinh lớp 8 và 12% học sinh cuối cấp 3 đạt mức “thành thạo” trong kỳ thi “khảo sát tiến bộ giáo dục toàn quốc”.


Hầu hết, học sinh lớp 4 không thể biết rằng, tại sao Abraham Lincoln lại là một nhân vật lịch sử quan trọng
Các nhà chức trách liên bang thổ lộ rằng họ đã phần nào an tâm trước sự nhích lên trong điểm số môn lịch sử của học sinh lớp 8 khảo sát năm 2006.

Tuy nhiên, chưa đến lúc vui mừng khi mà không đến 1/3 học sinh lớp 8 có thể trả lời được câu hỏi tưởng chừng như “dễ như ăn cháo” rằng: “Một lợi thế quan trọng của quân đội Hoa Kỳ so với quân đội Anh trong suốt cuộc cách mạng là gì?
Bà Dan Rav, một nhà sử học được hội đồng thẩm định quốc gia mời đến để đánh giá kết quả khảo sát, đã bày tỏ lo âu đặc biệt trước thực tế chỉ có 2% học sinh lớp 12 trả lời đúng câu hỏi liên quan đến “phán quyết xóa bỏ phân biệt màu da trong các trường công lập”, một vấn đề mà theo nhà sử học, “dường như là quyết định quan trọng nhất” của Tối Cao Pháp Viện trong vòng 7 thập kỷ qua.

Các bài kiểm tra vào mùa xuân năm ngoái được tiến hành theo phương pháp điều tra chọn mẫu trên 7.000 học sinh lớp 4; 11.800 học sinh lớp 8 và 12.400 học sinh lớp 12 trên toàn nước Mỹ.

Chương trình khảo sát tất cả 8 môn học, bao gồm lịch sử và toán, đọc, khoa học, viết, giáo dục công dân, địa lý và kinh tế.

Hội đồng phụ trách chương trình xác định rõ 3 cấp độ cần đạt được cho mỗi bài kiểm tra: “căn bản” (nắm được phần nào môn học); “thành thạo” (nắm vững kiến thức) và “nâng cao” (hiểu biết sâu rộng môn học).

Nếu như lịch sử là môn tệ nhất của học sinh Mỹ thì kinh tế lại là môn mà họ xuất sắc nhất: 42% học sinh cuối cấp 3 được đánh giá là “thành thạo” trong bài kiểm tra kinh tế năm 2006 – một con số lớn hơn bất cứ trong một môn học nào khác tính từ thập kỷ trước.

Nếu như lịch sử là môn tệ nhất của học sinh Mỹ thì kinh tế lại là môn mà họ xuất sắc nhất: 42% học sinh cuối cấp 3 được đánh giá là “thành thạo” trong bài kiểm tra kinh tế năm 2006 – một con số lớn hơn bất cứ trong một môn học nào khác tính từ thập kỷ trước.
Tuy nhiên, Jack Buckley, ủy viên Trung tâm thống kê của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, cơ quan chịu trách nhiệm về cuộc khảo sát, hôm Thứ Hai đã phát biểu, do việc đánh giá trong từng môn học được chuẩn bị và thực hiện hoàn toàn độc lập nên sẽ không chính xác cho lắm khi so sánh kết quả giữa các môn học.

Trong bài kiểm tra lịch sử năm 2010, tỉ lệ thí sinh đạt từ mức “thành thạo” trở lên tăng từ 18% (2006) lên 20% đối với học sinh lớp 4; không đổi đối với lớp 8 nhưng giảm từ 13% xuống 12% đối với học sinh cuối cấp.

Xét trên khía cạnh một bài kiểm tra với số điểm tối đa là 500, điểm trung bình của lớp 4 và lớp 8 đều tăng lên 3 từ năm 2006.

Nhưng các cơ quan chuyên trách cho rằng, chỉ có số điểm lớp 8 là tăng đáng kể, còn điểm trung bình lớp 12 giảm từ 290  288 năm 2010.

Hệ quả từ giảm bớt giờ dạy

Những người biện hộ sự yếu kém môn lịch sử này nói rằng, kết quả thấp của học sinh trong các bài kiểm tra đã cho thấy sự xao lãng đối với môn học này của các nhà hoạch định chính sách liên bang, nhất là từ đạo luật “quan tâm tới mọi trẻ em” năm 2002, yêu cầu các trường tăng trọng số chỉ ở môn toán và đọc, ngoài ra không một môn nào khác.

Điều này đã khiến cho nhà trường và giáo viên phải giảm bớt số giờ dạy lịch sử cũng như các môn học khác.

Linda K. Salvucci, một giáo sư sử học ở San Antonio, người được bầu làm chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục lịch sử, nói: “môn lịch sử đang bị làm méo mó, sai lệch quá nhiều”.

Bà Salvucci cho biết, nhiều chương trình sư phạm cũng một phần là nguyên nhân của vấn nạn này, khi khuyến khích các giáo viên tìm kiếm các chứng chỉ về nghiên cứu xã hội chứ không phải là lịch sử.

Bà nói: “Họ nghĩ rằng sẽ là hữu dụng hơn cho trong việc giảng dạy những môn học như Giáo dục công dân, Nhà nước hay bất cứ môn nào khác. Có điều chẳng giúp ích gì cho môn lịch sử!”

  • Thu Thảo (lược dịch từ New York Times)